Hàn Quốc tố máy bay chiến đấu của Nga, Trung Quốc xâm nhập ADIZ

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, 2 máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc, 4 máy bay ném bom TU-95 và 2 máy bay chiến đấu Su-35 cùng của Nga đã bay qua ADIZ của Hàn Quốc hôm 30-11.
Hàn Quốc tố máy bay chiến đấu của Nga, Trung Quốc xâm nhập ADIZ
Máy bay ném bom TU-95 của Nga. Ảnh: TASS

Ngày 30-11, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) lên tiếng rằng đã phát hiện 8 máy bay chiến đấu của Trung Quốc và Nga xâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc cùng ngày, mà không thông báo trước cho Seoul, khiến Lực lượng Không quân phải điều chiến đấu cơ đến hiện trường.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông tin từ JCS cho biết 8 máy bay này gồm 2 máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc và 6 máy bay chiến đấu của Nga (4 máy bay ném bom TU-95 và 2 máy bay chiến đấu Su-35).

Lúc 5 giờ 48 phút sáng 30-11, 2 máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc đã bay vào ADIZ của Hàn Quốc từ khu vực cách đảo Ieo khoảng 126 km về phía tây bắc. Ieo một bãi đá chìm phía nam đảo Jeju, và các máy bay này rời KADIZ vào lúc 6 giờ 13 phút.

Lúc 6 giờ 44 phút sáng cùng ngày, 2 máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc đã quay trở lại ADIZ của Hàn Quốc từ một khu vực phía đông bắc thành phố cảng Pohang ở phía nam Hàn Quốc và rời khỏi khu vực lúc 7 giờ 7 phút.

Sau đó, lúc 12 giờ 18 phút trưa cùng ngày, 4 máy bay ném bom TU-95 và 2 máy bay chiến đấu Su-35 của Nga đã bay vào ADIZ của Hàn Quốc từ khu vực cách đảo Ulleung của nước này khoảng 200 km về phía đông bắc, và rời khỏi khu vực lúc 12 giờ 36 phút.

Yonhap dẫn lời các nhà quan sát cho biết Trung Quốc và Nga dường như đã tham gia một cuộc tập trận không quân phối hợp.

Theo JCS, các máy bay quân sự của Hàn Quốc, bao gồm máy bay phản lực F-15K, đã được triển khai như một bước đi chiến thuật nhằm ứng phó một tình huống ngẫu nhiên có thể xảy ra.

ADIZ không phải là không phận nhưng được phân định để kêu gọi các máy bay nước ngoài thông báo trước nhằm ngăn chặn các vụ đụng độ ngẫu nhiên.

Theo hãng thông tấn TASS, Nga chưa có phản ứng gì với tuyên bố của Hàn Quốc. Tuy nhiên, phía Nga trước đây đã nhiều lần nói rằng ADIZ của Hàn Quốc là do Seoul đơn phương thiết lập và không có tính ràng buộc về mặt pháp lý với các quốc gia khác. Đại sứ quán Nga nhấn mạnh rằng máy bay của nước này đã thực hiện các chuyến bay phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

Phía Trung Quốc cũng chưa đưa ra phản ứng gì với tuyên bố của Hàn Quốc.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật