Quân đội tiến hành đảo chính ở Burkina Faso

Kem Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hôm 25-1, AAP đưa tin một nhóm binh sĩ cấp cao của quân đội đã lên sóng truyền hình tuyên bố chính quyền quân sự đã giành quyền kiểm soát Burkina Faso sau khi bắt giữ tổng thống được bầu cử của nước này.
Quân đội tiến hành đảo chính ở Burkina Faso
Quân đội tiến hành đảo chính ở Burkina Faso - Ảnh: AAP

sự kiện này diễn ra sau một ngày diễn ra cuộc đấu súng ở thủ đô của quốc gia Tây Phi.

Cuộc đảo chính quân sự tại một quốc gia từng là “pháo đài” của sự ổn định trong khu vực là cuộc đảo chính thứ ba trong khu vực này trong vòng 18 tháng qua.

Đại úy Sidsore Kaber Ouedraogo hôm 24-1 cho biết Phong trào Yêu nước để Bảo vệ và Khôi phục "đã quyết định đảm nhận trách nhiệm của mình trước lịch sử".

Các binh sĩ đã đặt dấu chấm hết cho nhiệm của Tổng thống Roch Marc Christian Kabore vì tình hình an ninh ngày càng xấu đi và tổng thống không có khả năng quản lý cuộc khủng hoảng, ông nói.

Không rõ Kabore đang ở đâu, và người phát ngôn của quân đội chỉ nói rằng cuộc đảo chính đã diễn ra trong yên ả khi "không có bất kỳ B.L về thể chất nào đối với những người bị bắt, những người đang được giam giữ ở một nơi an toàn, nhân phẩm của họ được tôn trọng".

Một binh sĩ nói với hãng tin AP rằng Kabore đã đệ đơn từ chức.

Chế độ quân sự mới cho biết họ đã đình chỉ hiến pháp của Burkina Faso và giải tán Quốc hội. Biên giới của đất nước đã bị đóng cửa và lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ 9 giờ tối đến 5 giờ sáng.

Ouedraogo nói rằng các nhà lãnh đạo mới của đất nước sẽ làm việc để tổ chức các cuộc bầu cử mới mà không đưa ra thêm chi tiết.

Sau thông báo trên truyền hình, đám đông đã xuống đường, hò reo và bấm còi xe để ủng hộ việc tiếp quản. Mọi người hy vọng cuộc đảo chính sẽ giảm bớt sự tàn phá mà họ đã phải chịu đựng kể từ khi B.L lan rộng khắp đất nước.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi các nhà lãnh đạo đảo chính từ bỏ vũ khí và lên án việc tiếp quản quân sự là một phần của "đại dịch của các cuộc đảo chính trên khắp thế giới và trong khu vực".

Bộ Ngoại giao Mỹ trong một tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc giải tán chính phủ, đình chỉ hiến pháp và việc giam giữ các nhà lãnh đạo chính phủ.

"Chúng tôi lên án những hành vi này và kêu gọi những người có trách nhiệm làm giảm tình hình leo thang, ngăn chặn tổn hại đối với Tổng thống Kabore và bất kỳ thành viên nào khác trong chính phủ của ông đang bị giam giữ, và quay trở lại chính phủ do dân sự lãnh đạo và khôi phục trật tự hiến pháp" - phát ngôn viên Nhà Trắng Ned Price nói.   

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật