Nâng cao trách nhiệm doanh nghiệp với mục tiêu phát triển bền vững

Star Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ngày 19-8, tại Hà Nội, viện nghiên cứu Truyền thông và Phát triển (RED) phối hợp với một số tổ chức quốc tế tổ chức Hội thảo “Chiến lược CSR (Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp)/CSV (tạo giá trị chung) của doanh nghiệp và mục tiêu phát triển bền vững (SDGs)”
Nâng cao trách nhiệm doanh nghiệp với mục tiêu phát triển bền vững
Ông Trần Nhật Minh, viện trưởng RED phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Nhật Minh, viện trưởng RED cho biết, 3 năm qua, RED đã đi theo hướng phát triển bền vững. Để doanh nghiệp hướng về phát triển bền vững bên cạnh tầm nhìn của ban lãnh đạo, rất cần tài năng của đội ngũ marketing. Đội ngũ marketing là trung tâm, thúc đẩy doanh nghiệp lồng ghép các giá trị phát triển bền vững vào chiến lược kinh doanh và trách nhiệm xã hội.

Hiện thế giới có 3 khái niệm phổ biến: Trách nhiệm xã hội Doanh nghiệp (CSR), Tạo giá trị chung (CSV) và Quản trị môi trường, xã hội và doanh nghiệp (ESG). Tất cả cùng hướng đến “sự bền vững” - một từ khóa ngày càng được nhắc nhiều trong các chương trình nghị sự quốc tế.

TS Lothar Rieth, Giám đốc Phát triển bền vững Tập đoàn năng lượng EnBW (Đức) cho rằng: Trong gần 10 năm, người tiêu dùng châu Âu luôn quan tâm đến yếu tố CSR và CSV của doanh nghiệp. Họ luôn đặt ra câu hỏi, rằng việc tiêu dùng bất cứ sản phẩm nào có làm ảnh hưởng tới sinh kế, cuộc sống của người sản xuất hay không. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một trong những lý do mà doanh nghiệp trên toàn thế giới quan tâm hơn đến toàn bộ giá trị của chuỗi cung ứng.

Toàn cảnh hội thảo. 

Bà Pia Buller, đại diện của Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam chia sẻ: Báo cáo năm 2021 của EU về “Việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở châu Âu” cho thấy, chỉ 1/3 số người tham gia khảo sát đã quen thuộc với các mục tiêu phát triển bền vững. SDG vẫn là một khái niệm mơ hồ và xa vời đối với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở châu Âu.

Bà Pia Buller, đại diện của Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam chia sẻ tại hội thảo.

Cuộc khảo sát cho thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ của châu Âu phần lớn không có động lực đóng góp cho các SDG. Ngược lại, các lý do chính để họ thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội là động cơ đạo đức để giảm tác động tiêu cực đến xã hội hoặc môi trường.

EU đang đề xuất một luật mới thẩm định về sự bền vững của doanh nghiệp với việc mở rộng nhu cầu kiểm tra xã hội và môi trường tốt hơn và quản lý rủi ro dọc theo chuỗi giá trị cho nhiều công ty châu Âu hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các công ty ở các nước đối tác như Việt Nam, thông qua các chi nhánh, nhà thầu phụ mà còn cả quan hệ người mua - nhà cung cấp.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật