4 cảnh báo chỉ ra aspirin không an toàn cho tất cả mọi người

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng aspirin lâu dài có liên quan chặt chẽ với việc tăng nguy cơ chảy máu do loét…
4 cảnh báo chỉ ra aspirin không an toàn cho tất cả mọi người
Aspirin có thể gây ra các biến chứng trong hệ tiêu hóa.

Aspirin thuộc nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAID) thường được dùng để giảm đau, sốt và viêm. Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng liều thấp hàng ngày của thuốc làm giảm nguy cơ mắc các biến cố tim mạch ở người.

Các cơ quan y tế khuyến cáo, bệnh nhân sử dụng thuốc dưới sự giám sát, theo dõi của bác sĩ, vì loại thuốc giảm đau, hạ sốt này không phải ai cũng dùng được. Tuy nhiên trên thực tế, vẫn còn nhiều người tự ý dùng thuốc hoặc lạ‌m dụn‌g loại thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm này…

Trước khi kê đơn aspirin, bác sĩ phải xem xét nhiều yếu tố sức khỏe trên bệnh nhân cụ thể và cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. Do đó, người bệnh không được tùy tiện dùng thuốc…

Không phải ai cũng dùng được aspirin trong điều trị bệnh.

1.Aspirin sẽ gây nguy hiểm nếu dùng ở người bệnh sốt xuất huyết

Khi các ca bệnh sốt xuất huyết gia tăng, nhiều người vô tình đã mua aspirin về hạ sốt, giảm đau… Điều này là rất nguy hiểm.

Trong bệnh sốt xuất huyết, người bệnh sẽ bị rối loạn đông máu khiến cho c‌ơ th‌ể dễ bị chảy máu (xuất huyết) và giảm tiểu cầu. Trong khi đó, aspirin lại ngăn sự tập kết tiểu cầu, chống đông máu (nên sẽ chống lại quá trình c‌ơ th‌ể tự cầm máu khi bị chảy máu do sốt xuất huyết), gây loét dạ dày tá tràng và có thể gây xuất huyết dạ dày… làm cho việc chảy máu do sốt xuất huyết kéo dài hơn và không cầm được (nhất là xuất huyết đường tiêu hóa). Kết quả làm cho bệnh sốt xuất huyết trầm trọng thêm, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

2.Không an toàn cho người già khỏe mạnh

Đại học Tim mạch Hoa Kỳ và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã sửa đổi các hướng dẫn về việc dùng aspirin, khuyến cáo người cao tuổi hãy thận trọng với loại thuốc làm loãng máu phổ biến này.

Các hướng dẫn được ban hành sau một nghiên cứu ‘Ảnh hưởng của aspirin đối với các biến cố tim mạch và chảy máu ở người cao tuổi khỏe mạnh’, được công bố trên Tạp chí Y học New England. Kết quả cho thấy rằng, liều lượng thấp của thuốc như một chiến lược phòng ngừa các vấn đề về tim mạch ở người lớn tuổi dẫn đến nguy cơ xuất huyết cao hơn.

3.Có thể gây chảy máu

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng aspirin lâu dài có liên quan chặt chẽ với việc tăng nguy cơ chảy máu do loét. Thuốc được phát hiện là làm tăng nguy cơ chảy máu đường tiêu hóa ngay cả ở liều thấp hơn. Một số nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa việc sử dụng aspirin và sự xuất hiện của bệnh loét dạ dày tá tràng.

4.Aspirin không hữu ích trong tất cả các cơn đột quỵ

Aspirin đã được biết là có tác dụng tốt trong việc giảm nguy cơ đột quỵ vì có tác dụng làm loãng máu. Tuy nhiên, không phải tất cả các cơn đột quỵ đều do cục máu đông gây ra. Một số cơn đột quỵ là do các mạch máu trong não bị vỡ và aspirin có thể làm cho những cơn đột quỵ chảy máu này nghiêm trọng hơn.

New Volume Lash by Bonna Beauty: Sydney Best EyeLash Extension near Bankstown Revesby Campsie.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật