Cách nhận biết trẻ đang nói dối

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Khi nói dối, trẻ sẽ có biểu hiện căng thẳng, tránh giao tiếp bằng mắt, hay chạm tay vào mặt do muốn che giấu sự thật hoặc cảm thấy không thoải mái với hành vi của mình.
Cách nhận biết trẻ đang nói dối
Ảnh: Mariefranceasia.

Giao tiếp bất thường bằng mắt: Theo Very Well Family, trẻ nhỏ đang nói dối thường tránh giao tiếp trực tiếp bằng mắt. Trẻ có thể nhìn xuống hoặc nhìn sang hướng khác khi nói chuyện. Ngoài ra, cũng có một số trẻ có thể duy trì giao tiếp bằng mắt khi nói dối nhưng thông thường sẽ nhìn người đối diện lâu hơn bình thường. Đó cũng là dấu hiệu để nhận biết trẻ không trung thực.

Lặp lại câu hỏi: Dấu hiệu nói dối phổ biến khác là lặp lại câu hỏi như một phần của câu trả lời. Ví dụ, nếu bạn hỏi con mình làm gì với bạn sau giờ học, chúng có thể trả lời: "Con đã làm gì với bạn sau giờ học ư? À con...". Đây thường là cách trẻ trì hoãn để có thêm thời gian suy nghĩ về vấn đề được hỏi. Ảnh: Verywellfamily.

Chạm tay vào mặt: Chạm tay vào các bộ phận của khuôn mặt - dù là gãi tai hay chạm vào mũi hoặc đầu - có thể là dấu hiệu con bạn đang không nói thật. Tương tự, liếm hoặc cắn môi cũng là bất thường khác. Ảnh: Bestlife.

Không nhất quán: Sự mâu thuẫn trong câu chuyện của trẻ là một trong những dấu hiệu chắc chắn nhất cho thấy con đang không nói thật. Đặc biệt nếu bạn thấy trẻ vò đầu bứt tai và nheo mắt bối rối khi đang "kể" câu chuyện cho người lớn. Ảnh: Popsugar.

Giọng nói có âm vực cao hơn bình thường: Giọng của mọi người thường tăng lên (đặc biệt là về cuối câu) khi thảo luận về điều gì đó gây ra sự bất an, lo lắng hoặc sợ hãi, trẻ nhỏ cũng vậy. Điều này bao gồm việc nói dối và cảm thấy không thoải mái với hành vi lừa dối đó. Ảnh: Clevelandclinic.

Đột nhiên nói lắp: Khi đột nhiên trẻ nói lắp trong khi bình thường không như vậy, đó có thể là do căng thẳng, phản ứng phòng vệ hoặc nói dối. Đột ngột dừng lại nuốt nước bọt và hắng giọng khi đang nói cũng có thể là dấu hiệu trẻ sợ hãi và thấy tội lỗi khi nói dối. Ảnh: Psychologytoday.

Thể hiện sự nhẹ nhõm khi người lớn đổi chủ đề: Một đứa trẻ nói dối thường sẽ tỏ ra nhẹ nhõm khi cuối cùng cha mẹ đã thay đổi chủ đề. Nếu để ý phản ứng của con khi bạn chuyển chủ đề khác, bạn có thể thấy sự thay đổi hoàn toàn trong hành vi của trẻ, điều đó cho thấy lúc đầu trẻ căng thẳng và che giấu điều gì đó. Ảnh: Raisingchildrennetwork.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật