Bloomberg: Ông Tập và ông Putin sẽ tham dự hội nghị G20

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20, tổ chức tại Bali vào cuối năm nay, tổng thống Indonesia cho biết.
Bloomberg: Ông Tập và ông Putin sẽ tham dự hội nghị G20
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 4/2. Ảnh: Sputnik.

“Ông Tập Cận Bình sẽ đến. Tổng thống Putin cũng nói với tôi rằng ông ấy sẽ đến”, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào ngày 18/8.

Đây là lần đầu tiên tổng thống Widodo xác nhận rằng cả hai lãnh đạo Nga và Trung Quốc đều dự định xuất hiện tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 11.

Sự hiện diện của ông Tập và ông Putin tại cuộc họp sẽ tạo ra một cuộc đối đầu với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Đây sẽ là lần gặp trực tiếp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo này kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về kế hoạch của ông Tập. Nhà lãnh đạo Trung Quốc không ra nước ngoài kể từ khi đại dịch bùng phát.

Một phát ngôn viên của Điện Kremlin cũng từ chối bình luận nhưng một quan chức khác nắm rõ tình hình xác nhận ông Putin hiện có kế hoạch đích thân tham dự hội nghị.

Trước đó, Điện Kremlin cho biết ông Putin và ông Widodo đã thảo luận về việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, nhưng không đề cập đến việc nhà lãnh đạo Nga có tham dự hay không.

Nếu ông Putin tham dự, đây cũng sẽ là lần đối mặt đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Nga với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kể từ khi xung đột nổ ra, vì ông Zelensky cũng dự kiến đến Bali.

Ông Biden đã kêu gọi loại Nga khỏi G20 vì giao tranh ở Ukraine, và các quan chức Mỹ trước đó cũng gây áp lực buộc Indonesia không để ông Putin tham dự hội nghị ở Bali.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng đang gia tăng, dù ông Biden và ông Tập để ngỏ khả năng tổ chức cuộc gặp trực tiếp đầu tiên bên lề hội nghị thượng đỉnh.

Trung Quốc đã cắt đứt các cuộc đàm phán với Mỹ về quốc phòng và một loạt lĩnh vực khác sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, trong khi Nhà Trắng chỉ trích các cuộc tập trận của Bắc Kinh xung quanh hòn đảo này.

"Sự cạnh tranh của các nước lớn thực sự đáng lo ngại", ông Widodo, nói trong cuộc phỏng vấn. “Điều chúng tôi mong muốn ở khu vực này là ổn định, hòa bình để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Và tôi nghĩ không chỉ Indonesia, các nước châu Á cũng mong muốn điều tương tự”.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật