Chống dịch kiểu Trung Quốc: test COVID cho cả... cá

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm hàng loạt để chứng minh cho chiến lược “Zero Covid“ bền vững của mình, với mục tiêu tối thượng là tiêu diệt hoàn toàn virus ra khỏi đất nước.
Chống dịch kiểu Trung Quốc: test COVID cho cả... cá
Chính sách Zero Covid của Trung Quốc đã nhận về nhiều tranh cãi

Đặc biệt, một thành phố của Trung Quốc đã tiến xa hơn và mở rộng biện pháp này cho ngư dân. Để ngăn chặn đợt bùng phát coronavirus mới nổi, thành phố ven biển Hạ Môn đã bắt đầu thực hiện các xét nghiệm hàng ngày đối với ngư dân và cả những con cá, cua và tôm mà họ chở đến.

Một thông báo chính thức đã được đưa ra: "Trong quá trình hoạt động, mỗi ngày ngư dân phải trải qua một lần kiểm tra. Khi ngư dân và sản phẩm đánh bắt của họ vào bờ, cả ’con người và hàng hóa’ đều phải được kiểm tra."

Những cảnh quay về các nhân viên y tế thọc tăm bông vào miệng cá và ngoáy mũi những loài động vật giáp xác đã được lan truyền nhanh chóng trên mạng, khi hoạt động đánh bắt cá gần đây đã được tiếp tục trở lại sau lệnh cấm vào mùa hè. Chống dịch một cách cực đoan như vậy đã khiến Trung Quốc trở thành trò cười của cộng đồng mạng. 

Một người dùng trên Twitter đã bình luận "Liệu họ có có cách ly con cá nếu nó có kết quả dương tính không?"

Adrian Esterman, một nhà dịch tễ học từ Đại học Nam Úc, mô tả biện pháp này là “Không cần thiết. Về cơ bản cá không thể mang coronavirus. Thứ nhất, chúng không có các thụ thể mà coronavirus bám vào. Thứ hai, nhiệt độ c‌ơ th‌ể của cá không thích hợp để virus tồn tại. Khả năng một con cá bị nhiễm coronavirus là gần như bằng không."

Mặc dù virus có thể tồn tại trên bề mặt của cá đông lạnh, như một trường hợp trước đó ở Hồng Kông đã cho thấy vào năm ngoái, nhưng nguy cơ bị nhiễm bệnh từ bề mặt bị ô nhiễm là rất thấp. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có ít hơn 5 trong số 10.000 người bị lây nhiễm qua các bề mặt vật thể mang virus.

Theo các thông báo, các quy tắc kiểm soát này đã được áp dụng khi ngư dân ở tỉnh Phúc Kiến tiến hành “buôn bán bất hợp pháp” với tàu thuyền nước ngoài và dẫn đến việc làm lây truyền coronavirus kể từ tháng 6, do đó gây ra “mối nguy hiểm lớn cho xã hội”. Toàn tỉnh đã phát hiện gần hai nghìn trường hợp mắc bệnh trong đợt vừa qua, phần lớn là bệnh do lây nhiễm từ khu vực ngoài nước.

Thông báo này cũng khuyến khích mọi người báo cáo các vi phạm cho chính quyền với phần thưởng lên tới nửa triệu nhân dân tệ (73.630 USD). 

Bất chấp các phản ứng dữ dội của công chúng, các quan chức Trung Quốc vẫn thực hiện các chiến dịch phong tỏa nghiêm ngặt, khử trùng mọi lúc mọi nơi, làm sạch những thứ đến từ nước ngoài và phun thuốc trên đường phố. Gần đây nhất, hàng nghìn khách du lịch đã bị mắc kẹt tại Tam Á, sau khi thành phố nghỉ mát nổi tiếng này gấp rút phong tỏa để chống dịch. 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật