UBND quy định hệ số điều chỉnh giá đất mới ra sao?

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
UBND TP HCM vừa ban hành quyết định số 28 quy định về hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lấy ý kiến người dân có đất thu hồi.
UBND quy định hệ số điều chỉnh giá đất mới ra sao?
Ảnh minh họa

Ngày 19-8, phóng viên Báo Báo đã trao đổi với ông Nguyễn Hiếu Hòa, Phó trưởng Phòng Kinh tế đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM, về vấn đề này. 

*Phóng viên: Ý nghĩa của hệ số điều chỉnh giá đất vừa được UBND TP ban hành là gì, thưa ông? 

-Ông Nguyễn Hiếu Hòa: Có 4 mục tiêu chính khi ban hành quyết định 28. Thứ nhất, giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án; thứ hai, giúp chủ đầu tư xác định dự toán kinh phí bồi thường; thứ 3, cho người dân nắm rõ khung giá khi đất được bồi thường; thứ 4, là cơ sở để các đơn vị tư vấn xây dựng giá đất tại thời điểm đất thu hồi cho phù hợp thực tế.

Khi có quyết định 28, các địa phương sẽ căn cứ giá đất đưa vào phương án bồi thường, giúp rút ngắn thời gian cho công tác bồi thường. Thay vì trước đây duyệt giá xong đưa vào phương án thì nay đưa giá bồi thường vào phương án trước để lấy ý kiến dân, sau này khi duyệt giá chỉ triển khai bồi thường cho dân mà không mất thời gian 20 ngày niêm yết.

00:01:19

*Hệ số điều chỉnh giá đất mới theo ông sẽ thúc đẩy những dự án trọng điểm nào ? Những dự án kéo dài thời gian qua như cầu Tăng Long, Nam Lý (TP Thủ Đức), cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) có thể đẩy nhanh tiến độ nhờ hệ số mới ?

- Với hệ số điều chỉnh giá đất lần này, quy trình bồi thường sẽ rút ngắn. Nếu người dân đồng thuận, sẽ bồi thường trước, như vậy giúp đẩy nhanh tiến độ 1 số dự án trọng điểm như dự án Vành đai 3, Vành đai 4, Cao tốc TP HCM – Mộc Bài…

Riêng những dự án chậm triển khai thời gian qua như cầu Tăng Long, Nam Lý, cầu Phước Kiểng đã được duyệt giá từ trước rồi nên không ảnh hưởng tiến độ. Tuy nhiên với hệ số điều chỉnh lần này sẽ tạo tác động lan tỏa khi người dân các dự án chậm tiến độ như kể trên đối chiếu khung giá được bồi thường và thấy sự phù hợp.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật