Trung Quốc lần đầu phát đi cảnh báo hạn hán sau 9 năm

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nắng nóng tiếp tục hoành hành tại Trung Quốc, gây ra tình trạng khô hạn và thiếu điện ở nhiều nơi, buộc nước này phải phát đi cảnh báo hạn hán đầu tiên sau 9 năm và hạn chế việc sử dụng điện sản xuất ở một số địa phương.
Trung Quốc lần đầu phát đi cảnh báo hạn hán sau 9 năm
Sông Gia Lăng khô hạn ở Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 17/8. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tình trạng nắng nóng kéo dài vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt tại Trung Quốc. Đài Khí tượng Trung ương nước này tiếp tục phát đi cảnh báo nhiệt độ cao màu đỏ ngày thứ 8 liên tiếp trong ngày 19/8. Đây cũng là ngày thứ 30 cơ quan này phải đưa ra cảnh báo nhiệt độ cao trên cả nước.

Hơn 200 trạm khí tượng quốc gia đã phá vỡ các kỷ lục về nhiệt độ cao nhất trong lịch sử, trong đó nền nhiệt ở Bắc Bội, Trùng Khánh đã lên tới 45 độ C. Nhiệt độ cao kéo dài và mưa ít đã gây ra hạn hán ở nhiều nơi. Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc đã phải ban bố cảnh báo hạn hán đầu tiên trong năm nay vào ngày 18/8. Đây cũng là cảnh báo hạn hán đầu tiên do cơ quan này phát đi sau 9 năm kể từ tháng 8/2013, theo truyền thông nước này.

Cảnh báo hạn hán màu vàng, mức thứ 2 trong 4 cấp, tiếp tục được đưa ra vào 18h ngày 19/8, do có tới 12 tỉnh, thành và khu tự trị ở nước này xuất hiện tình trạng hạn hán từ cấp trung bình trở lên.

Thượng Hải, siêu đô thị 24 triệu dân của Trung Quốc cũng đón ngày thứ 7 trong năm có nhiệt độ trên 40 độ C vào trưa 19/8. Kể từ khi có ghi chép khí tượng vào năm 1873, Thượng Hải đã trải qua tổng cộng 21 ngày thời tiết cực nóng trên 40 độ C, trong đó có 7 ngày trong năm 2022, đứng đầu trong lịch sử. Điều này đồng nghĩa với việc số ngày trên 40 độ C ở Thượng Hải trong năm nay chiếm tới 1/3 tổng số ngày cực nóng của thành phố này trong gần 150 năm qua.

Nắng nóng kéo dài buộc nhiều địa phương ở Trung Quốc đã phải cắt điện sản xuất. Nhiệt độ cao tới 40 - 44 độ C, buộc 19 trong tổng số 21 thành phố ở Tứ Xuyên - khu vực kinh tế lớn thứ 6 của Trung Quốc về tổng sản phẩm quốc nội, trong đó ngành công nghiệp chiếm hơn 28%, phải ngừng sản xuất trong 6 ngày kể từ 15/8. Việc dừng sản xuất ở tỉnh này đã tác động tiêu cực đến các công ty ô tô ở Thượng Hải, trong đó có Tesla do lo ngại thiếu linh kiện.

Tiếp bước Tứ Xuyên, chính quyền thành phố Trùng Khánh cũng yêu cầu các nhà máy tạm ngừng hoạt động cho đến ngày 24/8 để tiết kiệm năng lượng, sau khi nhu cầu điện tăng vọt trong đợt nắng nóng khắc nghiệt dẫn đến nhu cầu sử dụng quạt và điều hòa không khí gia tăng đáng kể. Trước đây, chính quyền thành phố này chỉ yêu cầu các nhà máy ngừng sản xuất trong thời gian cao điểm. Tuy nhiên, tình hình trở nên nghiêm trọng khiến việc các nhà máy ngừng hoạt động được cho là cần thiết.

Trong cuộc làm việc tại Công ty Lưới điện Quốc gia Trung Quốc ngày 17/8, Phó Thủ tướng nước này Hàn Chính đã phải yêu cầu doanh nghiệp điện Trung Quốc đảm bảo an toàn cung cấp năng lượng và điện, quyết không để tình trạng cắt điện xảy ra

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật