Đồng Nai: Ám ảnh nhiều xe ben khủng chạy bạt mạng

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nhiều tuyến đường ở Đồng Nai đang có tình trạng hàng loạt xe ben chở vật liệu xây dựng phóng nhanh, vượt đè‌n đ‌ỏ khiến người đi đường kinh hãi, bức xúc.
Đồng Nai: Ám ảnh nhiều xe ben khủng chạy bạt mạng
Quốc lộ 51 đoạn qua phường Phước Tân, xe ben chở vật liệu xây dựng từng đoàn. Ảnh: VH

Thời gian qua, nhiều người dân phản ánh tình trạng mất an toàn giao thông trên các tuyến đường chính thu‌ộc đị‌a bàn tỉnh Đồng Nai như quốc lộ (QL) 51, QL1, QL20, tỉnh lộ 768, đường Huỳnh Văn Nghệ, đường Võ Nguyên Giáp… Theo đó, tại các tuyến đường này có nhiều xe ben chở vật liệu xây dựng bấm còi inh ỏi, phóng nhanh, vượt đè‌n đ‌ỏ khiến người đi đường bất an.

Ám ảnh khi tham gia giao thông

Theo ghi nhận của PV, QL51 có mật độ xe ben chở đá và xe container dày đặc. Tuyến đường có hai ngã ba đều lắp đèn tín hiệu giao thông. Tuy nhiên, để đi nhanh, tài xế xe ben bấm còi inh ỏi, vượt đè‌n đ‌ỏ. Nhiều người đi xe máy dừng xe chờ đè‌n đ‌ỏ luôn thấp thỏm vì lo xe ben từ phía sau lao lên, ôm cua rẽ phải sẽ bị cuộn vào gầm.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Đồng Nai trong vòng bốn tháng qua, riêng trên địa bàn TP Biên Hòa đã xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông, làm 28 người chết, 13 người bị thương. Trong sáu tháng đầu năm, riêng về vi phạm tải trọng, PC08 đã xử lý 653 tài xế và chủ xe vi phạm.

“Những người đi xe hai bánh đứng chờ đè‌n đ‌ỏ đúng vào điểm mù, góc khuất khó quan sát của tài xế xe ben nên khi xe ôm cua rẽ phải rất dễ bị cuốn vào gầm. Ở đây liên tục xảy ra tai nạn chết người. Tuần rồi có hai vụ tai nạn khiến hai người chết. Còn bị ngã, thương tích thì hầu như ngày nào cũng có” - một người dân bên đường bức xúc.

Đặc biệt, vào giờ cao điểm, nhiều công nhân đi xe máy hướng từ huyện Long Thành về TP Biên Hòa khiến tình hình giao thông khu vực này rất phức tạp. Nguy hiểm nhất là người đi xe máy bị bao vây bởi các xe tải, xe ben. Theo đó, các xe máy phải lách qua nhiều xe lớn mới có thể di chuyển được.

Chị Nguyễn Thanh Hằng (ngụ phường Phước Tân, TP Biên Hòa) cho biết ngày nào chị cũng đi làm qua đây và đều cảm thấy bất an, sợ hãi. Khi các xe ben đua nhau vượt đè‌n đ‌ỏ cũng là lúc hàng loạt xe đang chạy trên QL51 phải thắng gấp. Nhất là những đoạn ngã ba, người đi xe máy phải quan sát xe ben rồi từ từ di chuyển, nếu không sẽ rất dễ gặp nguy hiểm.

Còn tại tuyến QL20, tỉnh lộ 768, đường Huỳnh Văn Nghệ (TP Biên Hòa), QL1, đường Võ Nguyên Giáp đều có nhiều xe hai bánh lưu thông. Tại các đường này còn có nhiều đường dân sinh cắt ngang, có khu chợ, trường học. Tuy nhiên, những đoàn xe chở đất đá vẫn bất chấp phóng ầm ầm, thậm chí vượt xe tải khác dù ở đoạn đường cấm vượt.

Xử lý triệt để, không có “vùng cấm”

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Phan Trong, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, cho biết nhiều tài xế xe ben chạy khoán chuyến nên đã bất chấp nguy hiểm để chạy nhanh, vượt đè‌n đ‌ỏ khiến người dân bất an.

“Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, thanh tra tỉnh kết hợp với Cục Quản lý đường bộ IV tăng cường xử lý xe ben chở đất đá, vật liệu xây dựng. Theo đó, các trường hợp vi phạm như xe quá tải, lực lượng chức năng sẽ tiến hành cắt thùng. Ngoài ra, qua hệ thống camera giám sát tại hầm mỏ khai thác, bãi tập kết vật liệu xây dựng… khi có tín hiệu báo xe quá tải lưu thông, lực lượng chức năng sẽ lập tức có mặt” - ông Trong nói thêm.

Thượng tá Trần Trọng Thủy, Trưởng phòng CSGT (PC08) Công an tỉnh Đồng Nai, cho hay hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều công trình trọng điểm đang triển khai nên nhiều doanh nghiệp đã đưa xe ben về phục vụ việc xây dựng. Vì vậy, số lượng xe ben lưu thông ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, đô thị phát triển, hạ tầng giao thông chưa được mở rộng dẫn đến nhiều tuyến đường đang bị quá tải.

Đặc biệt, Thượng tá Thủy cho biết thời gian gần đây xuất hiện tình trạng xe ben “hổ vồ”. Những đoàn xe này chạy theo dạng hợp đồng từng chuyến nên tài xế phóng nhanh, vượt ẩu và rất manh động. Nhóm tài xế lập hội, nhóm trên mạng xã hội thường xuyên thông báo các điểm trạm, chốt của lực lượng CSGT để né tránh vào các đường khu dân cư. Ngoài ra, nhóm còn thuê người canh ngay cổng trụ sở hoặc các đội, trạm CSGT để đeo bám, thông báo cho tài xế.

“PC08 đã yêu cầu các lực lượng chức năng xử lý nghiêm với phương châm “không có vùng cấm”, dù đó là của doanh nghiệp nào. Cạnh đó, tăng cường lực lượng CSGT cho các tuyến đường có nhiều xe ben và những điểm thường xuyên xuất hiện kẹt xe, tai nạn để xử lý” - Thượng tá Thủy nhấn mạnh.•

Xử nghiêm xe chạy vào giờ cấm

Với cương vị là phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Ðồng Nai, ông Não Thiên Anh Minh cho biết thời gian qua ban nhận được thông tin phản ánh vấn đề xe ben phóng nhanh, vượt ẩu trên địa bàn. Qua kiểm tra tại một số tuyến đường, ban nhận thấy có tình trạng xe ben chạy với tốc độ nhanh, quá tải trọng. Thậm chí, một số tuyến đường trong TP Biên Hòa xe ben vẫn chạy vào những giờ cấm.

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ xử lý nghiêm xe ben chạy vào TP trong giờ cấm. Ảnh: VH

“Ban An toàn giao thông đã có văn bản gửi cơ quan chức năng tăng cường xử lý, xử phạt nghiêm đối với những xe vi phạm. Đồng thời, tăng cường xử lý nghiêm những xe ben vẫn chạy vào giờ cấm gây bức xúc cho người dân” - ông Minh cho biết.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật