Nhà sử học Dương Trung Quốc: Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội “đánh thức” ký ức của người dân khắp mọi miền Tổ quốc

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
“Nổi bật của Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội là luôn luôn hướng mọi người nghĩ về những ký ức, những kỷ niệm đã ăn sâu vào tâm trí của mỗi tác giả khi đã từng đến Hà Nội“, nhà sử học Dương Trung Quốc - thành viên Ban Giám khảo Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội chia sẻ.
Nhà sử học Dương Trung Quốc: Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội “đánh thức” ký ức của người dân khắp mọi miền Tổ quốc
Nhà sử học Dương Trung Quốc, một thành viên Ban Giám khảo Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội.

Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội trên Báo điện tử Báo đã thu hút được lượng lớn độc giả quan tâm, ủng hộ, gửi bài, ảnh dự thi. Những bài viết Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội đã tuyên truyền nét văn hóa, nếp sống, con người và cảnh đẹp của Hà Nội đến bạn đọc khắp nơi.

Là một thành viên trong Ban Giám khảo Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội, nhà sử học Dương Trung Quốc đã có những đánh giá, nhìn nhận về cuộc thi viết theo một góc độ riêng. Theo ông, thông qua những tác phẩm dự thi thì Hà Nội là Thủ đô của đất nước, với một góc nhìn đơn giản hơn Hà Nội là nơi tụ hội và lan tỏa.

"Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội trên Báo điện tử Báo muốn đánh thức lại trong ký ức của rất nhiều người dân ở mọi miền tổ quốc, thậm chí cả những người dân đang sinh sống ở nước ngoài. Những người đã từng có một khoảng thời gian nhất định sống, gắn bó rồi đọng lại những kỉ niệm khó phai đối với Hà Nội", nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

Nhà sử học Dương Trung Quốc là một thành viên Ban Giám khảo Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội nhưng tự nhận đã "ở thế hệ U80". Thế hệ của những người thường nghĩ đến những thứ xa xưa, nói về một thời kỳ người ta coi như Hà Nội gốc. 

Nhưng trong thực tế ông Dương Trung Quốc khẳng định không có khái niệm nào gọi là Hà Nội gốc cả. Hà Nội là nơi mọi người có thể đến và có thể đi, điều quan trọng là nó để lại những gì trong lòng mọi người.

Hồ Gươm là một trong nhiều địa điểm nằm sâu trong ký ức của những người đã từng đến Hà Nội Ảnh: Phạm Hưng.

"Thông qua những tác phẩm của độc giả dự thi được lọt vào vòng trong, tôi cảm nhận có một điều khác lạ với thế hệ chúng tôi. Họ là những người có thời gian sống ở Hà Nội không lâu, họ đến Hà Nội rồi lại xa Hà Nội, khác với những công dân sống tại chỗ. 

Điểm nổi bật của cuộc thi này là luôn luôn hướng mọi người nghĩ về những ký ức, những kỷ niệm đã ăn sâu vào tâm trí của mỗi tác giả khi đã từng đến Hà Nội", nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc thì với tâm thế là một người sống, gắn bó cả đời với Hà Nội, ông cảm nhận được cảm xúc của một số tác giả có bài viết dự thi, họ là những người không sống, gắn bó cả đời với Hà Nội. 

Những ký ức của họ có thể là thoáng qua trong quãng thời gian họ sống ở Hà Nội rồi lại dời đi nơi khác. Đó là một điều hết sức khác biệt với thế hệ những người sống, gắn bó cả đời với Hà Nội.

Người dân đi dạo quanh Hồ Gươm trong một ngày đẹp trời Ảnh: Phạm Hưng.

Cũng theo nhà sử học Dương Trung Quốc, khái niệm sống và ký ức sẽ mở rộng ra nhiều sau Cuộc thi Viết ký ức Hà Nội lần này. Có thể một người chỉ sống ở Hà Nội trong một thời gian ngắn thôi nhưng khi xa Hà Nội họ lại cảm nhận được một Hà Nội rất gắn bó, gần gũi.

Có thể chỉ là một bát phở, một khu dân cư nơi họ sinh sống, một con ngõ nhỏ họ từng đi qua hoặc một kỷ niệm nào đó bất chợt mà họ đã kịp lưu lại trong ký ức của mình trong khoảng thời gian sống ở Hà Nội. Điều đó cho thấy giá trị sâu sắc của Hà Nội đã ăn sâu trong lòng mỗi người dân ít nhất một lần đặt chân đến Hà Nội.

Thành viên Ban Giám khảo Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội gồm nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà văn Việt Nam, nhà sử học Dương Trung Quốc, nhà báo Nguyễn Văn Hoài - Phó Tổng Biên tập Báo NTNN/Điện tử Báo , bà Trần Thị Mai Dung - Trưởng phòng Báo chí Xuất bản Sở TT&TT Hà Nội, nhà báo Trần Thái Sơn - Phó Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam hiện đang hoàn tất công tác chấm điểm, xét giải thưởng cuộc thi.

Lễ trao giải Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội sẽ được tổ chức tại Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Báo số 68 Dương Đình Nghệ vào ngày 7/10 tới đây.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật