Đà Nẵng: Hàng xóm thân thiết kéo nhau ra tòa vì 1,6m2 đất tường rào?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Đang sinh sống yên ổn, vợ chồng ông Thi bất ngờ bị hàng xóm tên L kiện ra tòa án vì nguyên đơn cho rằng gia đình đã bị lấn chiếm 1,6m2 đất tại K89, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng.
Đà Nẵng: Hàng xóm thân thiết kéo nhau ra tòa vì 1,6m2 đất tường rào?
Hai gia đình đã xây dựng tường rào riêng làm ranh giới nhưng hộ ông Thi sau đó bị hàng xóm kiện ra tòa án vì cho rằng bị lấn chiếm 1,6m2 đất (Ảnh: V.Q)

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân sinh sống tại K87, K89 Lê Văn Hưu, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) tỏ ra bất ngờ với một vụ kiện dân sự xảy ra giữa hộ ông L và vợ chồng ông Nguyễn Đình Thi, bà Nguyễn Thị Thu Thủy. Trước đây, hai hộ này vốn là hàng xóm tốt của nhau.

Kéo nhau ra tòa vì cái tường rào

Ngày 23/8, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của vợ chồng ông Nguyễn Đình Thi, bà Nguyễn Thị Thu Thủy (ngụ K89/5 Lê Văn Hưu, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) về việc bị hộ dân sinh sống liền kề là ông L.L kiện ra Tòa án Nhân dân quận Ngũ Hành Sơn nhằm đòi lại diện tích đất bị lấn chiếm.

Trước đó, từ năm 2017 - 2019, vợ chồng ông Thi đập căn nhà cấp bốn tại K89/5 Lê Văn Hưu để xây dựng nhà mới, đồng thời xây mới tường rào làm ranh giới ngăn cách với nhà ông L tại thửa đất số 122, tờ bản đồ số 32, với tổng diện tích đất ở trên sổ hồng là 267,9m2.

Thửa đất số 122 này vốn được UBND phường Bắc Mỹ An cấp để hộ ông Thi làm nhà ở từ năm 1989 trên diện tích 273,5m2. Đến năm 2002, thửa đất này được cấp sổ tạm cũng với diện tích 273,5m2.

Đến tháng 10/2020, khi vợ chồng ông Thi từ Úc về lại nhà tại K89/5, hộ ông L cho rằng gia đình ông Thi đã lấn chiếm đất tường rào mới xây, đồng thời yêu cầu tháo dỡ.

Khoảng một tháng sau, nhà ông Thi bị dán các tờ rơi nặc danh với nội dung "vu khống, sỉ nhục", yêu cầu gia đình ông Thi phải đập tường rào, trả lại đất đã lấn chiếm.

Hàng rào nhà ông L và ông Thi đã được xây dựng để làm ranh giới nhưng nay lại xảy ra tranh chấp (Ảnh: V.Q)

Đến tháng 1/2021, UBND phường Mỹ An đã tổ chức buổi hòa giải giữa hai hộ nói trên nhưng bất thành, do chưa thống nhất về phần tranh chấp sau khi đã có kết quả đo đạc sơ bộ.

Do không "đòi" được đất và cho là bị lấn chiếm, hộ ông L sau đó đã kiện gia đình ông Thi ra Tòa án Nhân dân quận Ngũ Hành Sơn. Theo đó, hộ ông L yêu cầu tòa án buộc hộ ông Thi trả lại phần đất bị lấn chiếm khoảng 1,6m2 (trị giá 32 triệu đồng).

"Ngày 25/10/2021, tòa án đã có quyết định về việc đưa vụ án "Tranh chấp quyền sử dụng đất" ra xét xử. Trong đó, nguyên đơn là hộ ông L, bị đơn là gia đình chúng tôi. Tuy nhiên, phiên xét xử sơ thẩm sau đó bị hoãn và dự kiến đưa ra xét xử lại vào ngày 24/12/2021. Đến ngày 22/4/2022, tòa án lại ra quyết định tạm đình chỉ vụ án. Đến ngày 1/8 vừa qua, tòa án ban hành Thông báo số 01 về việc mở lại phiên xét xử", ông Thi thông tin.

Đo đạc lần hai không có chứng kiến của hộ bị kiện?

Ông Thi cho biết, vào tháng 6/2021, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và môi trường TP Đà Nẵng đã có kết quả đo đạc về hiện trạng hai thửa đất của hộ ông Thi và hộ ông L.

"Phía gia đình đồng ý với kết quả đo đạc do thể hiện đúng hiện trạng. Với kết quả này, tại phiên xét xử lần đầu, phía nguyên đơn không đồng ý và yêu cầu đo đạc lại lần nữa. Đến ngày 27/2/2022, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và môi trường TP Đà Nẵng đã có kết quả đo đạc lần hai.

Cụ thể, diện tích đất ở của gia đình bị giảm khoảng 1,6m2 so với lần đo đầu, trong đó diện tích đất chiều ngang tại K89/5 bị giảm 0,06m (từ 10,6m xuống còn 10,54m) nên gia đình không đồng ý với kết quả này. Kết quả đo thực tế qua hai lần đều giảm so với diện tích có trong sổ hồng", ông Thi trình bày.

Nhà ông Thi từng bị dán tờ rơi yêu cầu đập hàng rào vào năm 2020 (Ảnh: V.Q)

Với kết quả đo đạc lại lần hai như trên, phía nguyên đơn hiện nay đã không đồng ý và đã có đơn khiếu nại yêu cầu tòa án và đơn vị đo đạc về việc không chấp nhận áp ranh giới bản đồ địa chính để làm căn cứ xác định mốc giới tranh chấp. Theo đó, việc xác định mốc giới phải dựa trên sổ đã cấp trước đây.

"Gia đình sinh sống tại đây từ lâu. Sau khi mua lại nhà và diện tích đất ở, gia đình được TP Đà Nẵng cấp sổ trên diện tích 273,5m2 vào năm 2002. Sau nhiều lần đo đạc, đến nay diện tích đất ở thực tế của gia đình đã giảm còn 267,7m2. Gia đình làm nhà, xây tường rào trên hiện trạng (từ năm 2017) có từ trước và không hề xảy ra tranh chấp.

Đến khi công trình hoàn thành và đi vào sử dụng thì bất ngờ bị kiện là điều vô lý. Tôi cho rằng liên quan đến phần đất trống, nhưng trên thực tế đây là đất của gia đình trước khi xây dựng tường rào vào năm 2019. Phần đất này trước nay vốn nằm trong diện tích sổ tạm được cấp vào năm 2002, được chúng tôi đặt máy bơm nước (rộng 0,3m) và đến nay vẫn còn (khoảng đất trống)", ông Thi cho hay.

Bản đồ thửa đất số 122, tờ bản đồ số 32 của hộ ông Thi được Sở Địa chính TP Đà Nẵng cấp năm 2002

... và bản đồ thửa đất số 122, tờ bản đồ số 32 của hộ ông Thi được Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và môi trường TP Đà Nẵng đo đạc vào tháng 6/2021 (Ảnh: V.Q)

"Nếu chiếu theo lần đo đạc thứ hai thì phía gia đình đã "lấn chiếm" hộ ông L khoảng 0,12m2 (ngang 0,12m, dài 1,1m). Do vậy, gia đình không đồng ý với kết quả đo đạc lần hai vì đơn vị đo đạc xác định mốc giới không phù hợp với hiện trạng đất ở sử dụng thực tế của gia đình. Ngoài ra, lần đo này không có chứng kiến của gia đình chúng tôi", ông Thi khẳng định.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, UBND phường Mỹ An cho biết vụ việc giữa hai gia đình nói trên trước đây đã được chính quyền đứng ra tổ chứ hòa giải nhiều lần nhưng không có kết quả. Do các bên hòa giải không thành nên UBND phường đề nghị các bên khởi kiện ra tòa theo quy định.

Được biết, cả hai gia đình đều là hàng xóm, trước đây đều giúp đỡ khi gặp khó khăn. Nay, chỉ vì một diện tích đất đai nhỏ mà xảy ra tranh chấp, kiện tụng kéo dài khiến nhiều người tỏ ra bất ngờ.

Dự kiến, vào ngày 26/8 tới đây, Tòa án Nhân dân quận Ngũ Hành Sơn sẽ mở lại phiên xét xử sơ thẩm.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật