Hiệu quả chăm sóc, điều trị F0 tại nhà ở Bình Định

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Gần đây, trước thực tế số ca mắc Covid-19 tăng cao, tỉnh Bình Định đã lập hàng chục trạm y tế lưu động chăm sóc, điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà. Việc linh hoạt trong điều trị F0 tại nhà góp phần giảm tải cho các bệnh viện, tập trung điều trị bệnh nhân nặng.
Hiệu quả chăm sóc, điều trị F0 tại nhà ở Bình Định
Nhân viên y tế trao đổi thông tin và hướng dẫn thành viên của gia đình có người là F0 đang điều trị tại nhà.

Cuối tháng 11 vừa qua, chị Nguyễn Thị Nhút (44 tuổi), ở khu phố 10, phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định được ghi nhận mắc Covid-19. Sau khi kiểm tra điều kiện nhà ở và đánh giá tình trạng sức khỏe của chị Nhút, Trạm Y tế lưu động số 2 phường Hải Cảng đã quyết định cho chị điều trị tại nhà.

Chị Nguyễn Thị Nhút cho biết, lúc đầu khi biết mình mắc Covid-19 chị rất lo lắng, nhưng khi được lực lượng y tế tư vấn khá an tâm điều trị tại nhà. Trong quá trình điều trị Covid-19 tại nhà, chị Nhút vẫn làm việc trực tuyến. Sau hơn 2 tuần điều trị, chị Nhút đã hoàn thành cách ly điều trị người nhiễm Covid-19 và được khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày, tuân thủ thông điệp 5K.

“Hằng ngày mình gọi điện cho bác sĩ và được bác sĩ hướng dẫn sốt, ho thì uống thuốc, cho nên mình phải mạnh mẽ lên, tự chăm sóc và vệ sinh cho sạch sẽ. Nhà tôi có 2 mẹ con ở nhà, mình là người lớn nhưng sợ ảnh hưởng các con nên không đụng chạm vào đồ ăn hoặc đồ dùng khác trong nhà, mẹ con cũng không gần gũi. Tôi thấy điều trị F0 tại nhà cũng rất bình thường chứ không có gì nặng nề” - chị Nguyễn Thị Nhút nói.

Gần một tháng qua, Trạm Y tế lưu động số 2 phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn tiếp nhận, chăm sóc và điều trị 193 người mắc Covid-19 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, trong đó 87 người đã được điều trị hết bệnh, 5 trường hợp có biểu hiện chuyển nặng được chuyển lên tuyến trên.

Bác sĩ Phan Minh Hoàng, phụ trách Trạm Y tế lưu động số 2 phường Hải Cảng, cho biết sau khi tiếp nhận danh sách người mắc Covid-19 từ Trung tâm Y tế thành phố, trạm y tế lưu động liên hệ từng trường hợp. Sau đó, cử cán bộ y tế đến từng nhà để nắm tình hình, đánh giá điều kiện rồi quyết định việc thực hiện chăm sóc người mắc Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ điều trị F0 tại nhà hay không. Sau 14 ngày được chăm sóc, điều trị tại nhà người bệnh được test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, nếu kết quả âm tính sẽ được Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà.

Theo bác sĩ Phan Minh Hoàng, nhờ đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền để người điều trị tại nhà chấp hành đúng quy định nên đã không còn xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong gia đình có người mắc Covid-19: “Tầm khoảng 1h đến 2h chiều hằng ngày, chúng tôi sẽ xuống nhà dân thăm hỏi, đánh giá lại là họ đã đánh giá chính xác hay chưa. Nếu mà đúng thì sẽ cấp thuốc, hướng dẫn họ tự chăm sóc bản thân tại nhà. Nếu nhà nào không đủ nhiệt kế hoặc oxi thì trạm y tế lưu động sẽ cho họ mượn. Nhà nào có hoàn cảnh khó khăn thì chúng tôi cũng lập danh sách gửi về UBND phường hỗ trợ”.

Ngành y tế mượn tạm Nhà sinh hoạt của Ban bảo vệ dân phố ở phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn để đặt trạm y tế lưu động.

Thời gian gần đây, dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng gia tăng tại tỉnh Bình Định. Mỗi ngày, tỉnh này ghi nhận khoảng 300 ca mắc Covid-19. Hiện đang thực hiện chăm sóc, điều trị trên 2.000 F0 tại nhà, chiếm hơn 60% số ca mắc Covid-19 đang được điều trị.

Ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết hiện nay tỉnh đã lập 54 trạm y tế lưu động, trong đó thành phố Quy Nhơn có số trạm y tế lưu động nhiều nhất. Mỗi trạm y tế lưu động gồm một bác sĩ và 4 nhân viên y tế phối hợp với Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố và các trạm y tế xã, phường chăm sóc, điều trị F0 tại nhà. Việc chăm sóc, điều trị F0 tại nhà giúp người mắc Covid-19 được chăm sóc dinh dưỡng, tinh thần thoải mái hơn. Đồng thời, giảm sự quá tải không cần thiết tại các cơ sở y tế, qua đó tập trung điều trị cho ca bệnh nặng.

Ông Lê Quang Hùng cho biết, việc điều trị F0 tại nhà là một trong những chủ trương của Bình Định nhằm thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa chống dịch, vừa khôi phục, phát triển kinh tế: “Triển khai điều trị F0 tại nhà giảm được lượng ngân sách rất lớn, ngoài ra chi phí xét nghiệm giảm rất nhiều. Khi được ở nhà trong trạng thái đã được tiêm đủ vaccine, không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ thì người dân có thể làm việc bằng hình thức online. Nhiều doanh nghiệp, cơ quan hiện nay cũng đang giảm lượng người đến cơ quan, đơn vị để mọi người có thể làm ở nhà, tận dụng sức lao động tạo ra của cải, vật chất cho xã hội”

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật