Ngư dân Khánh Hòa bám biển xuyên Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Lovelife Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nhiều ngư dân Khánh Hòa không đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cùng gia đình trên đất liền mà bám biển xuyên Tết với hy vọng được mùa bội thu.
Ngư dân Khánh Hòa bám biển xuyên Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
Ảnh minh họa

Cảng Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang tỉnh Khánh Hòa được xem là cảng cá lớn nhất khu vực Nam Trung bộ. Tại đây, các tàu thuyền đánh bắt xa bờ của Khánh Hòa và các địa phương khác thường cập bến để bán hàng, sửa chữa tàu thuyền, tránh trú bão. 

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ cho biết toàn tỉnh Khánh Hòa có hơn 3.400 tàu đánh bắt xa bờ (tàu trên 15m-PV), trong đó có hơn 700 tàu chuyên câu cá ngừ đại dương. Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 có khoảng 70 tàu đánh đăng ký xuất bến đánh bắt xuyên Tết.

Ông Hiếu cho biết thêm, mỗi chuyến câu cá ngừ đại dương thường kéo dài khoảng 15 - 20 ngày nên các ngư dân trữ lương thực, nước uống rất nhiều để liên tục bám biển trong khoảng thời gian trên. 

Đá cây là một trong những món đồ không thể thiếu trong những chuyến đánh bắt xa bờ kéo dài hơn chục này.

Đá cây sẽ chất đầy các hầm để "muối cá" giúp bảo quản cá trong thời gian dài nhưng vẫn giữ độ tươi ngon.

Ông Trần Ngọc Ninh (SN 1972) - Thuyền trưởng tàu KH-90668TS cho biết, dự kiến ngày 12 tháng Giêng tàu sẽ cập bến. "Chuyến này chúng tôi đi 5 người nếu may mắn gặp đàn cá thì có thể về sớm nhưng muộn nhất là 12 tháng Giêng sẽ cập bến" - ông Ninh cho biết.

Cũng theo ông Ninh, không có nhiều ghe bám biển ngày Tết nên nếu trúng cá sẽ bán được giá cao. "Cả năm qua dịch bệnh chúng tôi chỉ đi được ba chuyến, nay giá cá đang cao khoảng 150.000 đồng/kg nên cố gắng bám biển xuyên Tết để bù cho cả năm dịch bệnh. Hơn hết, những ngày Tết có tàu thuyền treo cờ Việt Nam trên lãnh hải của mình góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo" - ông Ninh tâm sự.

Các ngư dân đi chuyến biển xuyên Tết cho biết, tuy có chút chạnh lòng vì không được đón Giao thừa và năm mới bên người thân nhưng cuộc sống sẽ đỡ vất vả hơn nếu trúng cá.

Những ngày cuối năm, cảng cá Hòn Rớ khá tất bật với chuyến tàu cuối năm cập bến.

Đặc biệt với những tàu chuyên câu cá ngừ đại dương nhờ chuyến biển cuối năm với giá cá ngừ lê‌n đỉn‌h 150.000 đồng/kg đã giúp họ bù lỗ cho năm dài ảnh hưởng dịch bệnh.

Trưởng Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ cho biết, do giá cá ngừ đại dương đang cao nên hiện có khoảng 70 tàu câu đăng ký xuất cảng để đánh bắt xuyên Tết. Dự kiến chuyến tàu sớm nhất về cảng có thể vào mùng 3 - 4 Tết Nguyên đán Nhâm Dần. 

Các ngư dân tạm xa gia đình bám biển với kỳ vọng một chuyến biển bội thu.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật