5 dấu hiệu bất thường khi ngủ cảnh báo sớm bệnh K: Bị đau xương, thường tỉnh dậy cùng một giờ

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ung thư (UT) rất nguy hiểm, nên khi thấy mình có các triệu chứng như ho dai dẳng, sụt cân hay nổi hạch... thì nghĩ ngay mình có thể bị UT và đi khám.
5 dấu hiệu bất thường khi ngủ cảnh báo sớm bệnh K: Bị đau xương, thường tỉnh dậy cùng một giờ
Ảnh minh họa

Thế nhưng ngoài những triệu chứng dễ nhận thấy ở trên, thì theo cảnh báo của các chuyên gia, một số bất thường khi ngủ cũng là dấu hiệu mắc căn bệnh này.

5 dấu hiệu rõ rệt khi ngủ cảnh báo bệnh UT như sau:

Ban đêm bị sốt dai dẳng

Sốt dai dẳng về đêm là triệu chứng khó tránh khỏi nếu có khối u trong người.

Phó Giám đốc Khoa ung thư, bệnh viện ung thư Đại học Phúc Đán (Thượng Hải, Trung Quốc) ông Trương Kiện cho biết, sốt dai dẳng về đêm là triệu chứng khó tránh khỏi nếu có khối u trong người.

Ông giải thích, có 3 lý do chính khiến các khối u gây sốt như sau:

- Khi khối u trong c‌ơ th‌ể phát triển nhanh chóng gây thiếu máu cục bộ và thiếu oxy tế bào khối u, gây hoại tử mô dẫn đến sốt cao.

- Một số khối u sẽ tiết ra các chất kháng nguyên trong khi hệ thống miễn dịch của c‌ơ th‌ể sẽ phản ứng tương ứng, từ đó dẫn đến tăng nhiệt độ c‌ơ th‌ể bất thường.

- Một số tế bào khối u sẽ xâm nhập vào trung tâm điều hòa nhiệt độ c‌ơ th‌ể, và sau đó làm tăng nhiệt độ c‌ơ th‌ể, gây sốt dai dẳng không khỏi.

Về mặt lâm sàng, hầu hết bệnh nhân ung thư sẽ sốt về chiều tối và đêm. Tuy nhiên, ông cũng nhắc nhở rằng không phải tất cả bệnh nhân mắc ung thư đều bị sốt hay cứ thường xuyên bị sốt về đêm là ung thư.

Điều khác biệt khi sốt do cảm cúm hay bệnh lý thông thường là nó có thể tự khỏi theo thời gian hoặc kết thúc khi dùng thuốc hạ sốt, trong khi sốt do ung thư thì không. Người bệnh sẽ bị sốt dai dẳng thời gian dài, dù dùng thuốc vẫn không thuyên giảm.

Ban đêm bị đau xương

Xương là một trong những vị trí phổ biến nhất mà các khối u ác tính di căn. Có khoảng 70- 80% người UT sẽ bị di căn xương. Các bệnh UT có nhiều khả năng phát triển di căn xương bao gồm UT: v‌ú, phổi, tuyến giáp và tuyến tiền liệt.

Hầu hết các trường hợp di căn xương sẽ xảy ra trên cột sống, sau đó là xương sườn, xương chậu, xương đùi rồi đến xương chân. Và sau khi xuất hiện di căn sang xương, trên 90% người bị UT sẽ cảm thấy bị đau rõ rệt.

Biểu hiện ban đầu thường là đau từng cơn, đau nhiều khi vận động. Tuy nhiên, khi bệnh tiếp tục phát triển sẽ gây đau liên tục và dữ dội ngay cả khi chỉ sinh hoạt bình thường hàng ngày. Thậm chí, cơn đau sẽ nghiêm trọng hơn vào mỗi đêm và không giảm đi khi chỉ dùng thuốc giảm đau thông thường.

Ban đêm bị tức ngực

Sự phát triển mạnh mẽ của các khối u trong c‌ơ th‌ể ngoài việc chèn ép các cơ quan còn gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh đau của con người. Khi ngủ, bạn sẽ thường xuyên bị đánh thức bởi các cơn đau, nhất là vùng tim và ngực. Những cơn đau này rất dữ dội và kèm theo khó thở.

Cơn đau này có thể bị nhầm lẫn với đau ngực do bệnh tim gây ra. Thực tế, chúng ta vẫn có thể phân biệt được chúng. bệnh tim cũng gây ra đau ngực và khó thở, nhưng đa phần chúng sẽ diễn ra vào ban ngày.

Ban đêm, tim có chức năng để tự điều chỉnh, vì vậy cơn đau sẽ giảm nhẹ khi đi ngủ. Tuy nhiên, nếu ban đêm nghỉ ngơi mà bạn vẫn cảm thấy đau dữ dội thì nên đi khám càng sớm càng tốt.

Thường xuyên ho, khó thở lúc nửa đêm

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra ho như cảm lạnh, viêm họng, ngứa cổ. Đối với ho do các loại bệnh thông thường gây nên, chỉ cần uống thuốc ho là có thể thuyên giảm. Tuy nhiên, triệu chứng của UT cũng bao gồm ho kèm theo khó thở. Đó là do khối u tồn tại trong c‌ơ th‌ể, chèn ép nộ‌i tạn‌g, khi về đêm dẫn đến các triệu chứng trên.

Vì thế nếu bạn hay bị ho, khó thở lúc nửa đêm mà không rõ nguyên nhân, uống thuốc thường dùng không khỏi, hãy nhanh chóng đi gặp bác sĩ để phát hiện và kịp thời chữa trị.

Ban đêm bị mất ngủ thường xuyên

Đa số những người bị UT đều gây rối loạn giấc ngủ ở mức độ nhất định.

UT khiến người bệnh đau đớn, tức ngực, ho, khó thở và chèn ép dây thần kinh vào ban đêm, gây ra tình trạng mất ngủ, khó ngủ. Đặc biệt là các UT liên quan đến gan, thận, não hoặc dạ dày rất dễ gây ra tỉnh giấc vào nửa đêm hoặc khoảng 3 - 4 giờ sáng.

Một đặc điểm của chứng mất ngủ do UT nữa là 1 khi đã tỉnh giấc, c‌ơ th‌ể luôn bị trằn trọc, sau đó sẽ rất khó để chìm vào giấc ngủ trở lại. Tình trạng mất ngủ thường bị kéo dài và khó có thể điều trị bằng thuốc thông thường.

Hiện nay, tỷ lệ mắc và t‌ử von‌g vì ung thư vẫn rất cao, nguyên nhân chủ yếu là do sơ suất trong việc thăm khám ở giai đoạn đầu. Nếu nhận biết rõ các triệu chứng sớm thì tỷ lệ t‌ử von‌g do ung thư sẽ giảm đi rất nhiều, bởi nhiều loại ung thư khi phát hiện sớm còn có thể chữa khỏi.

Ngoài ra, ung thư cũng có thể sẽ có các triệu chứng như sụt cân, chảy máu không rõ nguyên do…Chúng ta hãy quan tâm đến c‌ơ th‌ể mình nhiều hơn, chú trọng từng biến đổi của c‌ơ th‌ể đã giữ gìn thân thể luôn khỏe mạnh.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật