Thiếu trầm trọng giáo viên trước thềm năm học mới, Bộ trưởng GD&ĐT chỉ đạo khẩn

Star Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nhiệm vụ trọng tâm của năm học này là bổ sung biên chế giáo viên, trong đó ưu tiên tuyển dụng giáo viên cho các môn học mới.
Thiếu trầm trọng giáo viên trước thềm năm học mới, Bộ trưởng GD&ĐT chỉ đạo khẩn
Học sinh tựu trường. (Ảnh minh hoạ: TTXVN)

Mục tiêu trên được Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh trong Chỉ thị thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 vừa ban hành ngày 19/8.

Bộ trưởng yêu cầu các địa phương khẩn trương xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng.

Các địa phương cần sớm thực hiện bổ sung giáo viên trong năm học 2022 - 2023 và những năm tiếp theo, trong đó ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho các môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đồng thời, cần chủ động rà soát, bố trí, sắp xếp trường, lớp, giáo viên phù hợp với điều kiện thực tế.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương dự báo nhu cầu và xây dựng kế hoạch dài hạn để thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu sử dụng, bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo quy định. Đặc biệt, bố trí đủ giáo viên dạy học các môn ngoại ngữ và môn tin học để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới từ lớp 3 đến hết lớp 12.

Ngoài nhiệm vụ bổ sung số giáo viên thiếu và nâng cao năng lực giảng dạy, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng yêu cầu thêm một số nội dung khác gồm: Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về GD&ĐT; chủ động phòng, chống và ứng phó với hậu quả của thiên tai, dịch bệnh; tăng cường công tác chính trị, tư tưởng trong toàn ngành; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

Để làm tốt công tác trên, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành và tăng cường công tác truyền thông về giáo dục.

Bộ trưởng GD&ĐT cũng yêu cầu các địa phương tăng cường các nguồn lực đầu tư, nguồn lực xã hội hóa cho GD&ĐT, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. "Sớm trình Chính phủ phương án sử dụng ngân sách nhà nước mua sách giáo khoa phổ thông cho học sinh mượn để triển khai từ năm học 2022 - 2023", Bộ trưởng nêu rõ trong chỉ thị.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, để thực hiện được dạy ngoại ngữ theo Chương trình giáo dục phổ thông mới cho lớp 3 năm học 2022 - 2023, cả nước cần thêm 5.322 giáo viên, còn cho 2 năm tiếp theo lần lượt là 2.207 và 2.061 giáo viên. Môn Tin học đang thiếu 3.684 giáo viên.

Một số địa phương thiếu nhiều giáo viên nhất như: Thanh Hóa thiếu 8.968 giáo viên, Nghệ An 6.000, Bình Dương 3.102, TP.HCM 5.200 giáo viên...

Ngày 2/8, Bộ Chính trị giao Bộ GD&ĐT cùng các địa phương bổ sung 65.980 biên chế giáo viên trong giai đoạn 2022-2026, riêng năm học 2022-2023 giao bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông công lập.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật