Dấu ấn của nhà đầu tư “xứ sở kim chi” ở đất Quảng Ngãi

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tính đến tháng 9/2022, đã có 14 dự án đầu tư trực tiếp từ Hàn Quốc tại Quảng Ngãi, với tổng vốn 407,4 triệu USD. Trong số này có 12 dự án thực hiện trên địa bàn KKT Dung Quất, 2 dự án thực hiện tại TP.Quảng Ngãi.
Dấu ấn của nhà đầu tư “xứ sở kim chi” ở đất Quảng Ngãi
Lãnh đạo Quảng Ngãi tại buổi gặp gỡ với các nhà đầu tư Hàn Quốc tại tỉnh nhà. Ảnh: Thảo Nguyên.

Sáng 29/11, tại Nhà văn hoá Lao Động Quảng Ngãi, đã diễn ra triển lãm Hợp tác và Phát triển Quảng Ngãi – Hàn Quốc. Đây là 1 trong 3 chương trình chính và nổi bật, nằm trong chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 30 năm, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12/2022), tại tỉnh này.

Trao đổi với PV Etime, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Ngãi Huỳnh Thị Phương Hoa cho biết, sự hợp tác giữa Hàn Quốc với tỉnh nhà, diễn ra trên nhiều lĩnh vực như đầu tư, thương mại, du lịch, xuất khẩu lao động, việc làm và các dự án viện trợ vốn ODA, NGO (tổ chức phi chính phủ), tài trợ các hoạt động an sinh xã hội.

Riêng trong lĩnh vực xúc tiến, thu hút các doanh nghiệp Hàn Quốc vào đầu tư tại Quảng Ngãi, tính đến tháng 9/2022, đã có 14 dự án đầu tư trực tiếp từ Hàn Quốc, với tổng vốn đầu tư 407,4 triệu USD; trong đó có 12 dự án thực hiện trên địa bàn KKT Dung Quất, 2 dự án tại TP.Quảng Ngãi.

Đến nay, có 7/14 dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động, 7 dự án còn lại đang triển khai, với dự kiến sớm sẽ hoàn thành trong thời gian đến.

Bên cạnh đó, theo Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Ngãi Huỳnh Thị Phương Hoa, tỉnh cũng đã tiếp nhận nguồn vốn vay ODA từ Chính phủ Hàn Quốc, để triển khai các dự án đầu tư về y tế, GD&ĐT.

Nổi bật như công trình Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi, với tổng vốn vay ODA khoảng 86,3 tỷ đồng; dự án Đầu tư trang thiết bị y tế bệnh viện Đa khoa tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025, với vốn vay 231,57 tỷ đồng.

Gần đây nhất là vào đầu năm 2022, dự án Làng Hòa Bình Việt Nam - Hàn Quốc, đã được Chính phủ Hàn Quốc phê duyệt tài trợ cho một số tỉnh, thành phố của Việt Nam, trong đó có Quảng Ngãi, với tổng vốn viện trợ khoảng 25 triệu USD.

Hoạt động của dự án đầu tư đến từ Hàn Quốc tại Quảng Ngãi. Ảnh: Thảo Nguyên.

Đại diện chính quyền tỉnh bày tỏ, trong thời gian còn lại của giai đoạn 2021 - 2025, Quảng Ngãi tiếp tục tăng cường, xúc tiến, thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị với các tỉnh, thành phố của Hàn Quốc.

Tỉnh Quảng Ngãi khuyến khích, định hướng phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, có thế mạnh của địa phương để xuất xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên nhìn nhận, tỷ trọng xuất khẩu nhiều năm qua của các sản phẩm xuất khẩu chủ lực  tỉnh nhà, như tinh bột mì, đồ gỗ, dăm gỗ, nguyên liệu giấy…chưa tương xứng tiềm năng, thế mạnh.

Triển lãm ảnh Hợp tác và phát triển Quảng Ngãi - Hàn Quốc. Ảnh: Thảo Nguyên.

Vì vậy thời gian đến, tỉnh sẽ tăng cường quan hệ, nắm bắt thông tin, chiến lược của thị trường Hàn Quốc và doanh nghiệp Hàn Quốc, để định hướng và triển khai sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng này sang Hàn Quốc.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật