Nhức nhối lừa bán lao động qua Campuchia: “Cò” chuộc người vùng biên

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tại khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), PV Báo ghi nhận nhiều người đứng ra làm ’cò’ chuộc người lao động bị bán qua Campuchia muốn quay về Việt Nam.
Nhức nhối lừa bán lao động qua Campuchia: “Cò” chuộc người vùng biên
Nhóm người túc trực ở cửa khẩu Mộc Bài để mời chào dịch vụ chuộc lao động

Trung tuần tháng 6, một bạn đọc phản ánh qua đường dây nóng của Báo Báo rằng mới đây, để chuộc lại người thân bị bán qua Campuchia, người này phải thế chấp căn nhà vay số tiền 100 triệu đồng để đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) và được một “cò” đứng ra lo liệu giúp việc chuộc người, với tiền công 25 triệu đồng.

“Chuộc hơn cả trăm người rồi đó” (?)

Từ thông tin của bạn đọc, nhóm PV Báo đã đến Mộc Bài tìm hiểu sự việc.

Trưa 15.6, khi xe máy của chúng tôi vừa trờ tới cửa khẩu, không dưới 5 nam thanh niên ra hỏi dồn dập: “vượt biên hay đi làm? Hay là đi chuộc người thân?”. Nghe chúng tôi nói đang tìm cách qua Campuchia để tìm người thân bị bán cho một công ty của Trung Quốc, Nghĩa “Mộc Bài” (khoảng 35 tuổi) liền dẫn chúng tôi vào quán nước kế đó, gặp người phụ nữ tên Ny (khoảng 30 tuổi) để cung cấp thông tin chi tiết.

“Ở đây em chuộc hơn 100 người rồi đó. Em giúp anh là em tự bỏ tiền túi, qua Campuchia thấy người, em mới giao tiền rồi dẫn về; còn lạ thì không chuộc được đâu. Khi con cháu anh về tới cột mốc Việt Nam, anh phải giao tiền lại cho em. Chi phí thì cao, gồm cả tiền nộp phạt đi chui, công đưa về, tiền cho người này người kia… hết khoảng 20 triệu đồng”, Ny báo giá.

Ny (nữ, khoảng 30 tuổi) cho biết đã chuộc rất nhiều người lao động bị bán sang Campuchia

Nghe chúng tôi nói bị công ty ra giá 100 triệu đồng tiền chuộc người, Ny tiếp tục hướng dẫn: “Cái này phải để em tự liên lạc rồi qua Campuchia thương lượng, nó kêu chuyển khoản là tuyệt đối không có chuyển. Tại vì mình không biết công ty đó có lừa đảo không. Mình chuyển tiền mà nó không thả người nhà ra thì cũng vậy; có trường hợp chuyển 200 triệu đồng cũng không thả người ra nữa đó”.

Theo Ny, các công ty do người Trung Quốc đứng sau sẽ mua lao động từ chính các đường dây do người Việt Nam bán lại. Số lao động này sẽ làm các công việc như đi lừa đảo, lập các nhóm hội Zalo, Facebook… dẫn dụ người dân đánh bạc, đầu tư tài chính.

“Tụi nó quảng cáo làm văn phòng, ngồi máy tính, phòng lạnh với tiền lương từ 20 - 30 triệu đồng/tháng. Được vậy thì dân ở đây đi hết rồi, đâu đến lượt dân ở xứ khác tới!”, Ny tỏ ra am hiểu rồi khẳng định, số người đến Mộc Bài chuộc người thân ở khắp mọi miền của đất nước, như: Lạng Sơn, Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Hậu Giang, Cần Thơ…

Các lao động bị lừa sang Campuchia bị ép làm việc phi pháp

Ny cho hay nếu nạn nhân không có người thân chuộc, thì sẽ bị nhóm buôn lao động bán đi biển, giáp với Thái Lan. “Lên đó là coi như xong, họ sẽ bắt nhốt, đánh đập. Lúc này tiền chuộc cũng tăng lên, từ 200 - 300 triệu đồng/người”, Ny nói rồi chia sẻ, nơi nhốt người lao động tuy nằm ở Campuchia, nhưng khu vực này đã được người Trung Quốc thuê dài hạn, và chẳng ai làm được gì họ cả (!?).

Người Việt lừa người Việt

Chiều 15.6, chúng tôi tiếp cận một nhóm xe ôm đang đậu cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 1,5 km. Sau khi nghe chúng tôi nói đang tìm cách vượt biên, giải cứu người thân bị bán qua Campuchia, ông Bình (khoảng 50 tuổi) nói: “Nó (nạn nhân) nằm ở đây hay ở trong vũng (bán đi biển - PV)? Giờ chắc giải cứu cũng từ 150 - 170 triệu đồng đó. Tụi nó mà bán ra biển là có khi ép bán thận. Từ đây qua đó phải đi xe đò 9 tiếng đồng hồ”.

Ông Bình cho hay, qua Campuchia phải có người vừa biết tiếng Campuchia, vừa biết tiếng Việt thì mới trao đổi được. Có trường hợp gia đình chuyển tiền qua để chuộc con mà nạn nhân vẫn không được thả. “Mới đây có nam thanh niên ngoài Ninh Bình, bị bán qua có 15 ngày, tụi nó đòi tiền chuộc 3.200 USD (hơn 74 triệu đồng). Cứ nghe quảng cáo làm 1 tháng 20 triệu đồng là ham, qua đó là chết”, ông Bình lắc đầu ngao ngán.

“Qua bên đó có ai làm gì được tụi nó đâu. Vô ở trong đó là cái cửa cũng không được mở, tụi nó khóa kín mít hết; làm không được thì nó chích điện. Đàn ông con trai còn đỡ, phụ nữ bị gì thì mấy em cũng hiểu rồi đó. Không sống nổi với tụi nó đâu. Còn riêng vụ mua bán người là do người Việt Nam mình làm hết. Họ bán cho người Trung Quốc để trục lợi. Cứ bán qua bán lại, rồi người lao động sẽ gánh số tiền đó”, ông Bình bức xúc.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 14778
  1. Công an TP.HCM cảnh báo người dân không nhẹ dạ với lời mời chào “việc nhẹ, lương cao”
  2. Bị lừa bán sang sòng bạc Campuchia và cuộc hành trình trở về đầy gian nan
  3. Nhức nhối lừa bán lao động qua Campuchia: ’Địa ngục trần gian’ ở xứ người
  4. Dính bẫy “việc nhẹ lương cao” ở Campuchia, nhiều nạn nhân treo cổ
  5. Nhức nhối lừa bán lao động qua Campuchia: Bộ Công an chỉ đạo xử lý nghiêm
  6. Khởi tố 8 đối tượng đưa người xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm việc “chui”
  7. Đừng tin ’việc nhẹ, lương cao’
  8. Thanh Hóa: Khởi tố 4 vụ, 8 đối tượng tổ chức cho người khác xuất cảnh sang Campuchia lao động trái pháp luật
  9. Nhức nhối lừa bán lao động qua Campuchia: Nạn nhân bị trừng phạt theo kiểu xã hội đen
  10. Thiếu nữ 16 tuổi “mất tích” khi từ quê vào TP.HCM đã đi đâu, làm gì?
  11. Con bị lừa sang Campuchia, nhiều gia đình cầu cứu công an
  12. “Việc nhẹ lương cao” trên mạng, 8 người bị lừa sang Campuchia: Gia đình cầu cứu công an
  13. Nhức nhối lừa bán lao động qua Campuchia: PV Thanh Niên thâm nhập đường dây lừa bán lao động
  14. Nhức nhối lừa bán lao động qua Campuchia: Người dân nhiều tỉnh, thành kêu cứu
  15. Nhức nhối lừa bán lao động qua Campuchia
  16. Xác minh vụ 2 thanh niên nghi bị lừa bán sang Campuchia, đòi 170 triệu tiền chuộc
Video và Bài nổi bật