Đề nghị tăng giá sản xuất chip 3nm lên thêm 6%, TSMC bị Apple thẳng thừng từ chối

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Dự kiến, công nghệ chip 3nm sẽ được sử dụng trên bộ xử lý A17 cho iPhone 15 Pro và M3 cho MacBook mới của Apple.
Đề nghị tăng giá sản xuất chip 3nm lên thêm 6%, TSMC bị Apple thẳng thừng từ chối
Ảnh minh họa

Apple nổi tiếng với việc áp dụng công nghệ mới nhất cho các bộ xử lý trong những thiết bị của mình. Nhưng điều này có thể không còn đúng với các bộ xử lý sắp ra mắt trên dòng MacBook M2 vào cuối năm nay hay dòng chip A17 xuất hiện trên iPhone 15 Pro vào năm sau, khi Apple cho rằng bước tiến về tiến trình công nghệ chip này không xứng so với mức giá của nó.

Một báo cáo mới cho biết Apple đã khước từ đề nghị của TSMC về việc nâng giá thành sản xuất các chip tiến trình 3nm – vốn dự định dành cho bộ xử lý A17 trên iPhone 15 Pro vào năm tới cũng như bộ xử lý cho các máy tính Mac M2 vào cuối năm nay – lên thêm 6%.

Hiện tại dòng iPhone 14 Pro sử dụng chip A16, được cho sản xuất trên tiến trình 4nm, nhưng nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, sẽ chính xác hơn nếu gọi đây là chip 5nm với di‌e chip được thu nhỏ lại. Trong khi đó, các chip 3nm sẽ cho phép đặt 4 di‌e chip với nhau, để tạo ra các chip có đến 40 nhân.

Với việc thu nhỏ tiến trình đang ngày càng khó khăn hơn, báo cáo của Economic Daily News cho biết TSMC đã đề nghị tăng giá sản xuất chip đối với Apple.

Báo cáo cho biết: "Ban đầu có tin đồn trong ngành cho rằng TSMC sẽ tăng giá gia công chip vào năm tới, trong khoảng từ 6% đến 9% tùy từng tiến trình, nhưng sau đó tin đồn cho biết về một số điều chỉnh trong đàm phán và mức tăng giá chỉ còn 3% so với tiến trình mới, còn với tiến trình cũ, mức tăng giá là 6%."

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết, Apple đã từ chối đề nghị này của TSMC.

Thông thường trong lĩnh vực gia công chip, những nhà cung cấp là người chủ động về giá, tất nhiên trước đó cũng có một số đàm phán với khách hàng, đặc biệt là khi TSMC là hãng đầu tiên đề nghị sản xuất hàng loạt chip 3nm.

Tuy nhiên, với việc Apple đang là khách hàng lớn nhất của TSMC khi chiếm đến 25% doanh thu hiện tại của hãng gia công chip này – cũng như là một trong những công ty khắc nghiệt nhất thế giới trong việc đàm phán giá, dễ hiểu vì sao người khổng lồ công nghệ Mỹ lại từ chối đề nghị tăng giá của TSMC.

Trên thực tế, từ khi cơn khát chip trên toàn cầu bùng nổ từ đầu năm nay, nhiều đối thủ của TSMC đã nhanh tay tăng giá sản xuất chip, trong khi đó kế hoạch tăng giá của TSMC dự định áp dụng từ năm 2023. Bên cạnh đó, báo cáo của Economic Daily News cũng cho rằng mức tăng giá của TSMC không cao bằng các đối thủ khác – tuy vậy, chip do TSMC sản xuất vốn đã đắt hơn khoảng 20% so với các hãng khác.

Cho đến hiện tại chưa có thông tin gì về thời điểm cho thỏa thuận cuối cùng giữa hai bên.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật