NATO đưa quân tiến sát “cửa ngõ”, tàu chiến Nga lên đường tập trận

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nga đã điều 2 tàu chiến thuộc Hạm đội Baltic tham gia cuộc tập trận hải quân quy mô lớn trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang.
NATO đưa quân tiến sát “cửa ngõ”, tàu chiến Nga lên đường tập trận
Tàu hộ vệ Stoikiy của Nga (Ảnh: Tass).

Thông cáo báo chí của Hạm đội Baltic Nga hôm 24/1 cho biết, 2 tàu hộ vệ Soobrazitelnyy và Stoikiy đã được triển khai từ cảng quê nhà Baltiysk để tham gia cuộc tập trận hải quân quy mô lớn, dự kiến kéo dài đến hết tháng 2. Các tàu này chủ yếu được thiết kế cho các hoạt động ở khu vực ven biển, nhưng cũng có thể hoạt động ở vùng biển sâu.

Hai tàu chiến Nga sẽ tiến hành một số bài tập huấn luyện để trau dồi năng lực trong các nhiệm vụ khác nhau, bao gồm phát hiện và truy đuổi tàu ngầm, tác chiến chống hạm, phòng không và tìm kiếm cứu nạn.

Cả 2 tàu đều chở theo các đơn vị lính thủy đánh bộ. Lực lượng này sẽ được huấn luyện để đối phó với các cuộc tấn công khủ‌ng b‌ố mô phỏng trên tàu.

Mặc dù hải quân Nga không nói rõ nơi các tàu sẽ đến, nhưng lực lượng này cho biết các tàu đã lên đường thực hiện một sứ mệnh "đường dài".

Việc triển khai 2 tàu chiến trên là một phần trong một loạt cuộc tập trận lớn mà hải quân Nga sẽ tiến hành trong suốt tháng 2. Lực lượng này đã điều hơn 140 tàu chiến và tàu hộ tống, khoảng 60 máy bay và 10.000 quân tham gia các cuộc tập trận. Tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc tập trận sẽ diễn ra ở các vùng biển gần Nga, cũng như các khu vực chiến lược trên thế giới như Địa Trung Hải hoặc Biển Bắc.

Mục đích chính của cuộc tập trận nhằm cho phép lực lượng hải quân và không gian vũ trụ huấn luyện các hoạt động bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga ở các vùng biển trên thế giới, đồng thời đối phó với các mối đe dọa quân sự trên biển nhằm vào Nga.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/1 xác nhận, Moscow chuyển 2 đơn vị hệ thống phòng không S-400 Triumph đến nước láng giềng Belarus để tham gia tập trận. S-400 được thiết kế để bắn hạ máy bay chiến đấu của đối phương.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các thành viên NATO do Mỹ dẫn đầu cũng triển khai thêm các khí tài quân sự tới khu vực Baltic. Đan Mạch và Tây Ban Nha sẽ đưa tàu chiến đến Biển Baltic cùng với các lực lượng hải quân khác của NATO. Cả 2 nước này cùng Hà Lan cũng sẽ điều máy bay chiến đấu đến Lithuania và Bulgaria. Trong khi đó, Pháp đã bày tỏ sự sẵn sàng gửi thêm quân đến Romania.

Các quốc gia khác cũng triển khai quân đội và thiết bị đến các quốc gia thành viên NATO khác sát vách Nga. NATO tuyên bố các động thái này nhằm tăng cường khả năng răn đe trước kịch bản tấn công quân sự của Nga vào Ukraine. Phương Tây cáo buộc Nga triển khai 100.000 quân tới biên giới Ukraine và nghi ngờ Moscow có động thái quân sự với nước láng giềng.

Tuy nhiên, Điện Kremlin đã nhiều lần bác bỏ kế hoạch tấn công Ukraine. Nga khẳng định mọi hoạt động quân sự diễn ra bên trong lãnh thổ Nga hoàn toàn nhằm mục đích phòng vệ.

Theo các quan chức của chính quyền Biden, các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc đã đề xuất với ông chủ Nhà Trắng một loạt lựa chọn về việc đưa quân đội Mỹ đến gần lãnh thổ Nga hơn trong bối cảnh căng thẳng leo thang. Một phương án được đưa ra là sẽ có khoảng 1.000-5.000 quân được điều động đến gần biên giới Nga, với khả năng gia tăng đáng kể sự hiện diện quân sự của Mỹ nếu NATO cho rằng điều đó là cần thiết.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật