Mô hình nuôi dế thương phẩm của dân quân xã Bình Tân Phú

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu, thời gian qua, Tiểu đội Dân quân thường trực (DQTT) xã Bình Tân Phú (Bình Sơn, Quảng Ngãi) còn triển khai thực hiện thành công mô hình nuôi dế thương phẩm, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống.
Mô hình nuôi dế thương phẩm của dân quân xã Bình Tân Phú
  Chiến sĩ dân quân thường trực xã Bình Tân Phú (Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho dế ăn.

Năm 2020, từ trăn trở làm thế nào để cải thiện đời sống cho DQTT trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát, giúp anh em yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ, Tiểu đội trưởng Phạm Thành Nam đã tìm hiểu thực tế và bàn bạc với tập thể tiểu đội chọn mô hình nuôi dế thương phẩm để thực hiện trong công tác tăng gia sản xuất tại chỗ của đơn vị. Đây là mô hình phù hợp với điều kiện thực tế nên từ một lồng dế con giống ban đầu, đến nay đã phát triển lên 20 chuồng, lồng dế thương phẩm và con giống. 

Anh Võ Duy Việt, chiến sĩ DQTT xã Bình Tân Phú cho biết: “Việc nuôi dế đòi hỏi phải chịu khó, tỉ mỉ. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn toàn làm chủ về kỹ thuật nên các khâu trong quy trình nuôi đều được đơn vị thực hiện khép kín, từ việc xây dựng lồng, chuồng, nhân con giống đến dế thành phẩm xuất bán...”. Theo đó, trứng dế sau khi cho vào lồng ấp, tùy vào điều kiện thời tiết khí hậu từng mùa, khoảng 7-10 ngày sẽ nở ra dế con. Dế con được cho vào lồng nuôi chăm sóc từ 36 đến 60 ngày sẽ trưởng thành và có thể thu hoạch, xuất bán.

Nguồn thức ăn chính của dế là lá khoai sắn (khoai mì), mía cây chẻ nhỏ, quả bí ngô (bí đỏ) thái mỏng và bổ sung thêm một lượng nhỏ cám công nghiệp dùng cho gia súc. Hiện nay, giá dế thương phẩm dao động từ 70.000 đồng đến 150.000 đồng/kg tùy từng loại. Trừ chi phí, mỗi lứa, Tiểu đội DQTT xã Bình Tân Phú thu về từ 5 đến 7 triệu đồng. “Nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã đến tham quan, tìm hiểu mô hình, nhờ chúng tôi hỗ trợ con giống, kỹ thuật làm lồng, trại và kỹ thuật nuôi”-anh Võ Duy Việt cho biết thêm.

Anh Nguyễn Quốc Vương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Bình Tân Phú chia sẻ: “Mô hình nuôi dế của Tiểu đội DQTT mang lại hiệu quả thiết thực, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống cho anh em. Qua đó còn giúp phát huy trí tuệ tập thể, tinh thần đoàn kết, góp phần để đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật