“Bắt tay - ôm hôn - tiếp xúc trực tiếp với da, c‌ơ th‌ể F0 mới coi là F1”: Hiểu sai, không đầy đủ!

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Từ công văn của Bộ Y tế về việc điều chỉnh định nghĩa F0 và F1, nhiều thông tin cắt bớt câu từ được đăng tải trên mạng xã hội khiến người dân hiểu sai vấn đề.
“Bắt tay - ôm hôn - tiếp xúc trực tiếp với da, c‌ơ th‌ể F0 mới coi là F1”: Hiểu sai, không đầy đủ!
Ảnh minh họa

 

Ngày 29/12, Bộ Y tế ban hành công văn về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh Covid-19. Theo đó, người tiếp xúc gần (F1) là một trong 4 trường hợp sau:

- Người có tiếp xúc c‌ơ th‌ể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp dưới da, c‌ơ th‌ể...) với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2m hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu trong thời gian 15 phút với ca bệnh xác định (F0) khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp gần trong vòng 2m hoặc ở trong cùng không gian hẹp, kín với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị ca bệnh xác định (F0) khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0 mà không sử dụng đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân (PPE).

Theo Bộ Y tế, thời kỳ lây truyền của ca bệnh xác định (F0) được tính từ 2 ngày trước khi khởi phát (đối với ca bệnh xác định không có triệu chứng thì thời kỳ lây truyền được tính từ 2 ngày trước ngày được lấy mẫu có kết quả xét nghiệm dương tính) cho đến khi kết quả xét nghiệm âm tính hoặc giá trị CT>30.

Tuy nhiên, nhiều thông tin đăng tải trên mạng xã hội cho rằng "Bắt tay - ôm hôn - tiếp xúc trực tiếp với da, c‌ơ th‌ể F0 MỚI COI LÀ F1" khiến người dân hiểu sai về vấn đề. 

Một chuyên gia y tế cho biết, đây chỉ là một trường hợp để xác định F1, ngoài ra còn 3 trường hợp khác đã được nêu cụ thể ở công văn của Bộ Y tế. Từ đó, việc đăng tải thiếu thông tin khiến người dân rất dễ hiểu lầm. 

"Nhiều người đọc hiểu sai, chỉ nghĩ những người bắt tay, ôm hôn, tiếp xúc trực tiếp với da, c‌ơ th‌ể F0 mới là F1. Vậy lâu nay những trường hợp F1 khác là sai,... hoàn toàn là không đúng theo cách định nghĩa mà Bộ Y tế ban hành", vị chuyên gia nói.   

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật