Xử vụ án tại bệnh viện Mắt TPHCM, hàng chục nghìn bị hại là người bệnh

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
TAND TPHCM đang xét xử vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại bệnh viện Mắt TPHCM.
Xử vụ án tại bệnh viện Mắt TPHCM, hàng chục nghìn bị hại là người bệnh
Các bị cáo tại tòa.

Ngày 29/11, TAND TPHCM tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tại bệnh viện Mắt TPHCM trong vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. bị cáo là cựu Giám đốc bệnh viện này tại tòa đã thừa nhận sai phạm. Trong vụ án này, cơ quan tiến hành tố tụng xác định có hàng chục nghìn bị hại là người bệnh.

TAND TPHCM đang xét xử vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại bệnh viện Mắt TPHCM.

Trong vụ án, ngoài cựu Giám đốc bệnh viện Mắt TPHCM, Nguyễn Minh Khải bị xét xử, còn có 7 bị cáo khác nguyên là thuộc cấp của người này. Đó là các bị cáo: Võ Thị Chinh Nga (nguyên Phó Giám đốc BV, Tổ trưởng Tổ Chuyên gia); Phí Duy Tiến (nguyên Phó Giám đốc BV, Tổ trưởng Tổ Thẩm định); Nguyễn Quốc Toản (nguyên Trưởng khoa phẫu thuật gây mê hồi sức, Chủ tịch Hội đồng đánh giá hàng mẫu) và các cựu trưởng nhiều khoa khác đều từng công tác tại bệnh viện Mắt TPHCM.

Các bị cáo đều bị truy tố, xét xử về tội danh Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng truy tố thì năm 2018, bệnh viện Mắt TPHCM tổ chức thực hiện gói thầu mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018 để mua sắm vật tư phục vụ điều trị, khám chữa bệnh.

Khi thực hiện đấu thầu mua sắm, một số cá nhân lãnh đạo bệnh viện làm trái quy định về đấu thầu để loại mặt hàng thủy tinh thể nhân tạo tương đương, đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và có giá dự thầu thấp nhất, mua các mặt hàng thủy tinh thể có giá dự thầu cao.

Theo kết quả đấu thầu, nhà thầu Tâm Hợp trúng thầu tại phần thầu số 19, 24, 29; nhà thầu Hào Tín trúng phần thầu số 28.

Trên cơ sở trúng thầu, ông Nguyễn Minh Khải ký các hợp đồng mua 14.800 thủy tinh thể của Công ty Tâm Hợp, Công ty Hào Tín gần 50 tỷ đồng. Việc làm này đã khiến bệnh viện và người bệnh phải chi trả chênh lệch hơn 14,2 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán chênh lệch tăng hơn 5,2 tỷ đồng, người bệnh đã thanh toán chênh lệch tăng gần 9 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT đã ủy thác điều tra cho 54 công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để xác minh bị hại là người bệnh đã điều trị phẫu thuật mổ Phaco, thay thủy tinh thể nhân tạo ở các gói thầu trên.

Kết quả xác minh thể hiện CQĐT đã làm việc với hơn 11 nghìn bị hại, trong đó có 9 nghìn người xác định phải trả số tiền chênh lệch từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn, cao nhất là 1 triệu đồng.

Tất cả những người này đã khỏi bệnh, chỉ có 1.979 người đề nghị bồi thường thiệt hại, số còn lại đề nghị cơ quan tố tụng sung công quỹ Nhà nước phần chênh lệch và không có kiến nghị gì khác.

bị cáo Nguyễn Minh Khải tại tòa.

Phủ nhận cáo trạng về cáo buộc có thiệt hại

Theo hồ sơ mời thầu, nếu nhà thầu đạt 7 tiêu chuẩn đề ra sẽ đánh giá đạt. Nếu 1 trong 7 nội dung theo tiêu chuẩn bị đánh giá không đạt thì sẽ chấm không đạt.

Theo cáo trạng, thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Minh Khải, các bị cáo trong vụ án đã can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu mua sắm thủy tinh thể nhân tạo của bệnh viện. Từ đó, các bị cáo trong nhóm Hội đồng đánh giá hàng mẫu đã dựa vào các tiêu chí không có trong hồ sơ mời thầu, chấm “không đạt” đối với nhà thầu Codupha, chấm trúng thầu với 2 nhà thầu còn lại tham gia dự thầu.

Tại cuộc họp ngày 12/6/2018, do có ý kiến chỉ đạo từ đầu của bị cáo Khải, các bị cáo Nguyễn Quốc Toản, Lương Ngọc Tuấn, Nguyễn Trí Dũng đưa ra các lý do định hướng để các bác sĩ trong hội đồng hàng mẫu bổ sung thống nhất đánh giá “không đạt kỹ thuật” đối với nhà thầu Codupha.

Tại phần xét hỏi ở tòa, nhiều bị cáo trong Hội đồng đánh giá hàng mẫu thừa nhận tiêu chí khi tham gia đánh giá không đúng với tiêu chí được xây dựng trong hồ sơ mời thầu. Quá trình đánh giá hàng mẫu, các bị cáo không xem hồ sơ mời thầu nên không rõ tiêu chí xây dựng trong hồ sơ, chỉ căn cứ vào kinh nghiệm chuyên môn.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Nguyễn Minh Khải thừa nhận tội danh như cáo trạng đã truy tố. Nhưng bị cáo này không đồng ý với một phần của cáo trạng, về số tiền thiệt hại là 14,2 tỷ đồng.

Cựu Giám đốc bệnh viện Mắt TPHCM cho rằng, bệnh viện không có thiệt hại về thực tế nên cáo trạng xác định bệnh viện này là bị hại là không đúng.

Theo cáo buộc, các mặt hàng thủy tinh thể của các nhà thầu Codupha, Tâm Hợp, Hào Tín có cùng tính năng, tác dụng tương tự, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tham dự thầu. Vì muốn mua hàng thủy tinh thể của Công ty Tâm Hợp, Công ty Hào Tín nên bị cáo Nguyễn Minh Khải chỉ đạo loại thủy tinh thể của nhà thầu là Công ty Codupha.

bị cáo Khải thừa nhận, việc lập Hội đồng đánh giá hàng mẫu là ý chí chủ quan của bị cáo nhưng nhằm mục đích lựa chọn sản phẩm tốt nhất cho bệnh nhân. Vì thủy tinh thể là sản phẩm cấy vào mắt người và sử dụng rất lâu.

Về lý do tổ chức đánh giá kỹ thuật 2 lần, bị cáo Khải cho rằng ở lần 1 Hội đồng thẩm định hàng mẫu của BV chấm không đúng cách, không khách quan. Bởi theo bị cáo này thì sản phẩm của Công ty Codupha không đạt. bị cáo này đánh giá thủy tinh thể của Công ty Codupha thường xuyên bị trầy xước và không chất lượng như loại thủy tinh thể đã trúng thầu.

“Việt Nam rất dễ dãi trong việc khi đạt được thị lực mong muốn thì không đòi hỏi các chức năng khác. Trong khi, nếu khám cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ biết được các chức năng khác không đạt nhưng sẽ không ai nói với bệnh nhân mà âm thầm điều trị vì lúc này trách nhiệm thuộc về bác sĩ điều trị chứ không phải đơn vị bán thủy tinh thể”, bị cáo là cựu Giám đốc bệnh viện Mắt TPHCM lập luận trước tòa.

Dự kiến, phiên tòa này sẽ diễn ra đến ngày 2/12 tới.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật