Chủ quan trong kỳ nghỉ Tết, F0 cộng đồng ở Nghệ An tăng đột biến

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Kỳ nghỉ Tết Âm lịch kéo dài cộng với tâm lý người dân chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19 khiến các địa phương ở Nghệ An tăng đột biến số F0.
Chủ quan trong kỳ nghỉ Tết, F0 cộng đồng ở Nghệ An tăng đột biến
Nhiều người đi chơi Tết không tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19 khiến nhiều ca F0 xuất hiện trong cộng đồng

Chỉ tính trong 24 giờ qua, toàn tỉnh Nghệ An ghi nhận 1.425 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 278 ca F0 xuất hiện trong cộng đồng. Các địa phương có số lượng người nhiễm F0 tăng nhanh bao gồm: TP Vinh; huyện Yên Thành; huyện Nghi Lộc; Hưng Nguyên; Quỳnh Lưu…

Sáng nay 7/2, trao đổi với PV VietNamNet, ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An cho biết, trong thời gian vừa qua, các ca nhiễm mới liên tục tăng nhanh đột biến. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022, cả tỉnh ghi nhận 3.162 ca nhiễm Covid-19 mới (chiếm 18,9% tổng số ca nhiễm từ đầu mùa dịch đến nay).

“Số lượng người dân trở về từ các vùng dịch gia tăng, mật độ di chuyển của người dân trong dịp Tết tăng cao. Thêm vào đó, một bộ phận cán bộ, người dân, đơn vị kinh doanh dịch vụ, sản xuất vẫn còn chủ quan, không tuân thủ các quy định trong phòng chống dịch”, ông Chỉnh thông tin.

Theo ông Chỉnh, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban chỉ đạo phòng chống dịchCovid-19 tỉnh yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp ủy các huyện, thị xã và thành phố Vinh cùng các đơn vị liên quan khẩn trương chỉ đạo, triển khai một số nội dung.

Một là, nghiêm túc quán triệt, thực hiện quyết liệt, toàn diện công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo các quan điểm, chủ trương mới của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế; Ban chỉ đạo tỉnh; UBND tỉnh; hướng dẫn của Sở Y tế và các Sở, ngành liên quan.

Căn cứ diễn biến cụ thể trên địa bàn khẩn trương xây dựng kịch bản, phương án đáp ứng phòng chống dịch phù hợp. Đảm bảo sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy tối đa vai trò của các tổ chức xã hội, tổ Covid-19 cộng đồng và nhân dân. Ưu tiên bố trí tối đa các nguồn lực cho hoạt động phòng chống dịch. Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống của dịch theo từng cấp độ. Rà soát các cơ sở thu dung, điều trị tuyến huyện đặc biệt trước khả năng gia tăng đột biến các ca bệnh sau dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

Hai là huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh. Yêu cầu đảm bảo đúng tiến độ, bao phủ các mũi tiêm và an toàn tiêm chủng cho tất cả người dân trong độ tuổi theo quy định của Bộ Y tế, kể cả đối tượng ở các địa phương khác về sinh sống trên địa bàn.

Ba là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch trên địa bàn. Đặc biệt công tác triển khai cách ly F1, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà, nơi lưu trú; biện pháp phòng chống dịch tại các khu vực tập trung đông người như chợ truyền thống, chợ đầu mối…

Bốn là tăng cường công tác truyền thông dưới nhiều hình thức, đa phương tiện, nhằm nâng cao ý thức của người dân không chủ quan, không hoang mang, hiểu đúng, thực hiện đầy đủ và đồng thuận với các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật