Trước thềm lệnh cấm dầu, EU sốt sắng mua thêm, Nga hối hả tìm những “ngôi nhà mới”

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo dữ liệu của Công ty phân tích năng lượng Vortexa, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh gia tăng sự phụ thuộc vào dầu di‌esel của Nga kể từ tháng 10 đến nay.
Trước thềm lệnh cấm dầu, EU sốt sắng mua thêm, Nga hối hả tìm những “ngôi nhà mới”
EU tăng mua dầu di‌esel của Nga. (Nguồn: Bloomberg)

Cụ thể, trong 24 ngày tháng 11, các tàu chở dầu của Nga đã vận chuyển trung bình 1,34 triệu thùng dầu di‌esel/ngày vào EU và Anh. Con số này giảm mạnh so với tháng 10, nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 10 tháng đầu năm.

Dữ liệu từ Công ty Refinitiv cũng cho thấy, trong tháng 11, dầu di‌esel của Moscow chiếm 44% lượng nhiên liệu nhập khẩu của khối EU, tăng lên so với mức 39% của tháng trước.

Điều này có nghĩa là Nga vẫn là nhà cung cấp dầu di‌esel lớn nhất trong khu vực, mặc dù thực tế là tổng lượng nhập khẩu nhiên liệu của nước này sang EU đã giảm đáng kể trong những tháng qua do các lệnh trừng phạt liên quan đến chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Từ ngày 5/12, EU sẽ cắt đứt hoàn toàn việc nhập khẩu dầu mỏ bằng đường biển từ Nga. Đây là một phần quan trọng trong nỗ lực của khối nhằm cắt giảm nguồn thu hàng tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu dầu của Moscow.

Tuy nhiên, cho đến nay, Nga vẫn là nhà cung cấp dầu di‌esel lớn nhất của EU.

Khi lệnh trừng phạt có hiệu lực, đồng nghĩa với việc EU và Anh phải đối mặt với vấn đề thiếu nguồn cung nghiêm trọng, trừ khi tìm được nhà cung cấp dầu khác để "lấp đầy khoảng trống".

Theo giới phân tích, EU sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn di‌esel thay thế vì mặt hàng đang trở nên khan hiếm và đắt đỏ hơn, trong khi sản xuất dầu di‌esel nội địa của châu Âu không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của khu vực này.

Nhà phân tích thị trường Eugene Lindell tại công ty tư vấn năng lượng FGE nhận định: "EU sẽ phải đảm bảo khoảng 500.000-600.000 thùng dầu di‌esel/ngày để thay thế nguồn của Nga. Các nguồn thay thế sẽ đến từ Mỹ cũng như phía Đông Suez, chủ yếu là Trung Đông và Ấn Độ".

Về phía Nga, quốc gia này cũng cần xác định "những ngôi nhà mới" cho hàng xuất khẩu. Thổ Nhĩ Kỳ, Morocco và Tunisia có thể là những khách hàng tiềm năng.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật