Chuyện gia đình khiêm tốn chiều cao nhất Việt Nam

Lovelife Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Gia đình bà Phạm Thị Điển ở Quảng Nam nổi tiếng bởi cả nhà đều khiêm tốn chiều cao vào hàng nhất nước.
Chuyện gia đình khiêm tốn chiều cao nhất Việt Nam
Ngôi nhà từng nổi tiếng khi là nơi sinh hoạt của đại gia đình người lùn.

"Bạch Tuyết" 89 tuổi và 7 "chú lùn" nay chỉ còn bốn

Chúng tôi về thôn Bà Rén, xã Quế Xuân 1 (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) để tìm gặp gia đình được mệnh danh khiêm tốn chiều cao nhất Việt Nam.

Trong ngôi nhà đơn sơ nằm trong con hẻm cách quốc lộ 1 khoảng 100m, ngoài  bà Phạm Thị Điển (năm nay 89 tuổi) là người có chiều cao bình thường, chồng bà và những người con đều không ai cao quá 1,3 mét.

"Khiêm tốn chiều cao" là di truyền 4 đời nhà ông Lưu Quơn - chồng bà Điển, người đàn ông cao 1,08 mét, được cho là thấp nhất Việt Nam.

Cả nhà trước đây có 8 người, gồm hai vợ chồng và 6 người con, nên nổi tiếng với mệnh danh gia đình "Bạch Tuyết và 7 chú lùn", bà Điển là "Bạch Tuyết". Nay cả nhà còn 5 người, ông Lưu Quơn - chồng bà Điển và hai người con đã qua đời.

Hiện tại trong nhà chỉ còn bà Điển và người con trai thứ sinh sống.

Theo lời bà Điển, lúc còn sống, ông Quơn luôn đặt mục tiêu cho các con, phải bằng mọi cách "chinh phục" cho được những người vợ, chồng cao hơn mình để cải tạo được nòi giống.

Cụ Phạm Thị Điển từng được mệnh danh là "Bạch Tuyết" trong ngôi nhà 7 chú lùn.

Không phụ lòng cha, người con trai cả là Lưu Quạng đã kết duyên với một người phụ nữ ở cùng làng và có với nhau 6 người con. Trong đó, 3 người con giống mẹ, còn 3 người "khiêm tốn chiều cao" như bố.

Lưu Thị Hoa - con gái út của bà Điển - sinh một người con gái cũng thấp bé, nhẹ cân hơn bạn bè cùng trang lứa.

Tất cả các người con của cụ Điển đều không cao quá 1,3m.

Còn Lưu Hai - con trai thứ của bà Điển -  bị bệnh động kinh, mỗi lần trái gió trở trời phải nhập viện nên vẫn "giường không gối chiếc" đến tận bây giờ.

"Giờ con trai Lưu Hai đang sống cùng tôi, còn những người khác đều có nơi ở riêng rồi. Tội thằng Hai, nó thấp người mà còn hay quên nên chuyện kết hôn dường như là một mơ ước quá xa vời đối với nó", cụ Điển thở dài.

Thấp người nhưng quyết tâm cao

Ngoại hình thấp bé nên không ít lần những thành viên trong gia đình "người lùn" trở thành đề tài trêu đùa của người khác. Không những bị trêu chọc, họ còn gặp nhiều khó khăn trong lao động nên cái nghèo vẫn cứ bám riết.

Ông Lưu Hai chỉ cao khoảng 1,1m, có khuôn mặt khá ưa nhìn nhưng tay và chân lại ngắn ngủn.

Trước đây, cụ Điển phải dậy từ mờ sáng ra chợ Bà Rén bồng heo thuê và bán cá để kiếm tiền, còn ông Lưu Quơn cùng các con đứng ngay bên hông chợ, chờ ai gọi khuân vác hoặc kéo xe bò chở thuê thì nhận.

"Ai trong gia đình tôi cũng mong ước được làm nghề này nghề kia như bao người, nhưng nhà nghèo, ít được học hành và sức khỏe lại yếu nên chỉ làm được những việc vặt này thôi", cụ Điển tâm sự.

Cụ Điển thắp hương cho người con trai vừa mới mất.

Tuy nhiên, từ khi ông Lưu Quơn bị bệnh và mất, cùng với đó sức khỏe ngày càng yếu, bà Điển không thể lao động để mưu sinh được nữa nên chỉ trông chờ vào mức trợ cấp 400.000 đồng/tháng của nhà nước, số tiền đó không đủ trang trải tiền củi, gạo, điện…

Nhiều lúc bí bách quá, bà Điển phải gắng gượng ra chợ đi xách nước thuê rồi xin nước cá dư thừa ở khu chợ về bán lại cho những người nuôi heo lấy được vài chục nghìn mua gạo.

Ngôi nhà của cụ Điển đang sinh sống trống trơn và không có gì đáng giá.

Tuy nghèo là vậy, nhưng gia đình bà Điển không chỉ nổi tiếng khiêm tốn chiều cao mà còn nổi tiếng là những người sống tử tế, đàng hoàng với bà con, cộng đồng địa phương. Các thành viên trong gia đình lại hay giúp đỡ mọi người trong xóm nên được mọi người yêu quý.

"Còn nhiều khó khăn nhưng anh em chúng nó luôn có quyết tâm thoát nghèo rất cao để vượt qua rào cản cơ địa thấp bé. Mong sao thế hệ con, cháu sau này được cải thiện chiều cao hơn", cụ Điển chia sẻ.

Đồ dùng trong nhà, từ cái bàn cho đến ghế, đều thấp để vừa vặn cho người trong nhà sử dụng.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật