Không có oxy trong không gian nhưng mặt trời đã cháy trong 5 tỷ năm. Đây có phải là ảo giác của con người?

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tôi tin rằng mọi người đều quen thuộc với ánh nắng mặt trời, mỗi sáng thức dậy, ánh nắng ấm áp luôn đánh thức chúng ta khỏi giấc ngủ. Mặc dù chúng ta không quan tâm nhiều đến những thứ trong vũ trụ, chúng ta có thể cảm nhận được sự chăm sóc từ mặt trời mọi lúc. Vẻ đẹp lộng lẫy vào mùa hè và ánh nắng ấm áp vào mùa đông ảnh hưởng sâu sắc đến tất cả chúng ta.
Không có oxy trong không gian nhưng mặt trời đã cháy trong 5 tỷ năm. Đây có phải là ảo giác của con người?
Ảnh minh họa

Nếu quan sát mặt trời từ góc độ của trái đất, chúng ta sẽ thấy rằng mặt trời là một quả cầu rực lửa, kích thước của nó gấp 100 lần trái đất của chúng ta, và ánh sáng và sức nóng mà nó phát ra đã nuôi sống các sinh vật trái đất và con người. Tuy nhiên, khi tận hưởng ánh sáng của mặt trời, chúng ta có thể tự hỏi: Mặt trời là một quả cầu rực lửa, vậy làm sao nó cháy được trong không gian mà không có oxy?

Theo thống kê của các nhà khoa học thì mặt trời đã tồn tại ít nhất là 5 tỷ năm. Trong 5 tỷ năm này, mặt trời rực lửa lúc nào chúng ta cũng có thể quan sát được từ kính thiên văn, bề mặt rực lửa của nó thật sự rất đáng kinh ngạc. Tuyệt đẹp! Tất cả chúng ta đều biết theo cách hiểu thông thường trên Trái đất rằng cái gọi là quá trình đốt cháy đòi hỏi chất cháy và oxy. Nhưng trong không gian không có oxy. Có phải Mặt trời “cháy” thực sự là ảo giác của con người?

Trên thực tế, trạng thái của Mặt trời có thể khiến bạn hơi bất ngờ, bởi theo phân tích của các nhà khoa học, bản thân Mặt trời không phải là trạng thái cháy, chính xác hơn đó là hiệu suất của một lò phản ứng hạt nhân. Nhiều nhà khoa học tin rằng Mặt trời là một vật thể phát sáng và nóng nhưng không có nghĩa là nó đang cháy. Bên trong nó có một lò phản ứng hạt nhân khổng lồ và nó đang trải qua các phản ứng hạt nhân do các nguyên tố nhẹ chi phối. Lò phản ứng hạt nhân mạnh mẽ này là lò phản ứng lớn nhất mà nhân loại từng thấy. Nó liên tục giải phóng ánh sáng, nhiệt và bức xạ. Thậm chí trên một khoảng cách xa, nó có thể làm ấm không khí xung quanh và làm ấm bầu khí quyển của trái đất.

Chúng ta cũng có thể nghĩ về nó từ một góc độ khác. Ngay cả khi cả hai đều cháy cùng một lúc, thì phương pháp đốt cháy của mặt trời hoàn toàn khác với phương thức đốt cháy của trái đất. Chất cháy và ôxy là cần thiết để đốt cháy trên trái đất, và sự đốt cháy là vật chất, nhưng đừng quên, Mặt trời cháy không phải là một quá trình đòi hỏi năng lượng, đúng hơn nó là một quá trình tiêu thụ năng lượng. Quá trình đốt cháy trên Trái đất cần oxy và các chất cháy, nhưng bản thân Mặt trời là sản phẩm của phản ứng tổng hợp hạt nhân, tự tiêu tốn năng lượng và không cần sự trợ giúp của bất kỳ chất bên ngoài nào.

Một nhà máy điện hạt nhân lò phản ứng hạt nhân bình thường trên Trái đất có thể cung cấp năng lượng hàng trăm năm. Trong một lò phản ứng hạt nhân có kích thước bằng Mặt trời, với khối lượng gấp 100 lần trái đất, cộng với nguyên tố hydro không cạn kiệt, cháy trong 5 tỷ năm không phải là một vấn đề. Ngay cả khi nguyên tố hydro cạn kiệt, nó sẽ ngay lập tức sử dụng nguyên tố heli làm chất bổ sung cho phản ứng tổng hợp hạt nhân, điều này vẫn có thể tồn tại trong 1,5 tỷ năm nữa.

Nhiều khi chúng ta hiểu về vật chất của vũ trụ, chúng ta phải luôn nhìn nó theo cách thấu cảm, bởi vì các điều kiện trên Trái đất chỉ giới hạn trong môi trường nhỏ bé của Trái đất, các phương thức cấu tạo và nguyên tắc vận hành khác nhau trong vũ trụ nằm ngoài mong đợi của chúng ta. Không chỉ Mặt trời, mà các vật thể khác trong vũ trụ hoạt động hoàn toàn khác với Trái đất. Đó chính là câu trả lời ngắn gọn, dễ hiểu nhất cho câu hỏi vì sao không có ô xy mà Mặt trời vẫn cháy trong suốt hàng tỷ năm.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật