Nicaragua cắt quan hệ với Hà Lan, từ chối đại diện mới từ Mỹ

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sau khi cắt quan hệ ngoại giao với Hà Lan hôm 30/9, chính phủ Nicaragua cho biết sẽ từ chối tiếp nhận đại diện ngoại giao Mỹ do chính sách đối ngoại “can thiệp“ của nước này.
Nicaragua cắt quan hệ với Hà Lan, từ chối đại diện mới từ Mỹ
Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega quyết định cắt quan hệ ngoại giao với Hà Lan do chính sách đối ngoại của nước này. Ảnh: AFP.

"Chính phủ Nicaragua, đối mặt với chính sách đối ngoại can thiệp, phá hoại và mang tính chất thực dân kiểu mới của Hà Lan, đã thông báo cho nước này quyết định chấm dứt quan hệ ngoại giao của chúng tôi", bộ trưởng Ngoại giao Nicaragua phát biểu vào tối 30/9.

Trước đó, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega đã lên tiếng chỉ trích Hà Lan sau khi nước này từ chối tài trợ việc xây dựng một bệnh viện đã được cam kết từ trước.

Theo ông Ortega, trong một chuyến thăm tới thủ đô Managua vào hôm 29/9, Đại sứ Hà Lan tại khu vực Trung Mỹ Christine Pirenne cho biết quốc gia châu Âu sẽ không thực hiện cam kết tài trợ xây dựng một bệnh viện được nước này đưa ra từ nhiều năm trước đó.

Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega quyết định cắt quan hệ ngoại giao với Hà Lan sau khi quốc gia châu Âu từ chối tài trợ xây dựng một bệnh viện mà nước này đã cam kết từ nhiều năm trước. Ảnh: AFP.

Kể từ năm 2013, Hà Lan đã đóng cửa văn phòng đại diện ngoại giao tại thủ đô Managua. Theo đó, đại sứ Hà Lan tại khu vực Trung Mỹ chịu trách nhiệm duy trì quan hệ của nước này với Nicaragua.

Cũng trong ngày 30/9, Phó tổng thống Nicaragua Rosario Murillo cho biết nước này sẽ từ chối tiếp nhận đại diện ngoại giao mới của Mỹ tại Nicaragua Hugo Rodriguez do những phát ngôn của ông này trong phiên điều trần xác nhận vị trí của Thượng viện Mỹ.

Theo đó, trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ, ông Rodriguez đã chỉ trích chính sách ngoại giao "thù địch" của Nicaragua và chỉ trích chính quyền của quốc gia Trung Mỹ là một chế độ độc tài.

Các biện pháp được ông Rodriguez đề xuất trong phiên điều trần bao gồm việc loại Nicaragua ra khỏi hiệp định thương mại tự do giữa Dominica và khu vực Trung Mỹ.

Theo truyền thông địa phương, trong cùng ngày, chính phủ Nicaragua đã yêu cầu Đại sứ Liên minh châu Âu Bettina Muscheidt rời khỏi nước này mà không đưa ra lý do cụ thể.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật