Phần Lan đề nghị huấn luyện binh sĩ Ukraine trong cuộc chiến mùa đông

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết đất nước của ông có thể huấn luyện các lực lượng Ukraine để đối phó với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.
Phần Lan đề nghị huấn luyện binh sĩ Ukraine trong cuộc chiến mùa đông
Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö cho biết Helsinki có thể giúp huấn luyện quân đội Ukraine. Ảnh: Getty

Hôm 29/11, sau khi quan sát các cuộc tập trận trên thực địa của quân đội Phần Lan ở Bắc Karelia, ông Niinisto gợi ý rằng Phần Lan có thể giúp đỡ Ukraine bằng việc gửi các thiết bị quân sự đến Kiev, bên cạnh đó cung cấp khóa đào tạo cần thiết để vận hành chúng.

"Tất nhiên, đào tạo sử dụng những thiết bị này là rất cấp thiết", ông Niinisto cho biết, hãng truyền thông Phần Lan YLE đưa tin. "Chúng tôi biết cách sử dụng chúng".

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để yêu cầu bình luận.

Ông Niinisto đã quan sát cuộc tập trận Kontio 22, bắt đầu vào tuần trước và sẽ kết thúc vào hôm 2/12. Cuộc tập trận có sự tham gia của Lực lượng Không quân và Bộ đội Biên phòng Phần Lan.

bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh xung đột Ukraine đang bước vào giai đoạn mùa đông.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 29/11 cảnh báo rằng Nga đang sử dụng mùa đông như một "vũ khí" sau các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine. 

Các đồng minh của Ukraine đã vận chuyển số vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Kiev, dẫn đến một số lo ngại rằng kho vũ khí ở nhiều quốc gia NATO đang cạn kiệt.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine có tác động đặc biệt đến Phần Lan, quốc gia có chung đường biên giới dài 1.300km với Nga và từng là một phần của đế chế Nga.

Phần Lan giành độc lập từ năm 1917. Năm 1939, nước này đã tiến hành cuộc chiến tranh Mùa đông với Liên Xô. Sau hiệp ước hòa bình vào năm 1940, các quốc gia lại xung đột trong Mặt trận Phần Lan từ năm 1941 đến năm 1944.

Lo ngại những thách thức từ Nga, Phần Lan hồi tháng 5 tuyên bố sẽ tìm cách gia nhập NATO, chấm dứt nhiều thập kỷ trung lập.

Ông Stoltenberg hoan nghênh tư cách thành viên của Phần Lan trong liên minh, tuy nhiên điều này đòi hỏi sự nhất trí giữa tất cả các thành viên. Cho đến nay, yêu cầu đã vấp phải sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 29/11, Tổng thống Niinisto cho biết ông mong đợi việc phê chuẩn sẽ được thực hiện và giải pháp cho quá trình này "nằm trong đầu của một người, đó là Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan".

Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Adelphi ở New York, bà Katie Laatikainen nói rằng bất chấp các mối đe dọa của Nga, Phần Lan là một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine kiên định nhất trong cuộc chiến.

Bà nói với Newsweek: "Niềm tin của Phần Lan có lẽ đã được thúc đẩy nhờ những chiến thắng của Ukraine trong giao tranh với Nga những tháng gần đây".

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật