Tốt nghiệp đại học top đầu, nữ sinh lên phát biểu tự nhận là ’người tầm thường’ gây tranh cãi

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Được đại diện cho hàng chục nghìn sinh viên phát biểu, nhưng câu nói của nữ sinh lại khiến mọi người tranh cãi dữ dội. 
Tốt nghiệp đại học top đầu, nữ sinh lên phát biểu tự nhận là ’người tầm thường’ gây tranh cãi
Bài phát biểu của nữ sinh nhanh chóng thu hút sự chú ý lớn của cư dân mạng. 

’Chúng ta có thể chỉ là những con người tầm thường trong cuộc đời’

Mới đây, trong lễ tốt nghiệp năm 2022 của trường đại học Bắc Kinh (gọi tắt là Bắc Đại, một trong những trường đại học danh giá bậc nhất Trung Quốc), một nữ sinh đã gây chú ý với bài diễn thuyết của mình. Bài phát biểu này sau đó đã lên hot search khắp các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc. 

Cụ thể bài phát biểu của cô bạn như sau:

’Từ nay về sau, chúng ta bắt đầu cuộc đời mới ở những nơi mới. Tôi cũng trở về với cuộc sống của mình. Chúng ta có thể chỉ là những con người tầm thường trong cuộc đời này, nhưng thế thì có làm sao? Còn nhớ đến bác sửa xe và chú bán bánh bao nổi tiếng trên mạng xã hội không? 

Chỉ cần sở hữu trái tim không tầm thường, chúng ta vẫn có thể làm chủ thế giới của riêng mình. Học cách đối mặt với sự tầm thường, dịu dàng và tôn trọng nó. Ngày qua ngày, đến lúc cần thiết, tầm thường sẽ hóa thành phi thường. Đó là điều Bắc Đại dành cho chúng ta’.

Nữ sinh xinh đẹp, tự tin đứng phát biểu trước ống kính và toàn thể sinh viên bên dưới nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Nhiều người cho rằng, với năng lực cũng như ngoại hình của nữ sinh thì vốn đã không thể tầm thường được rồi. Một số cư dân mạng còn hài hước đùa rằng:

’Sinh viên Bắc Đại khuyên người ta nên chấp nhận sự tầm thường… cũng giống như ông chủ Mã (Jack Ma) nói về phúc lợi của chế độ 996 vậy’ (996 là chế độ giờ làm việc từ 9h sáng tới 9h tối, 6 ngày mỗi tuần)’.

’Có thể đứng ở đó phát biểu, cộng thêm nhan sắc này thì muốn tầm thường cũng không được’.

Nữ sinh đại diện cho hàng chục nghìn sinh viên của trường lên phát biểu. 

Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng quan điểm của nữ sinh hoàn toàn đúng đắn và sâu sắc, thiết thực với cuộc sống hiện tại. Bạn có thể là một sinh viên xuất sắc, có thể đạt thành tích nọ thành tích kia nhưng đó mới chỉ là thành công trong một khoảng thời gian nhất định, không thể nói lên cả cuộc đời bạn sẽ thành công. 

Việc bạn trở thành ông nọ bà kia hay chỉ là một người tầm thường trong xã hội cũng không thể nói trước. Hơn nữa, nữ sinh cũng cổ vũ, khích lệ mọi người ’chỉ cần sở hữu trái tim không tầm thường, chúng ta vẫn có thể làm chủ thế giới của riêng mình. Học cách đối mặt với sự tầm thường, dịu dàng và tôn trọng nó. Ngày qua ngày, đến lúc cần thiết, tầm thường sẽ hóa thành phi thường’. 

Nhiều sinh viên xuất sắc chọn cuộc sống ổn định ’tầm thường’ thay vì bứt phá bản thân

Trước đó, ngành giáo dục Trung Quốc cũng có một số thống kê chỉ ra rằng giới trẻ hiện nay thích cuộc sống ổn định ’tầm thường’ thay vì xông pha làm chủ thế giới. 

Năm 2021, 70% sinh viên tốt nghiệp đại học Thanh Hoa (trường đại học top đầu với tỷ lệ chọi cao bậc nhất Trung Quốc cùng với Bắc Đại) vào biên chế nhà nước và thi công chức. Qua đó có thể thấy, ngày càng nhiều sinh viên trường danh tiếng tìm việc thuộc biên chế nhà nước. Số lượng sinh viên thi công chức mỗi năm mỗi tăng cao. 

Nhiều người cho rằng lời phát biểu của cô bạn có phần sáo rỗng, không thực tế. 

Hay mới đây, một đoạn clip của một cô gái sinh năm 1990 vừa ăn vừa khóc thu hút với lý do 2 năm thất nghiệp 3 lần thu hút đông đảo người quan tâm. Cô chia sẻ bản thân tốt nghiệp năm 2020. Công việc đầu tiên là dạy người ta làm thế nào để điều hành một tour du lịch. Nhưng dịch bệnh ập đến, cô thất nghiệp.

Sau đó, cô cố gắng thi lấy chứng chỉ giáo viên, cuối cùng thành công được nhận vào một trung tâm đào tạo trong thành phố. Chưa kịp vui mừng thì trung tâm tiến hành đợt sa thải và cô là người nằm trong số đó.

Không bỏ cuộc, cô ứng tuyển vào công ty kinh doanh. Ban đầu làm ăn rất tốt, nhưng sản phẩm công ty bất ngờ bị điều tra không đạt chuẩn. Cô lại thất nghiệp một lần nữa.

Nữ sinh vừa ăn vừa khóc thút thít vì chỉ mới 2 năm mà thất nghiệp tới 3 lần. 

Người trẻ còn nhiều cơ hội, đến khi tuổi tác ngày một lớn hơn, cơ hội cũng ít dần đi. Thế nhưng vẫn phải đóng tiền nhà, tiền xe, tiền cho con cái ăn học, tiền cho bố mẹ dưỡng già… Thất nghiệp quả là quá đáng sợ. 

Đó cũng chính là lý do vì sao nhiều người tốt nghiệp đại học danh tiếng chọn hướng đi an toàn hơn, chấp nhận tầm thường để được ’ổn định’. Đó là cố gắng vào biên chế nhà nước, hưởng lương ổn định, phúc lợi đủ đầy. Đây cũng là một trong những nguyên nhân nữ sinh khuyên mọi người nên chấp nhận sự tầm thường, đây vốn là hiện thực của xã hội.  

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật