3 dấu hiệu đáng kinh ngạc ở chân cảnh báo một căn bệnh giết người thầm lặng

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Mặc dù chân ở cách xa tim nhưng một số dấu hiệu ở bộ phận này có thể tiết lộ bạn đang gặp vấn đề về tim mạch. Nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng nào dưới đây, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.
3 dấu hiệu đáng kinh ngạc ở chân cảnh báo một căn bệnh giết người thầm lặng
Ảnh: GETTY/American Academy of Dermatology

bệnh tim mạch là nguyên nhân gây t‌ử von‌g hàng đầu, gây ra gần 18 triệu ca t‌ử von‌g mỗi năm trên toàn cầu. Nó bao gồm các tình trạng ảnh hưởng đến tim và hệ tuần hoàn như đột quỵ, bệnh tim mạch vành và suy tim.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người t‌ử von‌g vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca t‌ử von‌g. Vì vậy, việc phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo trước khi quá muộn có thể cứu sống được bạn.

Bạn có thể nhận biết một số triệu chứng phổ biến nhất của bệnh tim, chẳng hạn như đau ngực. Tuy nhiên, có những dấu hiệu khác ít được biết đến và ít rõ ràng hơn. Trong một số trường hợp, những triệu chứng này xuất hiện ở những bộ phận hiếm gặp nhất trên c‌ơ th‌ể - bao gồm cả bàn chân.

Theo Học viện Da liễu Mỹ (AAD), có ba dấu hiệu báo động đỏ về các vấn đề tim mạch cần chú ý ở bàn chân và ngón chân. Chúng bao gồm: Sưng ở bàn chân, ngón chân xanh, các cục u đau ở ngón chân.

Ảnh: Getty

Sưng ở chân

Bàn chân, cẳng chân và mắt cá chân bị sưng là một trong những triệu chứng của bệnh tim. Về mặt y học, tình trạng này được gọi là phù nề.

AAD giải thích: “Nhiều bệnh về tim khiến chất lỏng tích tụ ở bàn chân và cẳng chân. Khi chất lỏng tích tụ, chân sẽ bị sưng tấy, có thể lan tỏa đến đến tận đùi và vùng háng.”

Ngón chân xanh

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn bị tắc nghẽn mạch máu. Theo AAD, khi bạn quá lạnh, da có thể chuyển sang màu xanh lam hoặc tím. Nhưng nếu một vùng da bị chuyển sang những màu này ngay cả khi bạn cảm thấy ấm áp, đó có khả năng là dấu hiệu máu không nhận đủ oxy. Nếu không được điều trị, tình trạng thiếu oxy sẽ khiến da và các mô bên dưới bị chết. Thuật ngữ y học cho hiện tượng này là hội chứng xanh tím.

Các cục u đau ở ngón chân

Những cục u trên ngón chân được gọi là nốt Osler và cũng có thể ảnh hưởng đến các ngón tay.

Ảnh: GETTY/AAD

Triệu chứng xảy ra với người bị viêm nội tâm mạc nhiễm trùng. Với tình trạng bệnh này, những cục u đau đớn này sẽ phát triển ở ngón tay, ngón chân hoặc cả hai bộ phận này.

Được biết, các cục u có thể tồn tại trong vài giờ đến vài ngày. Mặc dù các khối u có khả năng tự biến mất nhưng bệnh nhân cần được điều trị nhiễm trùng. Vì tình trạng nhiễm trùng này là do vi khuẩn gây ra nên thuốc kháng sinh thường có tác dụng. Đôi khi, phẫu thuật cũng cần thiết khi bệnh trầm trọng.

New Volume Lash by Bonna Beauty: Sydney Best EyeLash Extension near Bankstown Revesby Campsie.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật