“Việc nhẹ lương cao” trên mạng, 8 người bị lừa sang Campuchia: Gia đình cầu cứu công an

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Công an tỉnh Quảng Ngãi đã phát đi cảnh báo về thủ đoạn giới thiệu việc làm qua mạng xã hội để lừa sang Campuchia làm việc phi pháp.
“Việc nhẹ lương cao” trên mạng, 8 người bị lừa sang Campuchia: Gia đình cầu cứu công an
Các lao động bị lừa sang Campuchia bị ép làm việc phi pháp

Ngày 21.6, Phòng Cảnh sát Hình Sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Công an tỉnh này đã phát đi cảnh báo về việc cảnh giác với các hình thức giới thiệu việc làm qua mạng xã hội để lừa sang Campuchia làm việc phi pháp.

Theo Công an tỉnh Quảng Ngãi, từ tháng 1.2022 đến nay, Phòng Cảnh sát Hình Sự đã tiếp nhận đơn đề nghị giải cứu của 8 trường hợp là công dân trên địa bàn có người thân bị lừa sang Campuchia, bị cưỡng bức lao động, đòi tiền chuộc.

thủ đoạn chung mà các nạn nhân bị lừa là dính vào các bẫy quảng cáo "việc nhẹ lương cao" trên các mạng xã hội. Những lời giới thiệu việc làm với mức lương cao này rất thu hút các thanh thiếu niên chưa có việc làm ở vùng nông thôn.

Khi đồng ý với lời giới thiệu việc làm, các nạn nhân sẽ được hướng dẫn di chuyển từ Quảng Ngãi vào TP.HCM rồi lên cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) đi đường mòn, lối mở sang Campuchia. Ngoài ra, có trường hợp được đặt vé máy bay để di chuyển vào TP.HCM, được hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu để xuất cảnh sang Campuchia.

Sau khi sang Campuchia, người lao động được đưa về các cơ sở và hàng ngày phải sinh hoạt trong khuôn viên khép kín, đồng thời bị ép buộc thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội; nếu không thực hiện theo yêu cầu thì sẽ bị đe dọa, đánh đập, không cho ăn uống hoặc bị bán qua cơ sở khác.

Nếu các lao động muốn quay về VN thì phải liên lạc với người thân tại VN để chuyển tiền chuộc, với số tiền từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi người, trong đó có trường hợp đã chuyển tiền chuộc nhưng vẫn chưa được về VN.

Hiện Công an tỉnh Quảng Ngãi đã giải cứu được 3 trường hợp bị lừa đảo giới thiệu sang Campuchia làm việc trở về nhà. Tuy nhiên việc giải cứu gặp nhiều khó khăn, do các nghi phạm, nạn nhân liên quan đều ở tại Campuchia.

Công an tỉnh Quảng Ngãi khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác với các hình thức giới thiệu việc làm qua mạng xã hội, nếu có nhu cầu tìm việc làm nên tìm hiểu tại các đơn vị hoạt động dịch vụ việc làm được cấp có thẩm quyền cấp phép.

Người lao động cần tìm hiểu kỹ thông tin về nơi làm việc như: tên công ty, địa chỉ nơi làm việc, công việc cụ thể, kiểm tra tính xác thực của những thông tin này trước khi đến làm việc.

Đồng thời, thông tin đến người thân trong gia đình và những người xung quanh biết để nâng cao cảnh giác, tránh bị lừa giới thiệu việc làm, nhất là con em trong độ tuổi thanh thiếu niên đang có nhu cầu tìm việc làm.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 14778
  1. Công an TP.HCM cảnh báo người dân không nhẹ dạ với lời mời chào “việc nhẹ, lương cao”
  2. Bị lừa bán sang sòng bạc Campuchia và cuộc hành trình trở về đầy gian nan
  3. Nhức nhối lừa bán lao động qua Campuchia: ’Địa ngục trần gian’ ở xứ người
  4. Dính bẫy “việc nhẹ lương cao” ở Campuchia, nhiều nạn nhân treo cổ
  5. Nhức nhối lừa bán lao động qua Campuchia: Bộ Công an chỉ đạo xử lý nghiêm
  6. Khởi tố 8 đối tượng đưa người xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm việc “chui”
  7. Đừng tin ’việc nhẹ, lương cao’
  8. Thanh Hóa: Khởi tố 4 vụ, 8 đối tượng tổ chức cho người khác xuất cảnh sang Campuchia lao động trái pháp luật
  9. Nhức nhối lừa bán lao động qua Campuchia: Nạn nhân bị trừng phạt theo kiểu xã hội đen
  10. Thiếu nữ 16 tuổi “mất tích” khi từ quê vào TP.HCM đã đi đâu, làm gì?
  11. Nhức nhối lừa bán lao động qua Campuchia: “Cò” chuộc người vùng biên
  12. Con bị lừa sang Campuchia, nhiều gia đình cầu cứu công an
  13. Nhức nhối lừa bán lao động qua Campuchia: PV Thanh Niên thâm nhập đường dây lừa bán lao động
  14. Nhức nhối lừa bán lao động qua Campuchia: Người dân nhiều tỉnh, thành kêu cứu
  15. Nhức nhối lừa bán lao động qua Campuchia
  16. Xác minh vụ 2 thanh niên nghi bị lừa bán sang Campuchia, đòi 170 triệu tiền chuộc
Video và Bài nổi bật