Đêm thơ Việt Nam năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh: Nét đẹp văn hóa dịp Xuân về

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Đối với người yêu thơ, đêm thơ Việt Nam là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ đầy ý nghĩa không thể thiếu mỗi dịp Xuân về.
Đêm thơ Việt Nam năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh: Nét đẹp văn hóa dịp Xuân về
Ảnh minh họa

Tối 4/2 (ngày 14 tháng Giêng năm Quý Mão), Trung tâm Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình nghệ thuật "Đêm thơ Việt Nam năm 2023" với chủ đề “Gieo vần yêu thương - Sức sống ngày mới” tại Công viên Văn Lang (Quận 5).

Chương trình “Đêm thơ Việt Nam năm 2023” có 2 chương với 11 tiết mục đặc sắc ở các thể loại như: ca cảnh, liên khúc, ngâm thơ, thơ và rap…

Chương 1 có chủ đề “Thơ ca truyền thống - Gieo vần yêu thương” gồm các tiết mục nổi bật như: Hoạt cảnh đối thơ: Trẩy hội Nguyên tiêu, thơ múa Dáng sen, đờn ca tài tử - ngâm thơ lục bát Về miền Tây

Trong đó, chùm thơ về Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự giao thoa giữa bình thơ với ngâm thơ, tương tác cùng âm nhạc dân tộc để tạo một không gian thơ và tình trên vùng Chiến khu Việt Bắc năm 1948.

Những lời thơ như nhấn mạnh lòng yêu nước và tự hào dân tộc - những tình cảm thiêng liêng nhất của mỗi người dân Việt Nam. Tình cảm ấy thấm đẫm trong tâm hồn dân tộc Việt.

Bác Hồ, vị Lãnh tụ kính yêu của dân tộc - người đã ra đi tìm đường cứu nước, vẽ nên dáng hình của dân tộc Việt Nam, tiếng gọi thiêng liêng trên bản bản đồ thế giới, để con cháu ngàn đời sau mãi tự hào, để mùa Xuân luôn rạng ngời trên đất nước quê hương.

Lấy chủ đề là “Thơ ca hiện đại - Sức sống ngày mới”, các tiết mục của chương 2 như thơ và rap Chú bé loắt choắt, tổ khúc thơ Những ngọn khói về trời, ca múa Welcome to Việt Nam… là sự kết hợp giữa âm nhạc và thơ trong âm hưởng hiện đại. Những lời thơ, câu hát ca ngợi cảnh sắc, con người và đặc biệt là văn hóa làm nên bản sắc Việt Nam.

Chương trình “Đêm thơ Việt Nam năm 2023” có sự góp mặt của các nghệ sỹ Cẩm Ly, Hồ Trung Dũng, Đoàn Minh Tài, Minh Sang, Khắc Minh, Vũ Phương…; đoàn múa Ngọc trai Việt, Nhóm thiếu nhi Goldstar Dance, Vũ đoàn Phương Việt…

Trước đó, năm 2021, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đêm thơ Việt Nam phải hoãn lại. Năm 2022, chương trình Đêm thơ Việt Nam do Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức trực tiếp, cho thấy sự phục hồi của các hoạt động văn hóa trong bối cảnh bình thường mới; đó cũng là một trong số ít chương trình thơ diễn ra trực tiếp nhân dịp Nguyên tiêu năm 2022.

Đối với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ đầy ý nghĩa không thể thiếu mỗi dịp Xuân về. Đến với đêm thơ, mọi người dân, đặc biệt là các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động như múa, hát, đọc thơ..., qua đó thêm hiểu về thơ cũng như giữ gìn và phát huy thơ Việt Nam.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật