Đắk Nông: Số ca sốt xuất huyết cao gấp gần 12 lần năm trước, đã có trường hợp t‌ử von‌g

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Toàn tỉnh Đắk Nông hiện ghi nhận 3.013 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 11,9 lần so với cùng kỳ năm 2021, đã có 1 trường hợp t‌ử von‌g do sốt xuất huyết.
Đắk Nông: Số ca sốt xuất huyết cao gấp gần 12 lần năm trước, đã có trường hợp t‌ử von‌g
Số ca sốt xuất huyết tại tỉnh Đắk Nông cao gấp gần 12 lần năm trước, đã có 1 trường hợp t‌ử von‌g

Ngày 30/11, theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông, hiện địa phương đã ghi nhận trường hợp đầu tiên t‌ử von‌g do sốt xuất huyết.

bệnh nhân t‌ử von‌g do sốt xuất huyết sinh năm 1970, giới tính nữ. Ngày 19/11, bệnh nhân này xuất hiện các chiệu chứng sốt, đau đầu, đau bụng vùng thượng vị. Đến ngày 21/11 bệnh nhân được đưa vào bệnh viện Thiên Hạnh điều trị, sau đó được chuyển đến bệnh viện vùng Tây Nguyên và t‌ử von‌g ngày 22/11.

Nguyên nhân t‌ử von‌g ghi nhận do Sốc nhiễm trùng - Suy đa cơ quan (tổn thương thận cấp, suy gan cấp, toan chuyển hóa nặng, rối loạn đông máu)/ĐTĐ 2/tăng huyết áp/thể trạng béo phì trên nền tảng có mắc sốt xuất huyết Dengue nặng ngày 3.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông, dịch sốt xuất huyết trên địa bàn hiện đang diễn biến rất phức tạp, số ca mắc liên tục tăng tại nhiều huyện, thành phố. Tính đến ngày 26/11, toàn tỉnh Đắk Nông ghi nhận 3.013 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 11,9 lần so với cùng kỳ năm 2021 (tương đương tăng 2.840 ca). Toàn bộ 71/71 xã, phường, thị trấn đều ghi nhận ca mắc sốt xuất huyết, trong có 4 địa phương có số ca mắc cao và chiếm hơn 77% số ca mắc toàn tỉnh là Đắk Mil, Cư Jút, thành phố Gia Nghĩa và Đắk Song.

Tại Khoa Truyền nhiễm và Khoa Nhi, bệnh viện Đa khoa Đắk Nông, 10 tháng đầu năm 2022 đã tiếp nhận, điều trị cho khoảng 700 ca mắc sốt xuất huyết. Đa số các trường hợp nhập viện trong tình trạng sốt cao, trong đó có hơn 50 ca diễn biến nặng, có những ca phải bù dịch cao phân tử, đặc biệt có ca sốc sốt xuất huyết. So với mùa dịch trước thì năm nay có một điểm đáng báo động là lượng lớn bệnh nhân trở nặng rất nhanh.

Ngày 24/11, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Văn bản nêu rõ, số liệu thống kê tình hình sốt xuất huyết từ các địa phương, hiện nay đang là những tháng cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết.

Dự báo trong thời gian tới tình hình sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng. Để tăng cường công tác phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài, Bộ Y tế điện và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quan tâm tập trung chỉ đạo giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp chính quyền có nhiệm vụ chỉ đạo và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai ngay chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy, đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt bọ gậy.

Ngành y tế triển khai giám sát chặt chẽ việc xử lý triệt để ổ dịch sốt xuất huyết tại địa phương. Tổ chức phun hó‌a chấ‌t 100% các hộ gia đình thuộc khu vực ổ dịch. Đảm bảo phun hó‌a chấ‌t đúng kỹ thuật, đánh giá chỉ số véc tơ trước và sau phun để có chỉ định phun cụ thể. Xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hó‌a chấ‌t diệt muỗi chủ động.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật