Không phải đại bàng, đây mới là loài chim bay cao nhất thế giới

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Loài giữ kỷ lục về bay cao nhất của bất kỳ loài chim nào là kền kền Rũppell (Gyps rueppellii), có thể đạt độ cao lên tới 11.300 mét.
Không phải đại bàng, đây mới là loài chim bay cao nhất thế giới
Ảnh minh họa
ad@ contact us

Có rất nhiều điều ấn tượng về loài chim. Một số bay cao hàng dặm mà không hề vỗ cánh, một số sống được hơn nửa thế kỷ... Nhưng khi bạn nhìn một con chim bay cao từ xa, bạn có bao giờ tự hỏi chúng có thể bay cao đến mức nào không?

Loài giữ kỷ lục về bay cao nhất của bất kỳ loài chim nào là kền kền Rũppell (Gyps rueppellii).

Năm 1973, một con kền kền của Rũppell đã đâm trúng một chiếc máy bay thương mại ở độ cao 11.300 mét phía trên Bờ Biển Ngà ở Tây Phi. Mặc dù một trong các động cơ bị hỏng nhưng máy bay đã hạ cánh thành công. Thật không may, con chim không may mắn như vậy. Tất cả những gì còn lại của nó là 5 chiếc lông vũ còn nguyên vẹn và 15 chiếc lông vũ không hoàn chỉnh, đủ để xác định danh tính chính xác của loài và xác nhận kỷ lục.

Kền kền Rũppell có tính xã hội cao và kết đôi với một bạ‌n tìn‌h cả đời. Cả chim bố và chim mẹ đều tham gia chăm sóc con non trong 150 ngày đầu đời.

Có nguồn gốc từ một vùng ở Châu Phi có tên là Sahel, trải dài trên một vùng đất giữa sa mạc Sahara và thảo nguyên Sudan, phạm vi sinh sống của kền kền bao gồm nhiều quốc gia bao gồm Zimbabwe, Senegal và Ethiopia. Thỉnh thoảng, chúng cũng xuất hiện khắp Địa Trung Hải ở Tây Ban Nha .

Tuy nhiên, thật không may, những lần xuất hiện đó có thể hiếm hơn trong tương lai, vì kền kền Rũppell đã được Sách đỏ IUCN xếp vào loại Cực kỳ nguy cấp. Giống như nhiều loài chim châu Phi tương tự, chúng đang bị đe dọa do mất môi trường sống, bị săn bắn và nguồn thức ăn duy nhất của chúng là xác thối giảm đi.

Ngoài ra còn có một vấn đề lớn về ngộ độc, đặc biệt là ở Đông Phi. Điều này phần lớn là do thuốc trừ sâu có tên carbofuran, nhưng tổ chức từ thiện BirdLife International cũng nhấn mạnh vai trò của thuốc diclofenac. Chất chống viêm này có thể được sử dụng trong điều trị thú y nhưng sẽ gây t‌ử von‌g cho kền kền Rũppell nếu chúng ăn xác động vật đã được tiêm thuốc này. Đáng ngạc nhiên là chúng có thể vui vẻ ăn thịt bị nhiễm bệnh và bệnh ngộ độc.

Nếu bạn đủ may mắn để nhìn thấy một con kền kền Rũppell bằng xương bằng thịt, thì đó là cảnh tượng bạn sẽ không thể quên ngay được. Những con chim hùng vĩ này đạt tới độ cao gần một mét và có cái đầu không có lông đặc biệt. Đôi cánh mạnh mẽ của chúng dài hơn 2 mét, chúng hiếm khi sử dụng cánh khi bay. Ngay cả khi không gây đau đầu cho các phi công thương mại, kền kền Rũppell vẫn thường xuyên đạt được độ cao ấn tượng, tận dụng luồng nhiệt mạnh khi chúng bay lên trên mặt đất và tìm kiếm con mồi.

Có nhiều lý do tại sao bạn thường không nhìn thấy những con chim bay cạnh máy bay chở khách ở độ cao hành trình, hầu hết chúng đều liên quan đến oxy.

Các đối thủ khác trong cuộc đua về độ cao bao gồm loài sếu thông thường (Grus grus), được ghi nhận ở độ cao 10.000 mét khi nó trốn tránh đại bàng ở dãy Himalaya và loài ngỗng đầu sọc (Anser indicus), được phát hiện ở độ cao tối đa là 7.300 mét và có lá phổi siêu lớn để đối phó với tình trạng thiếu oxy.

Nguồn Tin:
@ contact us
Video và Bài nổi bật