Nhà máy điện than vừa đóng của Pháp có thể mở lại do chiến sự Ukraine

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Với việc cân nhắc mở lại nhà máy điện than, Pháp trở thành quốc gia mới nhất xem xét việc quay lại với năng lượng hóa thạch do ảnh hưởng từ chiến sự tại Ukraine.
Nhà máy điện than vừa đóng của Pháp có thể mở lại do chiến sự Ukraine
Nhà máy điện than Saint-Avold tại miền Đông nước Pháp. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi đang để ngỏ khả năng có thể đưa nhà máy Saint-Avold hoạt động trở lại trong vài giờ nữa nếu chúng ta cần vào mùa đông tới", Bộ Chuyển đổi Năng lượng thông báo trên đài phát thanh RTL, AFP đưa tin hôm 27/6.

Tuy nhiên, sản lượng điện than vẫn chỉ chiếm 1% tổng sản lượng và nước này sẽ không sử dụng than của Nga, thông báo của Pháp nhấn mạnh.

Nhà máy Saint-Avold nằm ở miền Đông nước Pháp chỉ mới đóng cửa vào ngày 31/3 vừa rồi. Tại Pháp, nhà máy nhiệt điện than duy nhất vẫn còn hoạt động ở là ở Cordemais - phía tây đất nước.

67% sản lượng điện của Pháp năm 2020 đến từ năng lượng hạt nhân, trong khi đó, lượng điện than chỉ chiếm 0,3%.

Áo, Đức và Hà Lan gần đây cũng tuyên bố rằng sẽ sử dụng điện than nhiều hơn để bù đắp nguồn khí đốt thâm hụt từ Nga.

Chiến sự tại Ukraine đã khiến giá năng lượng toàn cầu tăng vọt và có thể thiếu hụt nghiêm trọng do các lệnh cấm vận. Châu Âu đang đối mặt với nguy cơ khủng hoảng năng lượng vào mùa đông sắp tới nếu không tìm được nguồn cung.

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga đã ngừng giao hàng cho một số quốc gia châu Âu, bao gồm Ba Lan, Bulgaria, Phần Lan và Hà Lan.

Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu và các nhà hoạt động môi trường đã cảnh báo về việc nhiều quốc gia quay trở lại nhiên liệu hóa thạch sẽ khiến Liên minh châu Âu bỏ lỡ các mục tiêu cắt giảm những nguồn năng lượng gây ô nhiễm.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật