TX Đông Triều: Sẵn sàng cho vụ sản xuất đầu năm

Kem Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Thời điểm này, các địa phương trên địa bàn TX Đông Triều đang tích cực vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị giống, vật tư nông nghiệp và các điều kiện cần thiết để sản xuất vụ lúa chiêm xuân 2022, bảo đảm đúng lịch thời vụ, đạt năng suất và sản lượng cao.
TX Đông Triều: Sẵn sàng cho vụ sản xuất đầu năm
Nông dân xã Nguyễn Huệ gieo mạ chuẩn bị cho sản xuất vụ lúa chiêm xuân 2022.

Xác định vụ chiêm xuân là vụ sản xuất lúa chính và quan trọng nhất trong năm với nhiều yếu tố thuận lợi, cho năng suất, sản lượng lúa cao, TX Đông Triều đã chỉ đạo các địa phương chấp hành tốt hướng dẫn của Sở NN&PTNT theo nguyên tắc tập trung, đồng loạt, nhất là tuân thủ về cơ cấu giống, lịch thời vụ, các biện pháp chuyển đổi cây trồng. Trên cơ sở cơ cấu giống lúa chung toàn thị xã, tùy theo điều kiện cụ thể và thực tiễn sản xuất, các địa phương lựa chọn giống lúa phù hợp, mỗi xã, phường lựa chọn 2-3 giống lúa chủ lực để thuận tiện trong tổ chức sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Hoa, thôn 9, xã Nguyễn Huệ, cho biết: Căn cứ vào độ sinh trưởng của mỗi giống lúa, hiện gia đình tôi đã chủ động gieo mạ cho đúng khung thời vụ. Thời gian này, cũng xuất hiện các đợt rét đậm nên gia đình tôi đã chủ động các điều kiện che bạt ni lông chống rét cho mạ non và nguồn giống dự phòng để gieo mạ bổ sung nếu rét kéo dài làm mạ bị hỏng. Đến nay, toàn bộ diện tích mạ đã gieo sinh trưởng, phát triển tốt.

Hiện nay, TX Đông Triều đã quy hoạch và thực hiện 37 vùng lúa chất lượng cao, vụ chiêm xuân này, toàn thị xã dự kiến canh tác trên 4.300ha lúa. Trong đó, chủ yếu đưa vào trồng các giống lúa chất lượng cao, có khả năng chống chịu với điều kiện bất lợi về thời tiết, sâu bệnh, đáp ứng yêu cầu thị trường tiêu thụ gạo, chiếm với 94% diện tích. Chủ yếu là các giống: Bắc thơm, Hương thơm số 1, ĐT 120; ĐT 100, nếp cái hoa vàng... Theo đó, chú trọng đầu tư thâm canh, tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, vi sinh, chế phẩm sinh học để tạo ra sản phẩm sạch, giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao giá trị sản phẩm. 

Vụ chiêm xuân 2022, ngành nông nghiệp thị xã khuyến cáo nông dân trên địa bàn tập trung gieo cấy lúa sau Tết Nguyên đán là chính. Tùy từng địa bàn để bố trí linh hoạt diện tích gieo cấy phù hợp; thời vụ gieo cấy cần bảo đảm lúa phân hóa đòng và trỗ gặp điều kiện thời tiết thuận lợi. Cùng với đó, tăng cường áp dụng cơ giới hóa trong gieo cấy để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy. Thị xã cũng chỉ đạo các xã, phường cần huy động mọi nguồn lực để nhanh chóng làm đất chuẩn bị xuống giống; chủ động lấy đủ nước đổ ải, phục vụ làm đất, gieo cấy lúa theo kế hoạch đổ ải của thị xã. Đồng thời, khoanh vùng, bảo đảm nước tưới cho cây vụ đông nhưng không để ảnh hưởng đến chất lượng đất ải và công tác làm thuỷ lợi nội đồng.

Theo ông Đặng Định Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế TX Đông Triều, thị xã đã chỉ đạo các xã, phường, các HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp quản lý tốt và khai thác tiết kiệm nguồn nước, chủ động phương tiện sẵn sàng khắc phục tình trạng thiếu nước cục bộ xảy ra. Các HTX cũng chủ động lập lịch tưới luân phiên cho các cấp kênh trong từng hệ thống tưới, tuyên truyền công khai, rộng rãi lịch tưới để người dân biết và thực hiện; nạo vét các cửa lấy nước tại các trạm bơm; bố trí lực lượng trực 24/24 giờ tại các trạm bơm; lên lịch đổ ải cụ thể, đảm bảo mục tiêu cấp nước hiệu quả, tiết kiệm, đáp ứng tốt việc đổ ải vụ chiêm xuân 2022 đúng khung thời vụ.  Cùng với các giải pháp trên, thị xã cũng chỉ đạo các đơn vị thủy nông thực hiện tốt kế hoạch nạo vét thủy lợi vụ chiêm xuân. Trong đó, tập trung hoàn thiện các công trình thủy lợi, sửa chữa máy bơm để chủ động bơm nước theo lịch đổ ải của địa phương.

Với tinh thần chủ động, tích cực trong sản xuất, tin tưởng rằng vụ chiêm xuân năm nay, TX Đông Triều sẽ tiếp tục có một mùa vụ thắng lợi, khẳng định vai trò là vùng trọng điểm nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật