Sự bùng nổ AI làm dấy lên lo ngại về mức tiêu thụ nước

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Các công ty công nghệ lớn (Big Tech) đã tăng đáng kể việc sử dụng nước để làm mát các trung tâm dữ liệu, dấy lên lo ngại về tác động môi trường của sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI).
Sự bùng nổ AI làm dấy lên lo ngại về mức tiêu thụ nước
Những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, Google và Meta đã tăng cường sử dụng nước để làm mát trung tâm dữ liệu của họ. Ảnh minh họa: GI

Những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, Google và Meta đã tăng cường sử dụng nước để làm mát trung tâm dữ liệu của họ, vốn được sử dụng nhiều hơn kể từ khi bùng nổ trí tuệ nhân tạo.

Điều này đã dấy lên mối lo ngại về môi trường, khi các chuyên gia dự đoán rằng đến năm 2027, nhu cầu về AI có thể dẫn đến lượng nước rút từ 4,2 tỷ đến 6,6 tỷ mét khối nước, gần một nửa lượng tiêu thụ hàng năm của Vương quốc Anh.

Theo các học giả từ Đại học California, cho đến nay, vấn đề này phần lớn vẫn nằm trong tầm kiểm soát và "đây là thời điểm quan trọng để khám phá và giải quyết dấu chân nước bí mật của các mô hình AI".

Trong nghiên cứu, họ tuyên bố rằng việc huấn luyện GPT-3 của OpenAI có thể trực tiếp làm bay hơi 700.000 lít nước.

Vào năm 2022, Microsoft, Google và Meta chứng kiến mức tiêu thụ nước tăng lần lượt là 34%, 22% và 3%. Apple và Amazon không được đề cập trong nghiên cứu. Trong báo cáo tiến độ môi trường mới nhất của Apple, công ty cho biết đã giảm mức sử dụng nước làm mát tại các trung tâm dữ liệu của mình khoảng 60 triệu gallon mỗi năm.

Mối lo ngại ngày càng tăng khi các gã khổng lồ công nghệ đua nhau tung ra các sản phẩm hỗ trợ AI dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn tiêu tốn nhiều năng lượng. Ví dụ, Chat GPT cần trang trại máy chủ khổng lồ được làm mát bằng nước.

Một đánh giá khác cho thấy hàng trăm triệu câu hỏi được đặt ra xoay quanh việc nền tảng OpenAI yêu cầu sử dụng năng lượng tương đương với 33.000 hộ gia đình ở Mỹ.

Trong một bài báo gần đây, ứng viên tiến sĩ Alex de Vries tại Đại học Vrije Universiteit Amsterdam (VU Amsterdam) đã cảnh báo rằng mức tiêu thụ năng lượng của AI sẽ tiếp tục tăng theo nhu cầu ngày càng cao của nó.

"Chúng tôi nhận thấy việc đào tạo các mô hình lớn có thể tiêu tốn nhiều nước và đó là một trong những lý do khiến chúng tôi không ngừng nỗ lực để nâng cao hiệu quả", OpenAI cho biết. "Chúng tôi cũng tin rằng các mô hình ngôn ngữ lớn có thể hữu ích trong việc thúc đẩy hợp tác khoa học và khám phá các giải pháp khí hậu".

Còn đối với Microsoft, công ty cho biết hiện tại, tính toán AI chỉ chiếm một phần điện năng được sử dụng bởi các trung tâm dữ liệu, vốn sử dụng tổng cộng khoảng 1% nguồn cung cấp điện toàn cầu.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật