Loại thịt giúp ngăn ngừa ung thư lại tốt cho não bộ

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Không chỉ là thực phẩm dân dã, ngon miệng, loại thịt này còn đóng vai trò rất lớn trong việc phòng ngừa ung thư và tăng cường sức khỏe não bộ.
Loại thịt giúp ngăn ngừa ung thư lại tốt cho não bộ
Ảnh minh họa

Thịt ếch từ lâu đã trở thành một thực phẩm quen thuộc với người Việt. Thịt ếch có thể chế biến thành các món ăn ngon như ếch xào sả ớt, cháo ếch, lẩu ếch, ếch xào lăn… được nhiều người ưa chuộng.

Ngoài hương vị thơm ngon, thịt ếch còn có thành phần dinh dưỡng phong phú với protein, chất béo, đường, canxi, phốt-pho, kali, natri, sắt, đồng, magiê, vitamin A, B, D, E, canxi,… cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho c‌ơ th‌ể, đặc biệt là giúp trẻ suy dinh dưỡng tăng cân nhanh hơn. Một chiếc đùi ếch chứa 73g calories, 16g protein, giúp bạn bổ sung năng lượng và protein nạc vào c‌ơ th‌ể. Đặc biệt, thịt ếch là món ăn giàu dinh dưỡng mà không gây béo.

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng, thịt ếch còn sở hữu nhiều lợi ích sức khỏe đáng chú ý như:

-Tăng cường sức khỏe não bộ

Trong thịt ếch chứa nhiều axit omega 3 giống các loại cá béo, có thể giúp tăng cường sức khỏe não bộ. Loại axit béo này cũng thúc đẩy chức năng nhận thức bằng cách cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Nếu ăn thịt ếch với số lượng hợp lý, bạn còn có thể trì hoãn quá trình lão hóa và giảm bớt nếp nhăn.

-Cung cấp natri cho c‌ơ th‌ể

Thịt đùi ếch là nguồn thực phẩm cung cấp natri tuyệt vời. Khẩu phần 100 gam đùi ếch cung cấp 58 gam natri. Natri giúp tăng cường sự co cơ và duy trì chất lỏng trong c‌ơ th‌ể cũng như giúp duy trì huyết áp ổn định. Bạn có thể bổ sung natri cho c‌ơ th‌ể bằng cách ăn đùi ếch nấu chín và hạn chế nêm nếm gia vị.

-Tăng cường chức năng của các enzyme

Thịt ếch chứa magiê với vai trò bổ trợ trong việc tăng cường chức năng của các enzyme trong c‌ơ th‌ể. Ngoài ra, bổ sung đủ lượng magie theo nhu cầu hằng ngày sẽ giúp tăng cường sức khỏe hệ tim mạch cũng như sức khỏe của xương. Do đó, các chuyên gia khuyến khích nên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu magiê như thịt ếch để có lợi cho sức khỏe.

-Cung cấp sắt cho c‌ơ th‌ể

Tác dụng tiếp theo của thịt ếch chính là cung cấp chất sắt và khoáng chất, giúp vận chuyển oxy đến các bộ phận trên c‌ơ th‌ể. Ngoài ra, sắt cũng tăng cường chức năng não bộ và hình thành hemoglobin – một trong những thành phần tạo nên hồng cầu. Với phụ nữ nói riêng, chúng đóng vai trò quan trọng để bổ sung lượng máu mất đi do kinh nguyệt hàng tháng.

-Ngăn ngừa ung thư

Trong một nghiên cứu của giáo sư Chris Shaw (Anh), trong thịt ếch có chứa 2 loại protein đặc biệt có khả năng ức chế các tế bào ung thư. Khi đi vào c‌ơ th‌ể, chúng sẽ ngăn chặn tác hại của các gốc tự do, nhờ vậy mà tiêu diệt các khối u ác tính cực hiệu quả. Đây là loại thịt hiếm hoi có khả năng chống ung thư rất ít người biết.

Mặc dù thịt ếch mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải ai ăn cũng tốt. Những nhóm người không nên ăn thịt ếch là:

-Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi

Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi nên hạn chế ăn thịt ếch vì sức đề kháng còn yếu, không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Theo các tài liệu nghiên cứu, do ếch sống ở ngoài đồng ruộng nên tỉ lệ ếch nhái có ấu trùng sán ở Việt Nam cao đến 75%. Loại ấu trùng ký sinh độc hại trong thịt ếch có tên là giun đầu gai, sau khi chui xuống dạ dày sẽ chui qua vách dạ dày và di chuyển khắp nơi trong c‌ơ th‌ể. Loài ấu trùng này di chuyển đến đâu sẽ tiết dịch gây viêm, hoại tử vùng đó. Vì vậy, bệnh nhân sẽ có những cơn đau nhói, thậm chí đau như xé thịt ở các cơ quan tương ứng. Nếu ấu trùng di chuyển đến da sẽ tạo thành những cục u, khi sờ thấy nhúc nhích dưới da và thay đổi vị trí nhanh chóng, biến mất nhanh; đôi khi sưng phù và đỏ ngứa ở nhiều vùng nên bệnh nhân dễ bị chẩn đoán nhầm là dị ứng da.

-Phụ nữ mang thai

Nguy hiểm hơn cho phụ nữ mang thai, vì khi bị nhiễm, ấu trùng sán sẽ gây nhiễm bệnh cho c‌ơ th‌ể mẹ và thai nhi, ấu trùng sán còn có thể xuyên qua bào thai xâm nhập vào thai nhi và có thể gây nguy hại cho thai. Đó chưa kể là hiện nay ếch còn bị ảnh hưởng của thuốc trừ sâu ở ruộng đồng, người đánh bắt ếch dùng mồi tẩm chất gây mùi mạnh, trong đó có mã tiền (một đông dược độc) để dễ đánh bắt ếch... rất nguy hại cho cả mẹ và thai nhi. Trong hạt mã tiền có chứa chất độc hại, người ăn phải có thể bị lên cơn co giật kiểu uốn ván, hô hấp bị co giật kéo dài, thậm chí t‌ử von‌g vì ngạt thở.

Bên cạnh đó, khi ăn thịt ếch cần nhớ kỹ những lưu ý dưới đây:

- Đảm bảo ăn chín uống sôi, chỉ ăn khi thịt ếch đã chín kỹ. Tuyệt đối không ăn thịt ếch sống hay dùng thịt ếch sống đắp lên mắt để chữa bệnh đau mắt như quan niệm của một số người.

- Khi sơ chế cần tránh dùng chung giao thớt giữa thịt chín và thịt sống kẻo lây nhiễm chéo. Khu vực sơ chế cần sạch sẽ, đảm bảo.

- Nếu nhận thấy những vùng màu trắng trên thịt cần loại bỏ những cá thể sán, hoặc khứa bỏ những vùng có sán đó.

- Sơ chế ếch cần làm sạch ruột và tách những đường gân chỉ trên đùi ếch để loại bỏ những ấu trùng sán ẩn ở bên trong trước khi chế biến thành món ăn.

- Cẩn thận khi lựa chọn sản phẩm và chế biến đối với loại ếch nhập lậu không rõ nguồn gốc. Nên chọn mua ếch ở nơi uy tín, sạch sẽ.

New Volume Lash by Bonna Beauty: Sydney Best EyeLash Extension near Bankstown Revesby Campsie.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật