Trung Quốc phản ứng gì trước việc Mỹ hạ khinh khí cầu “đi lạc”?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Phía Bắc Kinh cho biết, họ “không tán thành và phản đối mạnh mẽ” động thái của Washington tấn công một khí cầu không người lái đi lạc vào không phận Mỹ hồi đầu tuần này.
Trung Quốc phản ứng gì trước việc Mỹ hạ khinh khí cầu “đi lạc”?
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có tuyên bố chính thức về việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu không người lái của Trung Quốc “lạc“ vào không phận Mỹ. Ảnh: Caixingglobal.

Trung Quốc hôm 5/2 đã có phản ứng mới nhất trước việc Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu không người lái của nước này đi vào không phận Mỹ do nghi ngờ do thám. 

Cụ thể, phía Bắc Kinh cho biết, họ “không tán thành và phản đối mạnh mẽ” động thái của Washington nhằm tấn công một khí cầu không người lái đi lạc vào không phận Mỹ hồi đầu tuần này.

“Việc sử dụng vũ lực của Mỹ rõ ràng là một phản ứng thái quá và vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế,” Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố, đồng thời khẳng định rằng Bắc Kinh đã yêu cầu Washington xử lý vấn đề một cách “bình tĩnh, chuyên nghiệp và kiềm chế.”

Bộ cũng cho biết phía Trung Quốc xác minh và thông báo cho Mỹ về bản chất dân sự của khí cầu và việc khinh khí cầu bay vào Mỹ do “là hoàn toàn bất ngờ”.

"Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty có liên quan, đồng thời đảm bảo quyền đưa ra các phản ứng cần thiết hơn nữa," theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. 

Trước đó, Mỹ cho biết đã bắn hạ khinh khí cầu nghi là “gián điệp” của Trung Quốc vào hôm 4/2, được phát hiện trên không phận Mỹ ngoài khơi bờ biển bang South Carolina. Việc thu thập các mảnh vỡ của khí cầu ở Đại Tây Dương đang được tiến hành. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết quyết định này được đưa ra theo chỉ đạo của Tổng thống Mỹ Biden.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật