Giấm táo có thực sự chữa được bách bệnh?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trên mạng xã hội TikTok ở Ấn Độ gần đây lan truyền những tác dụng thần kỳ của giấm táo chữa được nhiều bệnh nhưng các chuyên gia y tế đã đưa ra những cảnh báo về lợi ích thực sự của nó.
Giấm táo có thực sự chữa được bách bệnh?
Ảnh: Getty Images/Thinkstock

Trong một video lan truyền trên TikTok, một người đàn ông hòa một thìa giấm táo vào cốc nước, uống và ăn hai lát bánh pizza. Sau đó, anh ta kiểm tra lượng đường trong máu của mình. Anh ấy nói rằng mức tăng đột biến trên biểu đồ đường huyết thấp hơn nhiều so với khi anh ấy ăn pizza không có giấm.

Trong các bài đăng khác, người dùng TikTok khác đã ca ngợi khả năng vượt trội của giấm táo trong việc giúp họ giảm cân, ổn định dạ dày và làm sạch mụn trứng cá cũng như bệnh chàm khi thoa lên da.

Vậy liệu những công dụng được lan truyền này có thực sự đúng hay không? Dưới đây là câu trả lời từ các chuyên gia y tế.

Bà Carol Johnston, giáo sư dinh dưỡng tại Đại học bang Arizona (Mỹ), cho biết giấm táo đã được sử dụng như một phương pháp điều trị tại nhà để chữa lành vết thương, dập tắt cơn ho và làm dịu cơn đau dạ dày trong hàng ngàn năm. Nhưng nhiều tuyên bố giống như trên mạng xã hội lan truyền vẫn chưa được nghiên cứu.

Bà Johnston giải thích rằng giấm táo được tạo ra thông qua quá trình lên men, trong đó nấm men và vi khuẩn chuyển hóa carbohydrate đầu tiên thành rượu, sau đó thành acid axetic, khiến giấm có vị và mùi hăng. Theo nghiên cứu, nó có khả năng mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Tiến sĩ Chris Damman, phó giáo sư khoa tiêu hóa tại Trường Y khoa thuộc Đại học Washington, cho biết nhiều người dùng mạng xã hội thường khuyến nghị sử dụng giấm táo chưa tiệt trùng và chưa lọc. Nó có chứa một lượng lớn vi khuẩn và carbohydrate khó tiêu. Nhưng không có bằng chứng nào cho thấy giấm táo thô này tốt cho sức khỏe hơn những loại giấm thông thường.

Theo chuyên gia, giấm làm từ táo và các loại trái cây khác cũng chứa các hợp chất gọi là polyphenol, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, đồng thời có thể góp phần mang lại lợi ích sức khỏe tiềm ẩn.

Nghiên cứu gợi ý điều gì về giấm táo?

- Kiểm soát lượng đường trong máu

Một nghiên cứu từ năm 1988 cho thấy acid axetic trong giấm có thể làm giảm lượng đường huyết tăng đột biến ở chuột sau khi chúng được cho uống dung dịch tinh bột.

Giáo sư Johnston sau đó đã tiến hành một nghiên cứu vào đầu những năm 2000 và phát hiện uống một đến hai thìa giấm táo hoặc các loại giấm khác pha với nước ngay trước bữa ăn giàu carbohydrate sẽ khiến lượng đường trong máu ít tăng đột biến hơn so với bữa ăn không có giấm.

- Giảm cân

Một số nghiên cứu nhỏ, ngắn hạn ở những người trưởng thành thừa cân hoặc béo phì đã tìm thấy mối liên hệ giữa giấm táo và việc giảm cân.

Nhưng một nghiên cứu khác theo dõi những người tham gia sau khi họ ngừng dùng giấm táo cho thấy, trung bình, họ tăng cân trở lại trong vòng một tháng. Và cũng giống như nhiều nghiên cứu trên các nhóm người tương tự, không tìm thấy mối liên hệ nào với việc giảm cân.

Do thiếu dữ liệu chắc chắn và khung thời gian nghiên cứu ngắn, Beth Czerwony, chuyên gia dinh dưỡng tại Phòng khám Cleveland, nói rằng cô không khuyến nghị bệnh nhân của mình sử dụng giấm táo để giảm cân.

Nếu giấm thực sự giúp mọi người giảm cân thì đó có thể là do giấm làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến bạn cảm thấy no lâu hơn.

Ảnh: Getty Images/Thinkstock

- Sức khỏe đường ruột

Chuyên gia dinh dưỡng về các bệnh tiêu hóa Tamara Duker Freuman ở thành phố New York, cho biết một số bệnh nhân của bà uống giấm táo trước hoặc sau bữa ăn giúp giảm triệu chứng trào ngược axit. Tuy nhiên, hàng trăm bệnh nhân khác bị chứng trào ngược nặng lại báo cáo rằng giấm khiến các triệu chứng của họ trở nên trầm trọng hơn.

Thật không may, không có nghiên cứu uy tín nào về mối liên hệ giữa giấm và sức khỏe tiêu hóa, Tiến sĩ Nitin K. Ahuja, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Penn Medicine nhấn mạnh.

- Tình trạng da

Tiến sĩ Lydia Luu, bác sĩ da liễu tại Trường Y Virginia (Mỹ), cho biết bôi giấm táo pha loãng lên da từ lâu đã được sử dụng như một phương pháp điều trị bệnh chàm tại nhà. Và sau khi một số bệnh nhân hỏi về phương pháp điều trị như vậy, bà và các đồng nghiệp đã quyết định thử nghiệm nó.

Trong nghiên cứu năm 2019, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 22 người tham gia, một nửa trong số họ mắc bệnh chàm. Những người tham gia thử nghiệm ngâm một cánh tay vào nước máy và một cánh tay vào giấm táo pha loãng trong 10 phút mỗi ngày, kéo dài trong hai tuần. Kết quả là, không có sự khác biệt giữa làn da của những người tham gia về độ pH, vi khuẩn hoặc khả năng giữ ẩm. Nhưng 16 người bị bệnh chàm đã báo cáo các triệu chứng như bỏng nhẹ hoặc ngứa, chủ yếu ở cánh tay được điều trị bằng giấm. Trong đó, một người bị ngứa dữ dội, bỏng vừa phải và có vết loét nhỏ; và một người khác bị phát ban nổi lên.

Do đó, các nhà nghiên cứu kết luận giấm táo không hữu ích cho người bị bệnh chàm và thậm chí còn làm các triệu chứng tồi tệ hơn.

Ảnh: Getty Images/EyeEm

Ngoài ra, tiêu thụ giấm táo, ngay cả khi pha loãng, có thể tương tác với một số loại thuốc, bao gồm một số loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường và tim mạch, cũng như thuốc lợi tiểu. Được biết, giấm táo cũng làm giảm lượng kali trong máu, không tốt cho những người vốn có nồng độ kali thấp.

Nếu bạn muốn sử dụng giấm để kiểm soát lượng đường trong máu, chuyên gia khuyến nghị bạn nên pha loãng một hoặc hai muỗng canh bất kỳ loại giấm nào vào nước và uống. Ngay cả khi pha loãng, giấm có thể làm mòn men răng, vì vậy bạn nên uống giấm bằng ống hút.

Hơn nữa, nếu bạn uống nó không pha loãng, bạn cũng có nguy cơ bị ăn mòn niêm mạc thực quản. Một cách tiếp cận an toàn được khuyến nghị là sử dụng giấm táo trong nấu ăn.

New Volume Lash by Bonna Beauty: Sydney Best EyeLash Extension near Bankstown Revesby Campsie.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật