Ăn bí ngô có lợi như thế nào?

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bí ngô rất giàu các chất chống oxy hóa như caroten, vitamin C…, có tác dụng bảo vệ ADN của tế bào, chống lại các chất oxy hóa tự do, thúc đẩy quá trình chết của các tế bào bất thường.
Ăn bí ngô có lợi như thế nào?
Ảnh minh họa

Bí ngô là thực phẩm quen thuộc, đa dạng về kích thước, hình dạng, màu sắc và khối lượng. Với hương vị ngọt thơm tự nhiên, bí ngô rất giàu các chất dinh dưỡng, đặc biệt là caroten, mangan, kali, đồng. 100g bí ngô cung cấp 3.615mg caroten (beta và alpha caroten), 16mg mangan, 349mg kali, 210μg đồng. Bổ sung bí ngô vào chế độ ăn sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. 

Ngoài việc ngon, bí ngô còn là một trong những thực phẩm chống ung thư hàng đầu mà mọi người có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình. Lý do vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng. Mỗi loại đều có hàm lượng lớn caroten và beta-caroten, chất chống oxy hóa thường thấy trong các loại thực phẩm có màu vàng và cam.

Theo Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng, bệnh viện K, chế độ ăn nhiều rau và trái cây tươi sẽ giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư. Bí ngô là loại thực phẩm giàu các chất chống oxy hóa như caroten, vitamin C… Đây là những hợp chất đã được chứng minh trong phòng thí nghiệm có tác dụng bảo vệ ADN của tế bào, chống lại các chất oxy hóa tự do, thúc đẩy quá trình chết của các tế bào bất thường…, từ đó có vai trò trong ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.

Một số nghiên cứu trên chuột về tác dụng của dầu hạt bí ngô cho thấy chiết xuất hydro-ethanolic giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt, ung thư v‌ú và đại tràng, ngoài ra còn có hiệu quả trong hỗ trợ điều trị tăng sản tuyến tiền liệt mạn tính.

Theo Healthline, chế độ ăn giàu hạt bí ngô có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư dạ dày, ung thư v‌ú, ung thư phổi, tuyến tiền liệt và đại tràng. Một nghiên cứu quan sát lớn cho thấy ăn chúng có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư v‌ú ở phụ nữ sau mãn kinh. 

Hạt bí ngô có chứa chất chống oxy hóa như carotenoid và vitamin E. Chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm và bảo vệ tế bào của bạn khỏi các gốc tự do có hại. Đó là lý do tại sao tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ chống lại nhiều bệnh tật, trong đó có ung thư. 

Bí ngô là thực phẩm giàu caroten, chất này sẽ được chuyển hóa thành vitamin A trong c‌ơ th‌ể. Vitamin A có vai trò tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, tham gia chống ung thư, các bệnh tự miễn, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng như cúm hay cảm lạnh. Ở trẻ bị thiếu vitamin A làm tăng nguy cơ mắc tiêu chảy, sởi…

Vì vậy, việc sử dụng bí ngô là cách bổ sung thêm vitamin A, tăng cường miễn dịch cho c‌ơ th‌ể.

Ngoài ra, bí ngô còn rất có lợi cho da và tóc nhờ thành phần có vitamin B5. Chúng hỗ trợ và ngăn ngừa loãng xương do giàu các khoáng chất mangan, canxi, kẽm, đồng. Chúng cũng giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, giúp chữa lành vết thương nhanh hơn, ngăn ngừa bệnh Alzheimer... 

Bởi các lợi ích kể trên, bí ngô nên được lựa chọn trong bữa ăn hàng ngày để tăng cường sức khỏe cho gia đình. Tuy nhiên, cũng không nên ăn quá nhiều bí ngô vì sẽ gây thừa caroten khiến c‌ơ th‌ể bị vàng da.

New Volume Lash by Bonna Beauty: Sydney Best EyeLash Extension near Bankstown Revesby Campsie.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật