Phần Lan giải thích lý do gia nhập NATO

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Helsinki khẳng định xung đột Nga-Ukraine và việc Moscow đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân đã khiến nước này quyết định gia nhập NATO.
Phần Lan giải thích lý do gia nhập NATO
Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto nêu lý do Helsinki xin gia nhập NATO. (Nguồn: AFP)

Trả lời phỏng vấn mới đây bên lề Hội nghị ngoại trưởng Tổ chức An ninh và hợp tác tại châu Âu (OSCE) diễn ra ở Lodz, Ba Lan, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto đã nêu lý do đằng sau quyết định gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của nước này.

Theo ông, xung đột Nga-Ukraine đã “làm thay đổi thực trạng an ninh tại châu Âu”. Đặc biệt, những lời dọa hạt nhân của Moscow đã khiến Phần Lan, láng giềng với 1.300 km đường biên giới với Nga, phải xem xét cách thức đối phó và phản ứng.

Trong đó, trọng tâm là thay đổi “lịch sử” khi từ bỏ chính sách an ninh trung lập để nộp đơn gia nhập NATO.

Đồng thời, Ngoại trưởng Phần Lan nhắc lại bảo đảm của Hungary rằng Budapest sẽ phê chuẩn cho Helsinki gia nhập NATO vào tháng 2/2023 tới, cũng như thái độ tích cực từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ông hy vọng “mọi việc sẽ được giải quyết trong mùa Xuân”.

Trước đó, ngày 30/11, phát biểu tại Hội nghị ngoại trưởng NATO ở Romania, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom bày tỏ sự lạc quan về đàm phán ba bền với Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ: “Sau cuộc họp, tôi cảm thấy có tiến triển. Chúng tôi đang tiến về phía trước”.

Hôm 27/11, Trưởng đoàn đàm phán Thụy Điển Oscar Stenstrom cũng khẳng định, quốc gia Bắc Âu đã đạt được tiến triển trong đàm phán gia nhập NATO và Stockholm chỉ cần một số bước nhỏ nữa để có thể trở thành một phần của khối.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật