“Quả đấm thép” trong phòng ngừa, đấu tranh tội phạm

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
 Sau một tháng ra quân và thực hiện nhiệm vụ, Tổ công tác 151 của cơ quan công an các cấp đã thực sự là “quả đấm thép“ trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm Hình Sự và các hành vi vi phạm Pháp Luật, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.
“Quả đấm thép” trong phòng ngừa, đấu tranh tội phạm
Đối tượng Lê Văn Thắng bị Tổ công tác 151 Công an huyện Ninh Giang bắt quả tang khi vận chuyển đồ trộm cắp (ảnh do cơ quan công an cung cấp)
ad@ contact us

Trấn áp tội phạm

Một tháng nay, vào buổi tối hằng ngày, 2 Tổ công tác 151 của Công an huyện Gia Lộc lại phân địa bàn, tuyến đường làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát. Trước khi làm nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sĩ đều được quán triệt, hướng dẫn các biện pháp ứng phó, xử lý khi phát hiện tình huống, nhất là hoạt động tội phạm, gây rối trật tự công cộng. Tối 17.7, Tổ công tác 151 tuần tra đến khu vực đường liên xã từ thị trấn Gia Lộc đi xã Gia Tân, trước cổng Công ty TNHH Haivina phát hiện Nguyễn Văn Thích (sinh năm 1994 ở thôn Lãng Xuyên, xã Gia Tân) đi xe máy, không đội mũ bảo hiểm bỏ chạy. Thấy bất thường, tổ công tác truy đuổi và dừng phương tiện, khống chế đối tượng. Qua khám xét, lực lượng công an phát hiện Thích giấu một gói heroin và mang theo kìm cộng lực trộm cắp tài sản.      

Tham gia Tổ công tác 151 đều là những cán bộ, chiến sĩ có kinh nghiệm trong phát hiện tội phạm. Rạng sáng 4.8, Tổ công tác 151 Công an huyện Ninh Giang cùng Công an xã Đông Xuyên tuần tra, phát hiện Lê Văn Thắng (sinh năm 1999 ở thôn Liên Hiệp, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) đi xe mô tô 29L4-1943 chở theo một chiếc cầu dắt xe bằng kim loại tại đường tỉnh 396C đoạn qua xã Đông Xuyên. Thấy nghi vấn, lực lượng công an đã kiểm tra, đấu tranh. Thắng khai nhận vừa lấy trộm từ một nhà dân.

Tổ công tác 151 còn tích cực đấu tranh, tuyên truyền, giáo dục Pháp Luật đối với các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông đường bộ, nhất là các thanh thiếu niên đi xe mô tô lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu. Từ sự quyết liệt vào cuộc của Tổ công tác 151 các cấp, tình trạng này đã giảm rõ rệt. Nhiều tuyến đường chính của TP Hải Dương như Nguyễn Lương Bằng, Trường Chinh, Thống Nhất, Bạch Đằng, Báo , người dân hầu như không còn thấy cảnh từng nhóm thanh niên không đội mũ bảo hiểm, đi xe mô tô không biển kiểm soát, lạng lách, nẹt pô như trước. Một người dân ở số nhà 115, đường Bạch Đằng chia sẻ: "Trước đây, cứ tầm 9 - 12 giờ đêm, nhiều nhóm thanh niên phóng nhanh, vượt ẩu, nẹt pô... khiến người dân  rất bất an. Giờ đây, tình trạng này hầu như không còn, chúng tôi rất yên tâm".

Cứu người

Cùng với hoạt động phòng chống tội phạm, một trong những hành động của Tổ công tác 151 công an các cấp được cấp ủy, chính quyền và người dân ghi nhận, đánh giá cao thời gian qua là kịp thời ngăn chặn, cứu giúp nhiều trường hợp có ý định t‌ּự t‌ּử. Vào đêm 13.8, Tổ công tác 151 của Công an tỉnh làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 37 hướng Nam Sách đi Chí Linh. Khi đi đến giữa cầu Bình, Tổ công tác phát hiện chị P., ở xã Quốc Tuấn (Nam Sách) đang mang thai có ý định nhả‌y cầ‌u t‌ּự t‌ּử. Các cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng tìm cách tiếp cận, khuyên nhủ và đưa chị P. vào khu vực an toàn. Sau đó, được sự ân cần hỏi thăm, động viên chị P. dần ổn định tâm lý và được đưa về nhà. Nguyên nhân khiến chị P. nảy sinh ý định t‌ּự t‌ּử là do áp lực dồn nén trong cuộc sống. 

Tương tự, tối 17.7, nhân viên nhà nghỉ Hoàn Hảo ở xã Tứ Cường (Thanh Miện) không thấy anh Trần Đình A. (sinh năm 1977, ở phường Đông Vĩnh, TP Vinh, Nghệ An) ra ngoài sau hơn 1 ngày thuê phòng nghỉ. Thấy việc bất thường, nhân viên đã báo lực lượng chức năng. Nhận được tin báo, đang trên đường tuần tra, kiểm soát, Tổ công tác 151 Công an huyện Thanh Miện cùng Công an xã Tứ Cường đã đến ngay hiện trường. Vào phòng, lực lượng công an phát hiện anh A. nằm bất tỉnh với mùi xăng nồng nặc, trên bàn có 3 vỉ thuốc nhãn hiệu Diazenpan đã dùng hết, 7 chai chứa dung dịch chất lỏng có mùi xăng. Ngay lập tức, Tổ công tác đưa anh A. đến bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. 9 giờ ngày hôm sau, anh A. được ra viện. Công an huyện Thanh Miện đã động viên anh A. trở về nơi cư trú, không làm việc tương tự. Anh A. là người nghiện m‌a tú‌y, đã bỏ vợ do buồn chán đã mua xăng và thuốc ngủ uống t‌ּự t‌ּử.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng của các Tổ công tác 151, Công an tỉnh đã có chỉ đạo điều chỉnh phương án nhằm khép kín địa bàn, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát để phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt hơn với các loại tội phạm cũng như những hành vi vi phạm Pháp Luật khác.

Tối 16.7, Công an tỉnh đồng loạt ra quân 32 Tổ công tác 151, trong đó cấp tỉnh có 2 tổ, cấp huyện có 30 tổ. Sau một tháng ra quân, Tổ công tác 151 các cấp đã thực hiện hơn 800 ca tuần tra, kiểm soát với gần 3.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Các Tổ công tác kiểm tra gần 1.600 lượt phương tiện giao thông, phát hiện, xử lý 29 vụ việc vi phạm Pháp Luật với 50 đối tượng. Trong đó có 5 vụ  phạm pháp Hình Sự, 8 đối tượng; 9 vụ m‌a tú‌y, 16 đối tượng; 14 vụ vi phạm quy định về giao thông, 25 đối tượng; 1 vụ việc khác, 1đối tượng.

Nguồn Tin:
@ contact us
Video và Bài nổi bật