Loại hạt là “kho” chứa sắt, rất bổ máu, giàu protein còn giúp giảm cân

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Đây là loại hạt có nguồn gốc từ các nước Trung Đông, giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.
Loại hạt là “kho” chứa sắt, rất bổ máu, giàu protein còn giúp giảm cân
Ảnh minh họa

Đậu gà (còn có tên gọi khác đậu garbanzo) là loại đậu có màu nâu sậm, đầu giống hình mỏ gà, khi nấu rất bở, ngon miệng.

Đậu gà được chia làm hai loại: Kabuli lớn hơn phổ biến trên khắp Địa Trung Hải và desi nhỏ hơn chủ yếu được trồng ở Ấn Độ.

Là một loại thực phẩm được coi là rau và đạm, đậu gà giúp bổ sung được cả hai nhóm thực phẩm quan trọng cùng một lúc. Nó giàu dinh dưỡng quan trọng bao gồm protein, vitamin, khoáng chất và chất xơ, rất tốt cho sức khỏe.

Cụ thể, theo nghiên cứu, 100 gram đậu gà có chứa 270 Calo, 45 gram cabrbs, 4 gram chất béo, 15 gram protein và 13 gram chất xơ, đáp ứng được 70% lượng folate, 26% sắt. Nó cũng là một nguồn cung cấp nhiều nguồn khoáng chất khác bao gồm mangan, magie, kẽm, đồng, vitamin B6.

Với thành phần dinh dưỡng phong phú, đậu gà có nhiều lợi ích sức khỏe như:

Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Đậu gà giàu protein và chất xơ, giúp no lâu, từ đó làm giảm cảm giác thèm ăn và lượng calo nạp vào c‌ơ th‌ể. Theo một nghiên cứu, những người ăn đậu gà thường xuyên có chỉ số khối c‌ơ th‌ể (BMI) thấp hơn và chu vi vòng eo cũng nhỏ hơn so với người không ăn loại hạt này.

Cân bằng nội tiết tố

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, chế độ ăn hợp lý với đậu gà sẽ giúp giảm các triệu chứng mãn kinh và tiền mãn kinh như đổ mồ hôi đêm, thay đổi tâm trạng thất thường và nóng nảy.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Đậu gà chứa một lượng chất xơ hòa tan cao, chỉ số đường huyết thấp và amyloza (một loại tinh bột kháng tiêu hóa chậm) giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Tốt cho phụ nữ có thai

Đậu gà giàu folate. Folate đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nó đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của tế bào, sự phát triển của bào thai. Lượng folate thấp trước và trong khi mang thai có liên quan đến các khiếm khuyết ống thần kinh hoặc các dị tật bẩm sinh của cột sống hoặc não, dẫn đến các bệnh như spina bifida. Folate cũng đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành hồng cầu và DNA.

100g đậu gà đáp ứng hơn 70% nhu cầu folate hàng ngày của phụ nữ nói chung và khoảng 50% nhu cầu của phụ nữ mang thai và cho con bú.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Ăn đậu gà thường xuyên sẽ giúp tăng cường và bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt hơn nhờ dồi dào chất xơ. Hàm lượng cao các chất xơ hòa tan giúp cân bằng và giảm mức cholesterol xấu LDL và triglyceride. Từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Chống lão hóa da

Mangan chứa trong đậu gà là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Chúng sẽ ngăn cản sự tổn thương do các gốc tự do gây ra, giúp làn da bạn khỏe mạnh hơn và ngăn ngừa nếp nhăn hiệu quả.

Phòng chống ung thư

Một trong những tác dụng của đậu gà được nhiều người quan tâm là khả năng phòng chống ung thư. Ăn đậu gà thường xuyên giúp thúc đẩy sản sinh butyrate trong c‌ơ th‌ể. Đây là một loại axit béo có khả năng làm giảm viêm ở các tế bào ruột, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột già (hay ung thư đại trực tràng).

Giúp bổ sung sắt cho c‌ơ th‌ể

Trẻ em, phụ nữ, những người ăn chay cần bổ sung nhiều sắt từ thực vật. Sắt giúp tạo ra các tế bào hồng cầu và các hoóc môn nhất định, nó rất quan trọng đối với chức năng và sự tăng trưởng của tế bào. Do chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ có nhu cầu sắt cao hơn nam giới, 18 miligam so với 8 miligam mỗi ngày. Sau mãn kinh, nhu cầu của phụ nữ cũng giảm xuống còn 8 miligam mỗi ngày.

100 gam đậu gà đáp ứng hơn 25 phần trăm nhu cầu sắt của phụ nữ và hơn 50 phần trăm nhu cầu của một người đàn ông hàng ngày.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Một số chất dinh dưỡng trong loại hạt này như choline, magie, selen và kẽm đều đóng vai trò quan trọng với chức năng não bộ, có thể chống trầm cảm và lo âu.

Tăng cường thị lực

Trong đậu gà có nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, E và các loại vitamin nhóm B đều rất có lợi cho mắt. Ăn đậu gà thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cường thị lực, bảo vệ niêm mạc và giác mạc khỏi các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus gây ra.

Tóm lại đậu gà là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường và bệnh tim mạch. Tuy nhiên khi sử dụng đậu gà bạn cần lưu ý không nên ăn đậu gà sống vì chúng chứa một số độc tố và các chất khó tiêu hóa. Nếu ăn sống hạt đậu gà có thể gây nên tác dụng phụ như tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu hóa.

Đậu gà ở dạng hạt khô nên trước khi chế biến bạn phải ngâm đậu gà qua đêm từ 8 - 12 tiếng để hạt đậu nở ra, sau đó mới chế biến để ăn. Cách chế biến đơn giản nhất đó là luộc đậu gà tầm 30-45 phút sau đó trộn salad, hoặc làm sữa hạt, hầm canh, nấu chè, cháo…

New Volume Lash by Bonna Beauty: Sydney Best EyeLash Extension near Bankstown Revesby Campsie.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật