Thổ Nhĩ Kỳ phản đối Nga sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ngày 1/10, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố phản đối việc Nga sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine, cho rằng quyết định này vi phạm luật pháp quốc tế.
Thổ Nhĩ Kỳ phản đối Nga sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine
Hình ảnh quốc kỳ Thổ Nhĩ Kỳ và NATO

Dù là thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì quan hệ với cả Nga và Ukraine kể từ khi Mátxcơva mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng vào cuối tháng 2. Ankara phản đối phương Tây trừng phạt Nga, nhưng đồng thời vẫn gửi máy bay không người lái cho Ukraine.

Trong tuyên bố đưa ra hôm nay, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng nước này không công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, đồng thời phản đối Nga sáp nhập 4 tỉnh Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia.

“Quyết định này vi phạm nghiêm trọng những nguyên tắc đã được thiết lập của luật pháp quốc tế, không thể được chấp nhận”, tuyên bố nêu rõ.

“Chúng tôi nhắc lại quan điểm ủng hộ một giải pháp cho cuộc xung đột này, khi tính nghiêm trọng ngày càng tăng lên, dựa trên nền hoà bình công bằng cần đạt được thông qua đàm phán”, tuyên bố nhấn mạnh.

Ngày 30/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine, khẳng định Mátxcơva sẽ chiến thắng trong chiến dịch quân sự này.

Quyết định được đưa ra sau khi chính quyền 4 tỉnh của Ukraine tổ chức trưng cầu dân ý. Kiev và phương Tây tuyên bố các cuộc trưng cầu dân ý vi phạm luật pháp quốc tế và có tính ép buộc.

Mỹ, Anh và Canada công bố các lệnh trừng phạt mới để đáp trả.

Ngày 30/9, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cho biết nước này đã nộp đơn xin gia nhập NATO và sẽ không đàm phán hoà bình với Nga nếu ông Putin vẫn là tổng thống.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật