Binance đối mặt với hàng loạt cáo buộc

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Điều tra của Reuters cho thấy Binance đã hoạt động không giấy phép tại Malta và không tuân thủ nhiều quy định về kinh doanh, tài chính.
Binance đối mặt với hàng loạt cáo buộc
Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào tháng 10/2018, Zhao khẳng định chưa bao giờ cố ý giữ kín thông tin trước các cơ quan quản lý. Ảnh: Getty Images.

Reuters đã thực hiện hàng chục cuộc phỏng vấn với các cựu nhân viên cấp cao của Binance, các cố vấn và đối tác kinh doanh. Đồng thời, cơ quan này đã điều tra hàng trăm tài liệu, bao gồm cả thư mật giữa Binance với các cơ quan quản lý Malta và các tin nhắn trong nội bộ công ty.

Sàn giao dịch tiền mã hóa này nhiều lần chấp nhận khách hàng từ 7 quốc gia, bao gồm Nga và Ukraine, bất chấp mọi rủi ro về hoạt động rửa tiền. Nhiều nhân viên cấp cao của Binance đã lo ngại về khâu kiểm tra khách hàng không nghiêm ngặt. Mục đích của việc kiểm tra là phòng chống hành vi rửa riền.

Tuy nhiên, Changpeng Zhao - CEO của Binance - đã phớt lờ những ý kiến này và đi ngược lại lời khuyên của bộ phận giám sát tuân thủ của công ty. Theo Reuters, sàn giao dịch đã cắt giảm chi phí cho các khâu điều tra lý lịch khách hàng.

Bên cạnh đó, Binance đã hoạt động không giấy phép tại đảo quốc Malta.

Vào tháng 10/2018, Binance thông báo kế hoạch xin giấy phép vận hành sàn giao dịch tại đảo quốc Malta. Changpeng Zhao cho biết hòn đảo này sẽ là cơ sở mới của Binance, cam kết quyên góp cho các bệnh nhân ung thư tại địa phương.

Tuy nhiên, vào năm 2019, Binance thông báo hủy bỏ kế hoạch. Theo đó, Reuters đã tìm gặp các nguồn tin có hiểu biết rõ về đợt thảo luận điều kiện giấy phép của Binance.

Những người này cho biết Zhao lo ngại về luật chống rửa tiền nghiêm ngặt và yêu cầu công khai tài chính bắt buộc tại đảo quốc này. Một lá thư từ Binance vào năm 2020 cũng cho thấy các khoản đóng góp cho tổ chức từ thiện cũng đã bị loại bỏ.

Tuy nhiên, trong vài tháng, Binance liên tục nói với hàng triệu khách hàng rằng các điều khoản sử dụng của sàn giao dịch “được điều chỉnh theo quy định của Malta”.

Ngoài ra, trước công chúng, Zhao nhiều lần bày rỏ Binance hoan nghênh sự giám sát của Pháp Luật. Ông còn khen ngợi chương trình chống rửa tiền của đảo quốc này.

Trái ngược với những gì thể hiện trước công chúng, Binance giữ kín thông tin tài chính và cấu trúc doanh nghiệp của mình trước chính quyền Malta. Binance đã nhiều lần từ chối công khai trụ sở chính của sàn giao dịch trực tuyến, cản trở sự giám sát của các cơ quan quản lý.

Lên tiếng về kết quả cuộc điều tra của Reuters, người phát ngôn của Binance khẳng định những thông tin trong báo cáo "cực kỳ lỗi thời và nhiều điểm hoàn toàn không chính xác".

“Là hệ sinh thái hàng đầu về blockchain và tiền điện tử, chúng tôi đều dẫn đầu về cả đầu tư công nghệ và tuân thủ luật pháp. Trong tương lai, Binance sẽ đưa thị trường tiền số trở thành một ngành công nghiệp an toàn và có kỷ luật”, người phát ngôn của Binance cho biết.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật