Thất bại lớn của Google

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Google vừa đưa ra thông báo sẽ đóng cửa dịch vụ trò chơi kỹ thuật số Stadia, nhằm cắt giảm chi phí.
Thất bại lớn của Google
Động thái đóng cửa Stadia nhằm cắt giảm chi phí (Ảnh: Reuters).

"dịch vụ này đã không thu hút được người dùng như chúng tôi mong đợi. Đây là một quyết định khó khăn với chúng tôi khi phải cắt giảm dịch vụ trò chơi trực tuyến Stadia", Phil Harrison, phó chủ tịch của Google, cho biết trong một bài đăng.

Trên trang web chính thức, Google cho biết các máy chủ Stadia sẽ bị tắt vào ngày 18/1/2023. Đối với Google, Stadia là một dự án đầy tham vọng khi hiện thực hóa công nghệ cloud streaming, cho phép người dùng tham gia các trò chơi nhập vai "ở quy mô lớn".

Stadia được sinh ra để cạnh tranh với các đối thủ trong mảng dịch vụ cloud streaming như PlayStation Plus của Sony, Luna của Amazon và Xbox Cloud Gaming từ Microsoft.

Việc đóng cửa Stadia là động thái mới nhất của CEO Sundar Pichai nhằm cắt giảm chi phí. Trước đó, ông từng đặt ra kỳ vọng sẽ giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn 20%.

Từ đầu năm đến nay, giá trị cổ phiếu của Alphabet đã giảm 34%. Vào tháng 7, những con số trong báo cáo doanh thu và lợi nhuận cũng thể hiện sự tăng trưởng đáng thất vọng.

Để tối ưu nguồn lực, vị CEO được cho là sẽ tiếp tục cắt giảm thêm về một số sản phẩm và nhân sự, khi công ty đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức về kinh tế và sự tăng trưởng chậm lại.

Gần đây, Google cũng đã hủy bỏ việc ra mắt thế hệ tiếp theo của máy tính xách tay Pixelbook. Đồng thời, công ty cũng cắt giảm tới hơn một nửa số dự án tại vườn ươm khởi nghiệp Area 120. 

Trên thực tế, tương lai của Stadia đã không chắc chắn trong một khoảng thời gian dài. Năm ngoái, công ty cũng đã giải thể nhóm phát triển trò chơi độc quyền Stadia Games and Entertainment.

Không chỉ riêng Google, nhiều công ty công nghệ cũng đang buộc phải cắt giảm nhân sự và thu hẹp hoạt động (Ảnh: CNBC).

Google cho biết công ty sẽ hoàn lại tiền cho tất cả các giao dịch phần cứng của Stadia được thực hiện thông qua Google Store, cũng như tất cả các giao dịch mua nội dung trò chơi và tiện ích bổ sung tại cửa hàng Stadia. Dự kiến, quá trình này sẽ hoàn thành vào giữa tháng 1/2023.

Google không phải ông lớn duy nhất trong ngành công nghệ gặp khó trong giai đoạn này. Mới đây, Mark Zuckerberg  - Giám đốc điều hành của Meta, đã công bố kế hoạch tổ chức lại bộ máy và cắt giảm lượng lớn nhân sự trong nội bộ công ty. Trang SCMP nhận định động thái này cho thấy sự kết thúc kỷ nguyên phát triển nhanh chóng của Meta.

Đây là lần đầu tiên Meta cắt giảm lượng lớn ngân sách, kể từ khi Facebook thành lập vào năm 2004. Zuckerberg cho biết công ty sẽ đóng băng việc tuyển dụng và tái cơ cấu một số bộ phận, nhằm cắt giảm chi phí và sắp xếp lại các ưu tiên. Mark Zuckerberg cũng cho biết quy mô của Meta sẽ nhỏ hơn vào năm 2023.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật