Xét xử vụ sập giàn giáo làm 4 người chết ở phố Nguyễn Công Trứ

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Chiều 28/6, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động“.
Xét xử vụ sập giàn giáo làm 4 người chết ở phố Nguyễn Công Trứ
Ảnh minh họa

Sau 3 ngày Tòa án Nhân dân quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) mở phiên tòa xét xử 3 bị cáo trong vụ sập giàn giáo làm 4 người chết ở công trình 16A Nguyễn Công Trứ (Hà Nội), chiều 28/6, đại diện viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo về tội ’Vi phạm quy định về an toàn lao động’.

Đại diện viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt mức án đối với các bị cáo: Nguyễn Nhật Lộc (sinh năm 1980, trú tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội) từ 7 năm 6 tháng tù đến 8 năm tù; Đường Văn Kiểm (sinh năm 1988, trú tại xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) từ 6 năm 6 tháng tù đến 7 năm tù; Phạm Văn Chiến (sinh năm 1996, trú tại xã Thành Công, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) từ 7 năm tù đến 7 năm 6 tháng tù về cùng tội ’Vi phạm quy định về an toàn lao động’ theo quy định tại Điều 295, khoản 3, điểm a-Bộ luật Hình Sự.

Bản luận tội nêu rõ hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm các quy định của Nhà nước về đảm bảo an toàn lao động, dẫn đến hậu quả thiệt hại về tính mạng cho người lao động. Do đó, việc áp dụng hình phạt tù nghiêm khắc đối với các bị cáo là cần thiết để có tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Theo cáo trạng, khoảng 20 giờ ngày 30/7/2020 tại công trình xây dựng số 16A Nguyễn Công Trứ, Hà Nội, xảy ra vụ tai nạn lao động, làm 3 người t‌ử von‌g tại chỗ, một người được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện và sau đó t‌ử von‌g. Đây là những người được thuê lao động thời vụ, dọn vệ sinh tại công trình này.

Công trình 16A Nguyễn Công Trứ xây dựng dự án tòa nhà Văn phòng do Công ty cổ phần du lịch thương mại và đầu tư là chủ đầu tư công trình.

Công ty cổ phần du lịch thương mại và đầu tư thuê 2 nhà thầu là Công ty cổ phần EuroWindow (gói thầu cung cấp, lắp đặt vách kính, mặt dựng) và Công ty cổ phần EuroStyle (gói thầu cung cấp vật tư, thiết bị và thi công hoàn thiện nội thất).

Sau đó, Công ty EuroStyle ký hợp đồng với Công ty cổ phần EuroWindow để phụ trách về cung cấp vật tư, thiết bị và thi công lắp đặt hạng mục cửa gỗ, vách ngăn khu vực nhà vệ sinh.

Tiếp đó, Công ty Cổ phần EuroWindow thuê Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại An Nam (gọi tắt là Công ty An Nam) lắp đặt hạng mục vách ngăn khu nhà vệ sinh.

Ngày 30/7/2020, anh Trương Xuân Trung (Trưởng phòng Kỹ thuật xây dựng, Công ty An Nam) cử Nguyễn Nhật Lộc - nhân viên kỹ thuật - đến công trình 16A Nguyễn Công Trứ sắp xếp công việc chuyển vật tư (là các tấm vách ngăn bằng nhựa để lắp đặt vào khu vệ sinh).

Lộc khảo sát và thấy chỉ có thể chuyển vật tư từ tầng 1 lên sàn tầng 7 nên đã nhờ các mối quan hệ để liên hệ với Đường Văn Kiểm và Phạm Văn Chiến (nhân viên của Công ty EuroWindow tại công trường) để mượn Gondola (giàn giáo treo) vận chuyển vật tư.

Kiểm và Chiến không trực tiếp điều khiển Gondola mà hướng dẫn nhóm người lao động thời vụ dọn vệ sinh điều khiển thiết bị này.

Trong quá trình vận hành, khi Gondola lên đến tầng 7 thì bị gãy ở đoạn giữa Gondola khiến vật tư cùng 4 người rơi xuống tầng 1. Ba người bị t‌ử von‌g tại chỗ còn một người được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện và bị t‌ử von‌g sau đó.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định 3 bị cáo Nguyễn Nhật Lộc, Đường Văn Kiểm và Phạm Văn Chiến có hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động, gây ra vụ tai nạn lao động T.Tâm làm 4 người t‌ử von‌g như trên.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật